Với giải Câu 6.2 trang 15 SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Tin học lớp 10 Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
Câu 6.2 (*) trang 15 SBT Tin học 10: Câu 6.1 đã đưa ra khái niệm tần số lấy mẫu. Tốc độ bit được tính như thế nào qua độ sâu bit và tần số lấy mẫu?
Nhạc CD là nhạc nổi (stereo) với hai kênh cho loa phải và loa trái, mỗi kênh được mã hoá với độ sâu bit là 16 bit và tần số lấy mẫu là 44,1 KHz mỗi kênh. Em hãy tính tốc độ bit của nhạc CD.
Trả lời:
- Độ sâu bit là số bit cần thiết để thể hiện biên độ âm thanh trên thanh mẫu khi lấy mẫu. Tần số lấy mẫu là số lần lấy mẫu trong một giây. Vậy tốc độ bit là số bit để biểu diễn được âm thanh trong một giây chính là tích của độ sâu bit và tần số.
- Tốc độ bit của nhạc CD là 2 × 44.1 (KHz) × 16 (b) = 1411,2 = 1378 (Kb/s).
(Lưu ý rằng nhiều tài liệu vẫn ước tính tốc độ bit của nhạc CD là 1411 Kb/s. Thực tế là 1 KHz tính bằng 1000 Hz, còn 1 Kb là 1024 b).
Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 6.3 trang 15 SBT Tin học 10: Nhạc MP3 chất lượng cao nhất mới đạt được tốc độ bit là 320 Mb/s, nhạc CD có tốc độ bit lớn hơn chừng 4 lần...
Câu 6.4 (8*) trang 15 SBT Tin học 10: Tìm hiểu nhạc số MIDI...
Câu 6.5 trang 15 SBT Tin học 10: Em hãy kể tên một số thiết bị có thể số hoá ảnh.
Câu 6.6 trang 15 SBT Tin học 10: Độ sâu bit của ảnh thể hiện điều gì?...
Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giải SBT Tin học 10 Bài 5: Dữ liệu lôgic
Giải SBT Tin học 10 Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
Giải SBT Tin học 10 Bài 7: Thực hành sử dụng thiết bị số thông dụng
Giải SBT Tin học 10 Bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại