Giáo án Công nghệ 10 Bài 12 (Kết nối tri thức 2024): Một số phương pháp chọn, tạo giống cây trồng

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 12: Một số phương pháp chọn, tạo giống cây trồng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 12. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CHỌN, TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG

Số tiết: 3 (tiết 25 + 26 + 27)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

– Mô tả được các phương pháp chọn giống cây trồng phổ biến. 

- Mô tả được các phương pháp tạo giống cây trồng bằng phương pháp lai và phương pháp gây đột biến.

- Nêu được một số thành tựu của công tác giống cây trồng ở Việt Nam và trên thế giới.

– Trình bày được ứng dụng của công nghệ gene trong chọn và tạo giống cây trồng.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1.  Phẩm chất 

- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 . Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nắm được phương pháp chọn giống, tạo giống cây trồng.

- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

- Đánh giá công nghệ: xác định được thành tựu của tạo giống cây trồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

- Máy tính.

- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

- Phiếu học tập.

- Tranh, ảnh về các giống cây trồng.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 25: Một số phương pháp chọn, tạo giống cây trồng (tiết 1)

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (6 phút))

Câu hỏi: Trình bày vai trò của giống cây trồng?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Giống cây trồng được tạo ra bằng những phương pháp nào? Các phương pháp chọn tạo giống cây trồng có những điểm gì giống và khác nhau?

 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về  phương pháp chọn lọc hỗn hợp  (15 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:

Câu hỏi: Quan sát Hình 12.1, mô tả phương pháp chọn lọc hỗn hợp một lần và chọn hỗn hợp nhiều lần?

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.

+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

I. Các phương pháp chọn giống cây trồng

1. Chọn lọc hỗn hợp

a. Cách tiến hành

- Là phương pháp chọn các cá thể mong muốn dựa vào kiểu hình, thu hoạch và hỗn hợp hạt của các cá thể được chọn để gieo trồng và đánh giá ở vụ sau.

- Áp dụng:

+ Với cây tự thụ phấn: chọn lọc hỗn hợp một lần

+ Với cây giao phấn: chọn lọc hỗn hợp nhiều lần

b. Ưu điểm và nhược điểm

- Ưu điểm: 

+ đơn giản

+ dễ thực hiện

+ ít tốn kém

- Nhược điểm: Hiệu quả không cao

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về  phương pháp chọn lọc cá thể  (15 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:

Câu hỏi: Quan sát Hình 12.2 và mô tả phương pháp chọn lọc cá thể.

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.

+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

2. Chọn lọc cá thể

a. Cách tiến hành

- Là phương pháp chọn lọc dựa vào quần thể cây trồng để chọn ra một hay một số cá thể biểu hiện các đặc điểm phù hợp với mục tiêu đặt ra của chọn giống.

- Áp dụng với cây tự thụ phấn

b. Ưu điểm và nhược điểm

- Ưu điểm: 

+ Nhanh đạt kết quả

+ Độ đồng đều cao

+ Năng suất ổn định

- Nhược điểm:

+ Tiến hành công phu

+ Tốn kém

+ Cần nhiều diện tích gieo trồng

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 12: Một số phương pháp chọn, tạo giống cây trồng.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 11: Khái niệm và vai trò của giống cây trồng

Giáo án Bài 12: Một số phương pháp chọn, tạo giống cây trồng

Giáo án Bài 13: Nhân giống cây trồng

Giáo án Bài 14: Thực hành: Nhân giống cây ăn quả bằng phương pháp ghép

Giáo án Bài 15: Sâu, bệnh hại cây trồng và ý nghĩa của việc phòng trừ

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá