Giáo án Công nghệ 10 Bài 9 (Kết nối tri thức 2024): Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 9: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 9. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VI SINH TRONG SẢN XUẤT PHÂN BÓN

Số tiết: 2 (tiết 20 + 21)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Trình bày được một số ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón vi sinh cố định đạm, phân bón vi sinh chuyển hóa lân và phân bón vi sinh phân giải chất hữu cơ.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1.  Phẩm chất 

- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 . Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

- Đánh giá công nghệ: xác định được quy trình sản xuất phân bón

- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

- Máy tính.

- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

- Phiếu học tập.

- Tranh, ảnh các bước sản xuất phân bón vi sinh.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 20: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón (tiết 1)

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Câu 1: Trình bày cách sử dụng phân bón vi sinh?

Câu 2: Trình bày cách bảo quản phân bón vi sinh?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Công nghệ vi sinh là gì? Công nghệ vi sinh được ứng dụng trong sản xuất phân bón như thế nào?

 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sản xuất phân bón vi sinh (15 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tham khảo nội dung mục I SGK trang 48 để trả lời câu hỏi:

+ Theo em, yếu tố nào quan trọng nhất trong sản xuất phân bón vi sinh? Vì sao?

+ Tìm hiểu các nguyên liệu thường được sử dụng làm chất nền trong sản xuất phân bón vi sinh?

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ HS trình bày kết quả.

+ HS khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

I. Sản xuất phân bón vi sinh

- Nhân giống vi sinh vật đặc hiệu, trộn với đất nền để tạo ra phân bón vi sinh.

- Công nghệ vi sinh tạo ra nhiều phân bón vi sinh khác nhau.

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phân bón vi sinh cố định đạm (15 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Kết nối năng lực trang 49 SGK

Câu hỏi: Tìm hiểu về các loại phân bón vi sinh vật cố định đạm đang được sử dụng ở địa phương em?

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Học sinh trình bày kết quả.

+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

II. Một số loại phân bón vi sinh sử dụng trong trồng trọt

1. Phân bón vi sinh cố định đạm

- Phân bón vi sinh cố định đạm:

+ Là những sản phẩm chứa một hay nhiều giống vi sinh vật cố định nitrogen phân tử.

+ Đạt tiêu chuẩn Việt Nam

+ Hiệu quả trên đồng ruộng

+ Không gây hại cho sức khỏe con người, cây trồng, vật nuôi

+ Không ô nhiễm môi trường sinh thái

- Gồm các loại:

+ Vi sinh vật cố định đạm cộng sinh

+ Vi sinh vật cố định đạm hội sinh

+ Vi sinh vật cố định đạm tự do

Giáo án Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón (Kết nối tri thức) 2023| Công nghệ 10 (ảnh 1)

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức Bài 9: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 8: Sử dụng và bảo quản phân bón

Giáo án Bài 9: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón

Giáo án Bài 10: Thực hành: Nhận biết một số loại phân hóa học

Giáo án Bài 11: Khái niệm và vai trò của giống cây trồng

Giáo án Bài 12: Một số phương pháp chọn, tạo giống cây trồng

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá