Gia đình ông M và gia đình ông K có mâu thuẫn về tranh chấp lối đi chung

400

Với giải Câu 5 trang 52 SBT Giáo dục công dân 6 Cánh diều chi tiết trong Bài 11: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 6. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Giáo dục công dân lớp 6 Bài 11: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân

Câu 5 trang 52 SBT Giáo dục công dân 6: Gia đình ông M và gia đình ông K có mâu thuẫn về tranh chấp lối đi chung. Một buổi tối, H là con trai ông K tổ chức tiệc nhậu tại nhà cùng hai người bạn. Đến khoảng 20 giờ, H đưa hai bạn ra đường quốc lộ để về nhà. Khi đi đến cửa rào của nhà ông M, H cự cãi với ông M về việc rào lối đi. N (con ông M) đang ngồi uống trà trong sân nhà hàng xóm gần đó nghe cự cãi thì chạy đến chỗ cửa rào cãi cọ với H.

Từ chỗ cãi cọ nhau, người trong hai gia đình đánh lộn, xô đẩy nhau,… Sau đó, H đánh vào mặt ông M làm ông ngã xuống đường gây thương tích; còn N dùng gạch đánh vào đầu ông K.

Tòa án đã tuyên án phạt H 3 năm tù, N 4 năm tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”. Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc hai bị cáo phải bồi thường cho hai bị hại số tiền hơn 100 triệu đồng.

a. Trong câu chuyện trên, những hành vi nào là vi phạm pháp luật?

b. H và N đã xâm phạm đến quyền gì của công dân?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ tình huống và trả lời câu hỏi.

Lời giải:

a. Những hành vi vi phạm pháp luật trong câu chuyện trên là: đánh nhau, gây thương tích (xâm phạm đến thân thể, sức khỏe, tính mạng của người khác)

b. H và N đã xâm phạm đến quyền và nghĩa vụ bất khả xâm phạm về thân thể của công dân

Đánh giá

0

0 đánh giá