Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 25: Động năng, thế năng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật Lí 10 Bài 25: Động năng, thế năng
I. Mục tiêu
1. Về năng lực
1.1. Năng lực vật lí:
- Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức tính và biết được đơn vị đo của động năng, thế năng.
- Hiểu được đơn vị đo của động năng và thế năng.
- Vận dụng được biểu thức liên hệ giữa công thực hiện lên vật để vật có động năng, thế năng.
1.2. Năng chung:
- Tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Quyết tâm vượt qua thử thách trong học tập và đời sống.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động trong giao tiếp; tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được nhiều ý tưởng mới, phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống.
2. Về phẩm chất
- Trung thực: Trung thực trong báo cáo sản phẩm học tập.
- Trách nhiệm: Chấp hành tốt và tuyên truyền cho mọi người không phóng nhanh vượt ẩu khi tham gia giao thông, có ý thức bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai.
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với giáo viên
- Máy tính và máy chiếu.
- Ảnh và video về một số hiện tượng được đề cập đến trong SGK: tàu lượn, lướt ván, sóng thần, thiên thạch, lũ quét, tai nạn giao thông,…
- Dự kiến sản phẩm.
- Tiêu chí đánh giá hoặc đáp án, hướng dẫn chấm,....
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
1. Mục tiêu: Từ việc thảo luận tình huống đưa ra trong video chuyển động của tàu lượn hoặc hình ảnh tàu lượn chiếu lên màn hình, giúp HS nhận ra động năng và thế năng tồn tại khi vật chuyển động trong trọng trường
a. Nội dung:
GV dựa vào quan sát và hiểu biết thực tế của HS về tàu lượn, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao khi tàu lượn ở vị trí cao nhất của đường ray thì tốc độ của nó lại chậm nhất và ngược lại?
b. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra các ý kiến giải thích về tốc độ của tàu lượn khi ở vị trí cao nhất và thấp nhất.
c. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Tạo nhóm đôi (2 HS ngồi cạnh nhau), yêu cầu các nhóm thảo luận tình huống đưa ra trong video và trả lời câu hỏi sau đây vào giấy nháp.
CH1: Hãy nhận xét về động năng của tàu lượn khi nó đi lên và đi xuống.
CH2: Mối liên hệ giữa động năng và thế năng trong hai trường hợp trên là gì?
CH3: Tại sao khi tàu lượn ở vị trí cao nhất của đường ray thì tốc độ của nó lại chậm nhất và ngược lại?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng những hiểu biết sẵn có và sự quan sát để đưa ra ý kiến cá nhân và thảo luận để trả lời CH1, CH2, CH3.
- GV quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động. (KHT)
* Báo cáo kết quả, thảo luận:
- Mời đại diện ít nhất 2 nhóm trả lời CH1, CH2, CH3.
- Quan sát kết quả của các nhóm khác qua giấy nháp.
d. Kết luận, nhận định:
Từ nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, GV nhận xét câu trả lời của HS và dẫn dắt vào bài 25: “Động năng, thế năng.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (50 phút)
Hoạt động 1. Tìm hiểu về động năng
a. Mục tiêu:
- Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức tính và biết được đơn vị đo của động năng.
- Hiểu được đơn vị đo của động năng.
- Vận dụng được biểu thức liên hệ giữa công thực hiện lên vật để vật có động năng.
b. Nội dung:
Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát các hình ảnh (bài 25, trang 99) và thực hiện các yêu cầu trong PHT số 1.
c. Sản phẩm học tập:
Hoàn thành nội dung PHT số 01.
Dự kiến sản phẩm:
CH1: Năng lượng của sóng tồn tại dưới dạng động năng và thế năng.
CH2: Sóng thần có tốc độ truyền rất lớn và có thể dâng cao tới vài chục mét (khi đó thế năng của sóng cũng sẽ chuyển hoá thành động năng), dẫn tới sóng thần có động năng cực lớn, nên nó có sức tàn phá mạnh hơn rất nhiều so với sóng thông thường.
CH3: Wđ = 0,277 J
CH4: Sóng thần chỉ gây ra sự tàn phá khi xô vào vật cản vì khi đó động năng của sóng mới chuyển hoá thành công cơ học, nó sẽ tác dụng lực rất lớn vào vật cản, gây ra sự biến dạng mạnh đối với vật cản.
Vì nên
Suy ra => Wđ = A
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Tạo nhóm 4 HS, yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 01.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS xem video và thảo luận, thực hiện các yêu cầu ở CH1, CH2 trong PHT số 01.
- HS tiếp tục thảo luận thực hiện yêu cầu ở CH3, CH4 trong PHT số 01.
- HS tiếp tục thảo luận thực hiện yêu cầu ở CH5 trong PHT số 01.
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV chọn ít nhất 02 nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý; thảo luận.
- GV xử lí các tình huống sư phạm phát sinh trong quá trình thảo luận.
* Kết luận, nhận định:
- Trên cơ sở nội dung báo cáo kết quả THNV và thảo luận của HS, GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức và yêu cầu HS ghi các nội dung cơ bản vào vở.
+ Động năng của một vật là năng lượng mà vật có được do chuyển động.
+ Động năng của vật càng lớn khi tốc độ và khối lượng của vật càng lớn.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 25.
Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 25: Động năng, thế năng
Giáo án Bài 26: Cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng
Để mua Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây