Giáo án Công nghệ 10 Bài 21 (Cánh diều 2024): Công nghệ trồng cây không dùng đất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 10 Bài 21: Công nghệ trồng cây không dùng đất sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường: …………….

Tổ: ……………….

Họ và tên giáo viên: …………

Ngày soạn: ………………

Ngày dạy: …………….Lớp: ………….      

Bài 21. CÔNG NGHỆ TRỒNG CÂY KHÔNG DÙNG ĐẤT

Số tiết: 5 (tiết 60 + 61 + 62 + 63 + 64)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Giải thích được cơ sở khoa học của các hệ thống trồng cây không dùng đất.

- Thực hiện được việc trồng cây bằng phương pháp không dùng đất.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1.  Phẩm chất 

- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 . Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên. 

- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: nắm được cơ sở khoa học của hệ thống trồng cây không dùng đất.

- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

- Sử dụng công nghệ: thực hiện trồng cây không dùng đất.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

- Máy tính.

- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

- Phiếu học tập.

- Tranh, ảnh liên quan đến công nghệ trồng cây không dùng đất.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 60: Công nghệ trồng cây không dùng đất (tiết 1)

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Câu hỏi: Đặc điểm của trồng trọt công nghệ cao là gì?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (10 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Quan sát Hình 21.1, cho biết hình nào mô tả phương pháp trồng cây không dùng đất? Vì sao?

 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm trồng cây không dùng đất  (15 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm

+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm

+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK , hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.

+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

1. Khái niệm về trồng cây không dùng đất

- Là biện pháp canh tác trong dung dịch dinh dưỡng hoặc trên giá thể không có nguồn gốc đất tự nhiên.

- Ưu điểm:

+ Dễ tăng mật độ trồng

+ Giảm sử dụng thuốc trừ sâu, bệnh và cỏ

+ Giúp cây sinh trưởng tốt, cho năng suất cao, chất lượng tốt.

+ An toàn với con người, thân thiện với môi trường.

+ Giảm các chi phí, tận dụng diện tích ở nhà phố.

+ Áp dụng với vùng đất nghèo dinh dưỡng, đất xấu nhưng khí hậu thuận lợi.

- Nhược điểm:

+ Chi phí đầu tư cao

+ Yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao

+ Nguồn vật liệu, thiết bị, máy móc hạn chế

+ Khi bệnh hại có thể lây lan nhanh.

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về giá thể  (10 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi:

Câu hỏi: Giá thể trồng cây cần có những đặc điểm gì?

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút. 

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 

+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.

+ Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

2. Cơ sở khoa học của trồng cây không dùng đất

2.1. Giá thể

- Là vật liệu giúp bộ rễ cây phát triển thuận lợi.

- Xơ dừa, len đá: dùng trong hệ thống trồng cây tưới nhỏ giọt, khí canh

- Mút xốp, trấu hun: dùng trong hệ thống màng mỏng dinh dưỡng.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều Bài 21: Công nghệ trồng cây không dùng đất.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 20: Giới thiệu về trồng trọt công nghệ cao

Giáo án Bài 21: Công nghệ trồng cây không dùng đất

Giáo án Bài 22: Những vấn đề chung về bảo vệ môi trường trong trồng trọt

Giáo án Ôn tập học kì 2

Giáo án Kiểm tra học kì 2

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá