Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 10 Bài 1: Giới thiệu thiệu khái quát môn sinh học sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 10 Bài 1: Giới thiệu thiệu khái quát môn sinh học (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được đối tượng và các lĩnh vực nghiên cứu của sinh học.
- Trình bày được mục tiêu môn Sinh học; phân tích được vai trò của sinh học đối với đời sống hàng ngày, với sự phát triển kinh tế - xã hội và những vấn đề toàn cầu.
- Nêu được triển vọng phát triển sinh học trong tương lai, kể tên các ngành nghề liên quan đến sinh học, ứng dụng sinh học; các thành tựu công nghệ của một số ngành nghề chủ chốt và nêu được triển vọng của các ngành nghề đó trong tương lai.
- Trình bày được định nghĩa về phát triển bền vững, vai trò của sinh học trong sự phát triển bền vững.
- Phân tích được mối quan hệ giữa sinh học với những vấn đề xã hội: đạo đức sinh học, kinh tế, công nghệ.
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự lực nghiên cứu SGK, quan sát hình ảnh, hoàn thành các bài tập, câu hỏi nhằm tìm hiểu về chương trình môn Sinh học và sự phát triển bền vững.
- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, chia sẻ, thảo luận về thông tin, kiến thức tìm hiểu được trong sách giáo khoa, biết cách phân công nhiệm vụ để hoàn thành công việc của nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được các vấn đề thực tiễn liên quan đến vai trò của sinh học.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, tham gia các hoạt động làm việc nhóm.
- Trung thực: Trung thực, khách quan khi đánh giá hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác tham gia hoạt động chung của nhóm, nhắc nhở thành viên trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Sưu tầm một số hình ảnh về vai trò của sinh học trong cuộc sống, các đối tượng của sinh học.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: GV chiếu hình ảnh sau:
- GV yêu cầu HS sát hình ảnh và chỉ ra những yếu tố sinh học tham gia vào môi trường sống, tác động qua lại giữa yếu tố sinh học đó và môi trường.
c) Sản phẩm học tập:
Dự kiến câu trả lời:
- Những yếu tố sống là những yếu tố sống là đối tượng của sinh học: Con người, cây xanh, vi khuẩn….
- Sinh vật và môi trường luôn tác động qua lại với nhau theo nhiều lĩnh vực.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập |
|
- GV chiếu hình ảnh lên bảng, yêu cầu HS quan sát hình ảnh và đưa ra câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi đó. |
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao. |
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập |
|
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh trả lời câu hỏi. - GV gợi ý hình ảnh liên tưởng tới những vấn đề gì. |
- HS nghiên cứu hình ảnh và trả lời câu hỏi. |
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận |
|
- GV gọi đại diện trình bày. |
- HS báo cáo phần trả lời của mình. - Lắng nghe câu trả lời của bạn và đưa ra ý kiến bổ sung. |
Bước 4. Nhận định và kết luận |
|
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức. |
- HS chú ý phần chốt lại kiến thức. |
Kết luận: GV dẫn dắt vào bài học: Không chỉ đồ ăn, thức uống, quần áo và nhiều vật dụng chúng ta dùng hàng ngày là sản phẩm trực tiếp có liên quan đến sinh học, mà ngay cả một trí nhớ tuyệt vời, một giọng ca để đời hay một khả năng hội họa xuất chúng bạn có được cũng do tổ hợp gene đặc biệt của bạn tương tác với một môi trường học tập phù hợp. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Sinh học và các lĩnh vực của sinh học
a) Mục tiêu:
- Nêu được đối tượng và các lĩnh vực nghiên cứu của sinh học.
- Trình bày được mục tiêu sinh học.
- Phân tích được vai trò của sinh học đối với đời sống hàng ngày, với sự phát triển kinh tế-xã hội và những vấn đề toàn cầu.
b) Nội dung:
HS thảo luận theo nhóm và nghiên cứu thông tin sách giáo khoa Sinh 10 KNTT mục I trang 5, 6 theo phân công:
+ Nhóm 1 nghiên cứu mục I.1. trả lời câu hỏi 1: Khái niệm và đối tượng của sinh học là gì?
+ Nhóm 2 nghiên cứu mục I.2 trả lời câu hỏi 2: Nêu mục tiêu của sinh học. Kiến thức sinh học mang lại ứng dụng gì cho con người và sự phát triển của xã hội?
+ Nhóm 3 nghiên cứu mục I.3 trả lời câu hỏi 3: Hãy cho biết các lĩnh vực nghiên cứu của sinh học?
+ Nhóm 4 nghiên cứu mục I.4 và quan sát hình ảnh:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức Bài 1.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Giới thiệu thiệu khái quát môn sinh học
Giáo án Bài 2: Phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học
Giáo án Bài 3: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống
Giáo án Bài 4: Các nguyên tố hóa học và nước
Giáo án Bài 5: Các phân tử sinh học
Để mua Giáo án Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây