Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 10: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
NÓI VÀ NGHE
TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng, mối liên hệ giữa chúng.
- Vấn đề trong đời sống
2. Về năng lực:
- Biết trình bày ý kiến của bản thân.
- Xác định được vấn đề trong đời sống.
- Biết cách nói và nghe phù hợp với đặc trưng của kiểu bài văn nghị luận về một vấn đề, hiện tượng đời sống.
3. Về phẩm chất:
- Nhân ái thấu hiểu, tôn trọng góc nhìn, ý kiến của người khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV.
- Máy chiếu, máy tính.
- Phiếu đánh giá theo tiêu chí HĐ nói hoặc bảng kiểm
-Video: ma túy: https://www.youtube.com/watch?v=lCCc0vcG2ww
-Video câu chuyện về tình bạn:
https://www.youtube.com/watch?v=MxjIKZjg3Ws
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
b. Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Suy nghĩ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chuyển giao nhiệm vụ
Gv chiếu video câu chuyện về tình bạn:
https://www.youtube.com/watch?v=MxjIKZjg3Ws
và yêu cầu học sinh vừa xem và nói được vấn đề đặt ra trong video
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ, trả lời
- GV quan sát, lắng nghe
Bước 3: Báo cáo , thảo luận
- HS trình bày
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét và kết nối vào bài
|
- Hs quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi
-Có thể HS trả lời nhiều : vấn đề “tình bạn”, “ý nghĩa của tình bạn”….
|
Hoạt động 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1.Chuẩn bị bài nói
|
a. Mục tiêu:
- HS xác định được mục đích nói và người nghe;
- Xác định không gian và thời gian nói;
- Chuẩn bị nội dung nói và luyện nói.
b. Nội dung:
- GV hỏi và nhận xét câu trả lời của HS
- HS trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d.Tổ chức thực hiện
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
NV1: Chuẩn bị bài nói
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv chuyển giao nhiệm vụ
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ câu hỏi của GV.
- Dự kiến KK: HS không trả lời được câu hỏi.
- Tháo gỡ KK: GV đặt câu hỏi phụ.
? Em sẽ nói về vấn đề đó ntn?
? Em có video, sơ đồ để bài nói ấn tượng, sinh động, hấp dẫn không?
B3: Thảo luận, báo cáo
- HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chốt mục đích nói, chuyển dẫn sang mục b.
|
*Chủ đề: Ý nghĩa của tình bạn
1. Chuẩn bị bài nói
- Xác định mục đích nói và người nghe (SGK).
- Khi nói phải bám sát mục đích (nội dung) nói và đối tượng nghe để bài nói không đi chệch hướng.
- Khi nói cần lựa chọn không gian và xác định thời gian nói.
- Dự kiến: Tìm hình ảnh, video, sơ đồ cho bài nói thuyết phục
|
2. Lập dàn ý
|
a. Mục tiêu: Biết được các kĩ năng khi trình bày bài nói.
b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
-Gv tổ chức buổi tọa đàm:
HS đóng vai người trình bày và đóng vai người tham dự.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lập dàn ý theo sơ đồ.
-GV hướng dẫn
B3. Báo cáo, thảo luận
-HS trình bày dàn ý trong nhóm, tổ
-GV quát sát, hướng dẫn các em thực hiện trao đổi
B3. Kết luận, nhận định
GV nhận xét, hướng dẫn vào phần tiếp theo
|
2. Lập dàn ý
-Tìm hình ảnh, video liên quan vấn đề
-Xác định các ý sẽ nói ( lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, xác thực).
-Liệt kê các ý sẽ trình bày bằng cách gạch đầu dòng, diễn đạt bằng những từ/ cụm từ ngắn gọn trên những mảnh giấy ghi chép nhỏ (dạng giấy ghi chú).
-Trao đổi dàn ý với bạn cùng nhóm để hoàn thiện hơn.
|
3. Trình bày bày bài nói
|
a. Mục tiêu:
- Luyện kĩ năng nói cho HS
- Giúp HS nói có đúng vấn đề và biết một số kĩ năng nói trước đám đông.
b. Nội dung: GV yêu cầu :
- HS nói theo dàn ý (chọn 1 trong 3 vấn đề đã nêu ở trên) & nhận xét HĐ nói của bạn.
c. Sản phẩm: Bài nói của HS
d. Tổ chức thực hiện
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
|
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
|
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Yêu cầu HS nói theo dàn ý
- Trình chiếu phiếu đánh giá nói theo các tiêu chí và yêu cầu HS đọc.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lập dàn ý theo sơ đồ.
- GV hướng dẫn HS nói theo phiếu tiêu chí
B3: Thảo luận, báo cáo
- HS nói (4 – 5 phút).
- GV hướng dẫn HS nói
- GV hướng dẫn HS nói theo phiếu tiêu chí
B3: Thảo luận, báo cáo
- HS nói (4 – 5 phút).
- GV hướng dẫn HS nói
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét HĐ của HS và chuyển dẫn sang mục sau.
|
- HS nói trước lớp
- Yêu cầu nói:
+ Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về đời sống).
+ Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí.
+ Nói to, rõ ràng, truyền cảm.
+ Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… tự tin.
|
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 10: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống.
Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/