Lời giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 10 Bài 6 từ đó học tốt môn Tin 10.
Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức học trong bài
Trả lời:
Những thông tin này được lưu dưới dạng các bit trong máy tính.
1. Biểu diễn âm thanh
Để có thể xử lí một cách hiệu quả, âm thanh trong máy tính cần lưu trữ dưới dạng số hoá (âm thanh số). Vậy âm thanh số được tạo ra như thế nào?
Phương pháp giải:
Âm thanh số được tạo ra bằng cách lấy mẫu biên độ tín hiệu của sóng âm theo chu kì lấy mẫu
Trả lời:
Âm thanh số được tạo ra bằng cách lấy mẫu biên độ tín hiệu của sóng âm theo chu kì lấy mẫu. Chu kì lấy mẫu càng nhỏ, thang lấy mẫu càng chi tiết, âm thanh càng trung thực nhưng cần nhiều không gian lưu trữ.
Phương pháp giải:
Chu kì lấy mẫu càng nhỏ, thang lấy mẫu càng chi tiết, âm thanh càng trung thực nhưng cần nhiều không gian lưu trữ
Trả lời:
Khi số hoá âm thanh, chu kì lấy mẫu tăng, thì lượng thông tin lưu trữ giảm. Vì chu kì lấy mẫu càng nhỏ, thang lấy mẫu càng chi tiết, âm thanh càng trung thực nhưng cần nhiều không gian lưu trữ tức là chu kì lấy mẫu và không gian lưu trữ là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch
Câu hỏi 2 trang 29 Tin học 10: Tốc độ bit 128 Kb/s (còn được gọi là Kbps) nghĩa là gì?
Phương pháp giải:
Theo tiếng anh, Kbps viết tắt của từ Kilo bit per second – trong âm nhạc được hiểu là chỉ số truyền tải dữ liệu trên mỗi giây
Trả lời:
Tốc độ bit 128 Kb/s nghĩa là mỗi giây có 128 000 bit được truyền đi.
2. Biểu diễn hình ảnh
Hệ ba màu cơ bản đỏ, xanh lá cây – lục và xanh dương – lam (Hình 9.4.a) phối hợp theo các “liều lượng khác nhau” để tạo ra tất cả các màu (Hình 6.4.b) được gọi là hệ màu RGB (viết tắt từ Red – Green – Blue).
Phương pháp giải:
Đọc và quan sát Hình 6.4
Trả lời:
Ảnh màu thường theo hệ RGB. Mỗi điểm ảnh được mã hoá bởi 24 bit. Mỗi màu cơ bản sử dụng 8 bit để mô tả sắc độ từ 0 (đen) đến 255 (màu đậm nhất).
Câu hỏi 1 trang 31 Tin học 10: Hình ảnh trên màn hình máy tính sử dụng hệ màu nào?
A. Đỏ - Lam – Vàng (RBY)
B. Đỏ - Lục – Lam (RGB)
C. Xanh lơ – Hồng sẫm – Vàng – Đen (CMYK)
D. Cả A, B, C
Phương pháp giải:
Màn hình LCD hay OLED của máy tính dùng ba diode cạnh nhau phát ba màu theo hệ RGB để tạo thành một điểm ảnh.
Trả lời:
Hình ảnh trên màn hình máy tính sử dụng hệ màu:
B. Đỏ - Lục – Lam (RGB)
Câu hỏi 2 trang 32 Tin học 10: Điều nào sai khi nói về định dạng ảnh ".jpeg"?
A. Kích thước tệp nhỏ, giảm được chi phí lưu trữ
B. Kích thước tệp nhỏ nên khi dùng với web tải về nhanh hơn.
C. Tuy kích thước giảm đáng kể so với ảnh bitmap nhưng chất lượng ảnh đủ tốt.
D. Công nghệ không dùng được với các định dạng ảnh khác với ".jpeg"
Phương pháp giải:
Công nghệ web có thể sử dụng được nhiều định dạng ảnh như “.jpg”, “.jpeg”, “.gif”, “.png”, “.svg” ,…
Trả lời:
Điều sai khi nói về định dạng ảnh ".jpeg"
D. Công nghệ không dùng được với các định dạng ảnh khác với ".jpeg"
Luyện tập (trang 32)
Phương pháp giải:
Hình 6.9 là hình ảnh đen trắng
Trả lời:
Ảnh đen trắng chỉ có hai màu sắc là đen và trắng, tương đương độ sâu màu là 1.
Phương pháp giải:
Kb/s: trong âm nhạc được hiểu là chỉ số truyền tải dữ liệu trên mỗi giây
Trả lời:
Một đĩa nhạc CD có dung lượng 650 MB có thể nghe được trong vòng 62,9 phút.
Vận dụng (trang 32)
Phương pháp giải:
Kb/s: trong âm nhạc được hiểu là chỉ số truyền tải dữ liệu trên mỗi giây
Trả lời:
Chất lượng nhạc 128 kbps nghĩa là thông số truyền tải dữ liệu là 128.000 bit trên 1s hay như chất lượng nhạc 320 kbps có nghĩa là chỉ số truyền tải dữ liệu là 320 bit trên 1s. Lossless có thể hiểu đơn giản là một file nhạc chất lượng cao. Hiểu sâu hơn, Lossless là một dạng âm thanh số (âm thanh được mã hóa số). Người ta làm ra dạng âm thanh số này bằng cách lấy âm thanh gốc rồi loại bỏ các dữ liệu (bit) không cần thiết.
Phương pháp giải:
Sử dụng phần mềm Paint và thực hiện yêu cầu
Trả lời:
Sử dụng phần mềm Paint, vẽ hình và lưu tệp với bốn định dạng cùng một thư mục ta thấy độ lớn của các tệp như sau: “.bmp” > “.jpeg” > “.png” > “.gif”
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 7: Thực hành sử dụng thiết bị số thông dụng