Giáo án Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi (Chân trời sáng tạo) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 9: Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

NÓI VÀ NGHE

THẢO LUẬN NHÓM VỀ MỘT VẤN ĐỀ GÂY TRANH CÃI

(2 TIẾT)

        I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức: 

- Xác định được vấn đề chính của một cuộc thảo luận .

- Có những nhận định về đúng/sai, hay/dở riêng cho bản thân.

- Biết cách lập ý, tìm ý để bảo vệ ý kiến.

2. Về năng lực: 

- Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân.

- Xác định được những điểm thống nhất và khác biệt giữa các thành viên.

- Biết đưa ra các ý kiến để giải quyết.

- Rèn khả năng hợp tác, thỏa hiệp để đi đến thống nhất vì mục tiêu chung.

- Biết cách nói và nghe phù hợp.

3. Về phẩm chất: 

- Tôn trọng nhữn ý kiến khác biệt, 

- Biết lắng nghe và thay đổi cách nghĩ, cách làm.

- Tôn trọng tập thể.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV.

- Máy chiếu, máy tính.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HĐ 1: Xác định vấn đề

a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức của cuộc sống vào bài học

b) Nội dung:

-  GV yêu cầu HS quan sát video và giao nhiệm vụ cho HS.

https://laodong.vn/video/y-kien-trai-chieu-xoay-quanh-viec-hoc-sinh-lop-1-2-kiem-tra-truc-tiep-984404.ldo 

-  HS quan sát video, lắng nghe những trải nghiệm của bạn, từ đó đóng góp ý kiến hoàn thiện bài.

c) Sản phẩm

- HS xác định được nội dung của tiết học là nói về một vấn đề có những ý kiến trái chiều cần có hướng giải quyết thống nhất và hợp lí

d) Tổ chức thực hiện

B1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu video và giao nhiệm vụ cho HS:

        ? Nội dung của đoạn video? Các nhân vật trong đoạn video đang gặp khó khăn vì vấn đề gì? Vì sao có những người đồng tình? Vì sao những người khác không đồng tình? Hướng giải quyết sẽ như thế nào?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát, lắng nghe đoạn video và suy nghĩ cá nhân

- GV chấn chỉnh những HS chưa tập trung vào video (nếu có).

B3: Báo cáo, thảo luận

- HS trả lời câu hỏi của GV

B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét và kết nối vào bài.

HĐ 2: Hình thành kiến thức mới

Thành lập nhóm và phân công công việc

Mục tiêu

- HS xác định được mục đích nói và người nghe

- Chuẩn bị nội dung nói và luyện nói

 Nội dung:

- GV hỏi và nhận xét câu trả lời của HS

- HS trả lời câu hỏi của GV

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

? Mục đích nói của bài nói là gì? 

? Những người nghe là ai?

? GV chia nhóm lớp hoạt động thảo luận?

? HS chọn một trong các đề tài như ở SGK/92

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS của lớp phân theo nhóm bầu ra nhóm trưởng.

- Dự kiến KH: Lớp chia thành 5 nhóm ứng với 5 chủ đề như SGK

CĐ 1: Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?

CĐ 2: Cách ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu tính mạng mình?

CĐ 3: Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?

CĐ 4: Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạn?

CĐ 5: Bác sĩ Xan-va-tô là nhà khoa học tài năng hay là một tên tội phạm

Nhóm trưởng sẽ chia nhóm thành 2 nhóm nhỏ , những ai cùng quan điểm sẽ về chung 1 nhóm nhỏ.

? Nhóm em sẽ nói về nội dung gì?

? Vì sao em đồng tình/ không đồng tình? Nêu các lí lẽ và bằng chứng

B3: Thảo luận, báo cáo

- HS trình bày kết quả đã thảo luận của nhóm.

- Thư kí ghi chép và tổng hợp các ý kiến theo mẫu SGK/93

- Phản hồi ý kiến: Lắng nghe và phân tích những điểm hợp lí và chưa hợp lí.

- Thống nhất ý kiến: Việc tranh luận về nhân vật có thể không đi đến kết luận cuối cùng là ai đúng ai sai, điều quan trọng là mỗi ý kiến tranh luận phải dựa trên bằng chứng và lập luận chặt chẽ thuyết phục được nhiều thành viên trong nhóm ủng hộ, đồng tình.

B4: Kết luận, nhận định (GV)

GV: Nhận xét phần trả lời của HS và chốt mục đích nói, chuyển dẫn.

  1. Chuẩn bị 

- Thành lập nhóm và phân công công vệc

+ nhóm nhỏ 1: Đồng tình

+ nhóm nhỏ 2: Không đồng tình

- Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận:

+ HS đọc lại VB, tìm hiểu kĩ nhân vật, chuẩn bị lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ quan điểm









-Thống nhất mục tiêu và thời gian thảo luận

  1. Tập luyện 

- Đại diện nhóm sẽ trình bày ý kiến thống nhất của nhóm mình dựa trên những lí lẽ, dẫn chứng mà các nhóm đã tranh luận, phản biện.

- HS tập nói một mình trước gương.

- HS tập nói trước nhóm/tổ.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 9: Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết đoạn văn tóm tắt văn bản

Giáo án Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi

Giáo án Ôn tập trang 95

Giáo án Bài 10: Lắng nghe trái tim mình

Giáo án Đợi mẹ

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá