Giáo án Bản tin về hoa anh đào (Kết nối tri thức) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 9: Bản tin về hoa anh đào sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

BÀI 9: HÒA ĐIỆU VỚI TỰ NHIÊN

Đọc – hiểu văn bản (3)

Văn bản: BẢN TIN VỀ HOA ANH ĐÀO

 I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Tri thức Ngữ văn: 

+ Biết thông tin cơ bản của văn bản thông tin

+ Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin; văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trò chơi hay hoạt động; cước chú; Biết viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động.

-  Giúp học sinh hiểu, biết cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin, thông qua những văn bản cụ thể nói cách sống hài hòa với tự nhiên, về trách nhiệm của chúng ta đối với việc bảo vệ tự nhiên.

2. Về năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

* Năng lực đặc thù 

- Nhận biết được thông tin cơ bản của văn bản thông tin, vai trò của các chi tiết, cách triển khai, tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ; nêu trải nghiệm giúp bản thân hiểu hơn về văn bản.

- Nhận biết được đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong hoạt động, chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đich của nó.

- Bước đầu biết viết bài văn thuyết minh về một luật lệ trong hoạt động. 

3. Về phẩm chất: 

- Trách nhiệm: tự nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn cách sống tôn trọng quy luật của tự nhiên, nương theo nhịp điệu của tự nhiên.

- Nhân ái, chan hòa thể hiện được thái độ yêu quý trân trọng cách sống hài hòa với thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV.

- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.

- Máy chiếu, máy tính

- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: Xác định vấn đề 

a.Mục tiêu: Giúp HS

- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.

- Khám phá tri thức Ngữ văn.

b. Nội dung

GV yêu cầu HS quan sát video, trả lời câu hỏi của GV.

HS quan sát, lắng nghe video về bài hát “ Ai lên xứ hoa đào” , suy nghĩ cá nhân và trả lời.

c. Sản phẩm: 

- Nội dung của video bài hát: Tìm hiểu về vấn đề vẻ đẹp của mùa hoa nơi Đà Lạt.

- Cảm xúc của cá nhân (định hướng mở).

d. Tổ chức thực hiện

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- Chiếu video, yêu cầu HS quan sát, lắng nghe & đặt câu hỏi:

? Cho biết nội dung của video trên? Những thông tin từ video cung cấp gợi cho em cảm xúc gì?

B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân

B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV

B4: Kết luận, nhận định (GV): 

GV: tổ chức HS đánh giá và nhận xét các lẫn nhau

GV: chốt vấn đề

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới.

I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN

Mục tiêu: Giúp HS nêu được những thông tin cơ bản về tác giả, tác phẩm.

Nội dung

- GV hýớng dẫn HS ðọc vãn bản và ðặt câu hỏi.

- Hs ðọc, quan sát SGK và tìm thông tin ðể trả lời câu hỏi của GV.

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ: 

- Hướng dẫn cách đọc & yêu cầu HS đọc.

? Nêu những hiểu biết của em về tác giả, tác phẩm (Thể loại, xuất xứ, bố cục)?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

GV hýớng dẫn HS ðọc và tìm thông tin.

HS quan sát SGK.

B3: Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu HS trả lời.

HS trả lời câu hỏi của GV.

B4: Kết luận, nhận định

Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức lên màn hình.



I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

- Nguyễn Vĩnh Nguyên sinh nãm 1979, quê ở Ninh Thuận

- Ông là nhà thõ, nhà vãn, nhà báo, tác giả nhiều cuốn sách về Ðà Lạt.

- Một số tác phẩm nổi tiếng: Tản vãn Với Ðà Lạt, ai cũng là lữ khách, du khảo Ðà Lạt, một thời hýõng xa. Mới nhất là Ðà Lạt, bên dýới sýõng mù (biên khảo). 

2. Tác phẩm

- Thể loại: thuộc thể loại tản văn

- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

+ Trích ra từ cuốn sách với Đà Lạt ai cũng là lữ khách. Đưa ra những cảm nhận, hoài niệm của tác giả về xứ sở sương mù Đà Lạt, những kiếp người lặng lẽ sống , nhưng vẫn có khát vọng mãnh liệt


- Bố cục: 3  phần 

+ Phần 1 Từ đầu…khi Đà Lạt giao mùa Đông-Xuân : Giới thiệu về người bạn kí giả của tác giả

+ Phần 2 Tiếp theo…cuộc vận động rộn ràng nhất thời: nói về bản tin hoa anh đào

+ Phần 3 Còn lại : tác giả mong ước trong tương lai có nhiều bản tin về loài hoa hơn

-  Phương thức biểu đạt: 

+ tự sự, biểu cảm, bình luận

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 9: Bản tin về hoa anh đào.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Thuỷ tiên tháng Một

Giáo án Bản tin về hoa anh đào

Giáo án Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động

Giáo án Nói và nghe: Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động

Giáo án Thực hành đọc: Thân thiện với môi trường

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá