Giáo án Công nghệ 10 Bài 3 (Cánh diều 2024): Một số công nghệ phổ biến

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 3: Một số công nghệ phổ biến sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 3. MỘT SỐ CÔNG NGHỆ PHỔ BIẾN

Số tiết: 4 (tiết 5 + 6 + 7 + 8 )

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Kể tên và tóm tắt được nội dung cơ bản của một số công nghệ phổ biến.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1 Phẩm chất 

- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Kể tên và tóm tắt được nội dung cơ bản của một số công nghệ phổ biến.

- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

- Đánh giá công nghệ: đánh giá được ảnh hưởng của công nghệ phổ biến tới nền kinh tế của đất nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

- Máy chiếu hoặc màn hình ti vi.

- Một số tranh giáo khoa về các hình ảnh trong Bài 3.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 5: Một số công nghệ phổ biến (tiết 1) 

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Câu hỏi: Trình bày cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Công nghệ phổ biến là các công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm hàng hóa cho nền kinh tế. Em hãy kể tên những công nghệ phổ biến hiện nay. 

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe theo yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về công nghệ luyện kim  (15 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi, tham khảo SGK và hoàn thiện phiếu học tập số 1 sau:

Phiếu học tập số 1:

1. Công nghệ luyện kim

+ Gang: …………………………………….

+ Thép: …………………………………….

+ Ưu điểm: …………………………………

+ Nhược điểm: ……………………………..

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.

+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

I. Công nghệ trong lĩnh vực luyện kim, cơ khí

1. Công nghệ luyện kim

* Tập trung vào công nghệ luyện gang và thép:

- Luyện gang: 

+ Tạo ra từ quặng sắt

+ Dùng để sản xuất thép và các sản phẩm: đế, thân, vỏ máy

- Thép:

+ Sản xuất từ gang

+ Sử dụng trong các ngành công nghiệp: xây dựng, cơ khí, …

* Ưu điểm: tạo ta vật liệu phục vụ các ngành công nghiệp

* Nhược điểm: gây ô nhiễm môi trường do khí CO2, bụi, tiếng ồn.

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về công nghệ đúc (15 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn cùng bàn để hoàn thành phiếu học tập số 2:

+ Hãy nêu bản chất và ứng dụng của công nghệ đúc?

+ Hãy kể tên một số sản phẩm công nghệ trong gia đình em là sản phẩm của đúc?

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.

+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

 + GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả. 

 + Các bàn khác nhận xét, bổ sung.

 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

2. Công nghệ đúc

- Bản chất: Kim loại nấu chảy dưới dạng lỏng được rót vào khuôn. Sau đó nguội dần, kết tinh và tạo thành vật đúc có hình dạng và kích thước của lòng khuôn.

- Các phương pháp:

+ Đúc trong khuôn cát

+ Đúc trong khuôn kim loại

- Ưu điểm:

+ Kích thước và khối lượng từ nhỏ đến lớn

+ Hình dạng và kết cấu phức tạp

+ Độ chính xác cao, giảm chi phí gia công

- Nhược điểm: Có nhiều khuyết tật

* Giao bài về nhà (3 phút)

Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều Bài 3: Một số công nghệ phổ biến.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Hệ thống kĩ thuật

Giáo án Bài 3: Một số công nghệ phổ biến

Giáo án Bài 4: Thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ

Giáo án Bài 5: Các cuộc cách mạng công nghiệp

Giáo án Bài 6: Ứng dụng của một số công nghệ mới

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Canh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá