Giải SGK Khoa học tự nhiên 8 Bài 10 (Cánh diều): Thang pH

2.2 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 8 Bài 10: Thang pH chi tiết sách Cánh diều giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn KHTN 8. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KHTN lớp 8 Bài 10: Thang pH

Mở đầu trang 55 Bài 10 KHTN lớp 8: pH là một trong những tiêu chí quan trọng để xác định chất lượng của nước sinh hoạt, lựa chọn đất cho cây trồng. Khi kiểm tra sức khoẻ, người ta cũng xem xét đến pH của máu và nước tiểu. Vậy chỉ số pH có ý nghĩa như thế nào? Để hiểu điều đó cần tìm hiểu về thang pH.

pH là một trong những tiêu chí quan trọng để xác định chất lượng của nước sinh hoạt, lựa chọn đất cho cây trồng

Trả lời:

pH có ý nghĩa to lớn trong thực tiễn. Nhiều quá trình hoá học trong tự nhiên, trong sản xuất và trong cơ thể sống diễn ra trong điều kiện pH ổn định, một sự thay đổi đáng kể về pH có thể dẫn tới những ảnh hưởng không mong muốn tới các quá trình này. Do đó cần phải quan tâm đến pH của môi trường nước, môi trường đất để có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm duy trì được pH tối ưu đối với đời sống của người, động vật, thực vật.

I. Thang pH

Câu hỏi trang 55 KHTN lớp 8: Dung dịch X làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ. Kết luận nào sau đây là đúng? Giải thích.

a) Dung dịch X có pH nhỏ hơn 7.

b) Dung dịch X có pH lớn hơn 7.

Trả lời:

Kết luận đúng là a) Dung dịch X có pH nhỏ hơn 7.

Giải thích: Vì dung dịch X làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ nên dung dịch X có môi trường acid, do đó pH của dung dịch X nhỏ hơn 7.

II. Ý nghĩa của pH

Vận dụng 1 trang 57 KHTN lớp 8: Trong sản xuất nông nghiệp, người ta thường bón vôi cho các ruộng bị chua. Theo em, sau khi bón vôi cho ruộng, pH của môi trường sẽ tăng lên hay giảm đi? Giải thích.

Trả lời:

Ruộng bị chua là ruộng có môi trường acid, pH < 7. Ruộng càng chua thì pH càng thấp. Khi bón vôi cho ruộng, vôi sẽ trung hoà acid làm cho pH của môi trường tăng lên.

III. Xác định pH dung dịch bằng giấy chỉ thị màu

Thực hành trang 57 KHTN lớp 8: Xác định pH của các dung dịch giấm ăn, nước xà phòng, nước vôi trong

Chuẩn bị

 Dụng cụ: Mặt kính đồng hồ, ống hút nhỏ giọt.

● Hoá chất: Chất chỉ thị màu, các dung dịch giấm ăn, nước xà phòng, nước vôi trong.

Tiến hành

 Đặt giấy chỉ thị lên mặt kính đồng hồ, nhỏ một giọt dung dịch giấm ăn lên giấy.

● So màu của giấy chỉ thị sau khi nhỏ giấm ăn với thang màu pH tương ứng và ghi lại giá trị.

● Làm tương tự đối với dung dịch nước xà phòng và nước vôi trong.

● Kết quả xác định pH cho biết điều gì?

● Báo cáo kết quả xác định pH của các dung dịch theo gợi ý sau:

Dung dịch

Giấm ăn

Nước xà phòng

Nước vôi trong

pH

?

?

?

Trả lời:

- Học sinh làm thí nghiệm và báo cáo kết quả xác định pH. Tham khảo kết quả sau:

Dung dịch

Giấm ăn

Nước xà phòng

Nước vôi trong

pH

3

8

11

- Kết quả xác định pH cho biết dung dịch là acid, base hay trung tính. Ngoài ra, kết quả này còn cho biết mức độ acid, base của dung dịch.

Vận dụng 2 trang 58 KHTN lớp 8: Xác định pH của một số loại nước ép trái cây và ghi lại kết quả theo gợi ý sau:

Nước ép

Chanh

Cam

Táo

Dưa hấu

pH

?

?

?

?

Trả lời:

Học sinh làm thí nghiệm và xác định.

Tham khảo kết quả bảng sau:

Nước ép

Chanh

Cam

Táo

Dưa hấu

pH

2

3

3,5

9

 

Vận dụng 3 trang 58 KHTN lớp 8: Xác định pH của một số đồ uống khác và ghi kết quả theo gợi ý sau:

Đồ uống

Bia

Nước uống có gas

Sữa tươi

pH

?

?

?

Trả lời:

Học sinh làm thí nghiệm và xác định.

Tham khảo kết quả bảng sau:

Đồ uống

Bia

Nước uống có gas

Sữa tươi

pH

4

3

6

 

Vận dụng 4 trang 58 KHTN lớp 8: Tìm hiểu và cho biết dịch dạ dày có pH trong khoảng nào?

Trả lời:

Dịch vị dạ dày của con người có chứa acid HCl với pH dao động khoảng 1,5 – 3,5. Đây là khoảng pH phù hợp để các enzyme tiêu hoá hoạt động hiệu quả.

Tìm hiểu thêm trang 58 KHTN lớp 8: Tìm hiểu sự đổi màu của nước bắp cải tím khi tác dụng với các dung dịch acid và base

Xay bắp cải tím với nước, lọc bã qua rây để giữ lại nước lọc. Cho nước lọc thu được ở trên vào bốn cốc thuỷ tinh không màu có đánh số từ 1 đến 4, sau đó thêm vào các cốc:

● Cốc 1: nước vắt từ quả chanh.

● Cốc 2: dung dịch nước rửa bát (chén).

● Cốc 3: nước xà phòng.

● Cốc 4: giấm ăn.

Quan sát hiện tượng xảy ra và nhận xét.

Trả lời:

Ban đầu nước ép bắp cải tím có màu tím.

- Cốc 1: thêm vào nước vắt từ quả chanh thấy dung dịch chuyển màu đỏ tím.

- Cốc 2: thêm vào dung dịch nước rửa chén (bát) thấy dung dịch chuyển màu xanh vàng.

- Cốc 3: thêm vào nước xà phòng thấy dung dịch chuyển màu xanh vàng.

- Cốc 4: thêm vào giấm ăn thấy dung dịch chuyển màu đỏ tím.

Nhận xét: Nước ép bắp cải tím có nhiều màu sắc phụ thuộc vào pH. Có thể dùng nước ép bắp cải tím như một chất chỉ thị màu để xác định một cách định tính môi trường dung dịch.

Lý thuyết KHTN 8 Bài 10: Thang pH

I. Thang pH

Thang pH được dùng để biểu thị độ acid, base của dung dịch.

Thang pH thường dùng có giá trị từ 1 đến 14.

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài 10: Thang pH

Thang pH

+ Nếu pH = 7 thì dung dịch có môi trường trung tính (không có tính acid và không có tính base). Nước tinh khiết (nước cất) có pH = 7.

+ Nếu pH > 7 thì dung dịch có môi trường base, pH càng lớn thì độ base của dung dịch càng lớn.

+ Nếu pH < 7 thì dung dịch có môi trường acid, pH càng nhỏ thì độ acid của dung dịch càng lớn.

Như vậy, khi biết giá trị pH của dung dịch dựa vào thang pH, chúng ta không chỉ biết dung dịch đó có tính acid, base hay trung tính mà còn biết được mức độ acid hoặc mức độ base của dung dịch.

Khi sử dụng giấy chỉ thị màu để xác định pH của dung dịch cần phải đối chiếu với thang màu pH tương ứng.

Lý thuyết KHTN 8 Cánh diều Bài 10: Thang pH

II. Ý nghĩa của pH

pH có ý nghĩa to lớn trong thực tiễn.

Ví dụ:

- Tôm, cá sống trong môi trường nước có pH trong khoảng 7 – 8,5 và rất nhạy cảm với sự thay đổi pH của môi trường.

- Trong cơ thể người, pH của máu luôn được duy trì ổn định trong phạm vi rất hẹp khoảng 7,35 – 7,45.

- Thực vật chỉ phát triển được bình thường khi giá trị pH của dung dịch trong đất ở trong khoảng xác định, đặc trưng cho mỗi loại cây.

pH của môi trường có ảnh hưởng nhiều đến đời sống của động và thực vật, do vậy cần phải quan tâm đến pH của môi trường nước, môi trường đất để có những biện pháp can thiệp kịp thời nhằm duy trì được pH tối ưu đối với đời sống của con người, động vật và thực vật.

Video bài giảng KHTN 8 Bài 10: Thang pH - Cánh diều

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 9: Base

Bài 11: Oxide

Bài 12: Muối

Bài 13: Phân bón hóa học

Đánh giá

0

0 đánh giá