Câu lạc bộ văn học của trường em đang chuẩn bị tổ chức Hội thơ

483

Với giải Câu 2 trang 20 sách bài tập Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 7: Gia đình thương yêu giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ văn 6. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 6 Bài 7: Gia đình thương yêu

Câu 2 trang 20 SBT Ngữ Văn 6 Tập 2: Câu lạc bộ văn học của trường em đang chuẩn bị tổ chức Hội thơ.

Tuần này, câu lạc bộ sẽ họp để bàn về các tiêu chí đánh giá các bài dự thi, trong đó có bàn về tiêu chí đánh giá một đoạn văn chia sẻ cảm xúc về một bài thơ hay. Em là một thành viên trong câu lạc bộ. Em hãy chuẩn bị để trình bày ý kiến của mình.

Trả lời:

Để chuẩn bị tốt cho phần trình bày của mình trong buổi họp câu lạc bộ bàn về các tiêu chí đánh giá các bài dự thi trong hội thơ, trong đó có bàn về tiêu chí đánh giá một đoạn văn chia sẻ cảm xúc về một bài thơ hay, em cần:

- Xác định mục đích của buổi thảo luận, thời gian dự kiến dành cho nhóm cũng như cho phần em trình bày ý kiến.

- Chuẩn bị ý kiến bàn về tiêu chí đánh giá một đoạn văn chia sẻ cảm xúc về một bài thơ hay. Em có thể tham khảo đoạn văn em mới viết ở phần Viết và các ý trong bảng kiểm đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ ở trên để chuẩn bị.

- Phác thảo dàn ý bài nói dưới đạng các gạch đầu dòng và các cụm từ ngắn để dễ nhớ.

* Gợi ý:

Thơ thế nào là hay?  Đây là một câu hỏi có thể đã được đặt ra từ khi loài người biết đến thơ. Người xưa đã bàn, người nay còn nói.

Một bài thơ hay phải hội đủ ba yếu tố: Lời hay, Ý đẹp, và Truyền cảm. Có cả ba yếu tố thiết yếu này, người ta gọi tắt là một bài thơ hay, một bài thơ có hồn. Lời thơ trong sáng, tự nhiên, không cố ý gọt dũa, hoặc có gọt dũa, nhưng người đọc không thấy, ta gọi tắt là lời hay. Ý thơ hàm súc, dồi dào, gọi tắt là ý đẹp. Ðọc lên thấy xúc động, nao nao, xao xuyến trong tâm hồn, tức là thơ có sức truyền cảm.

Thêm nữa, một bài thơ hay còn phải là một bài thơ viết có chủ đề, có nội dung và nội dung cần cô đọng, các phần cần mạch lạc rõ ràng. Tránh làm các bài thơ mà nội dung lan man, không có nội dung hoặc có quá nhiều sự việc trong một bài thơ.

Tóm lại, để đánh giá một bài thơ hay thì còn cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Sẽ tùy thuộc vào từng bài mà có những cách đánh giá khác nhau.

Từ khóa :
Ngữ Văn 6
Đánh giá

0

0 đánh giá