Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Địa Lí lớp 9 Bài 15: Thương mại và du lịch chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Thương mại và du lịch lớp 9.
Giải bài tập Địa Lí Lớp 9 Bài 15: Thương mại và du lịch
Trả lời câu hỏi giữa bài
Trả lời câu hỏi thảo luận số 1 trang 57 SGK Địa lí 9: Quan sát hình 15.1, hãy cho biết hoạt động nội thương tập trung nhiều nhất ở những vùng nào của nước ta?
Phương pháp giải:
Trả lời:
Hoạt động nội thương tập trung nhiều nhất ở:
- Đông Nam Bộ (89, 4 nghìn tỉ đồng).
- Đồng bằng sông Cửu Long (53,8 nghìn tỉ đồng).
- Đồng bằng sông Hồng (53,2 nghìn tỉ đồng).
Phương pháp giải:
Trả lời:
* Nhận xét:
- Chiếm tỉ trọng cao nhất là hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp (40,6%).
- Hàng công nghiệp nặng và khoáng sản chiếm tỉ trọng lớn thứ 2 (31,8%).
- Hàng nông – lâm – thủy sản chiếm tỉ trọng thấp nhất (27,6%).
* Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta là:
- Than, dầu khí.
- Gạo, cà phê, cao su, hồ tiêu, điều, chè, tôm, cá.
- Da giày, quần áo, hàng thủ công mỹ nghệ.
Câu hỏi và bài tập (trang 60 SGK Địa lí 9)
Bài 1 trang 60 SGK Địa Lí 9: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành các trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất cả nước?
Trả lời:
Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất của nước ta do có nhiều ưu thế:
- Vị trí địa lí: đặc biệt thuận lợi, nằm trong hai vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước.
- Dân cư - lao động:
+ Dân số đông.
+ Đời sống dân cư đô thị ngày một nâng cao.
- Sự phát triển các ngành kinh tế: là hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, đặc biệt là công nghiệp, nhu cầu trao đổi hàng hóa, truyền tải thông tin, quảng cáo… lớn.
- Cơ sở vật chất kĩ thuật, cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại, khá đồng bộ.
- Hà Nội có lịch sử khai thác lãnh thổ lâu đời.
- Có nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, các công trình quan trọng để phát triển du lịch.
- Cả hai thành phố đều thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.
Phương pháp giải:
Trả lời:
Trả lời:
Nước ta buôn bán nhiều nhất với thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương vì:
- Thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương bao gồm các quốc gia như Nhật Bản, các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ô-xtrây- li-a.
- Đây hầu hết là các quốc gia thuộc khu vực châu Á (đặc biệt khu vực Đông Nam Á), có nhiều nét tương đồng với nước ta trong văn hóa phương Đông như: ăn uống, trang phục, làm đẹp…nên các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đáp ứng được thị hiếu của khu vực này.
- Các thị trường này có vị trí địa lí gần, dân cư đông, tốc độ phát triển nhanh.
- Ngược lại các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ là những thị trường khó tính, nét văn hóa khác biệt với Việt Nam.
Lý thuyết Bài 15: Thương mại và du lịch
I. Thương mại
1. Nội thương
- Vai trò: Phục vụ nhu cầu tiêu dùng, đi lại, văn hóa,… trong nước.
- Tình hình phát triển: Cả nước đã hình thành một thị trường thống nhất, hàng hoá dồi dào, đa dạng và tự do lưu thông.
- Phân bố:
+ Các nhân tố ảnh hưởng: quy mô dân số, sức mua và sự phát triển các ngành kinh tế.
+ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn và đa dạng nhất nước ta.
2. Ngoại thương
- Vai trò: giải quyết đầu ra cho sản phẩm, đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất với chất lượng cao, cải thiện đời sống nhân dân.
- Tình hình phát triển và phân bố:
+ Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực: hàng công nghiệp nặng và khoáng sản, hàng công nghiệp nhẹ, tiểu thủ công nghiệp, hàng nông lâm thủy sản.
+ Các mặt hàng nhập khẩu: máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực, thực phẩm và hàng tiêu dùng.
+ Thị trường xuất - nhập khẩu ngày càng mở rộng: châu Á- Thái Bình Dương (Nhật Bản, ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, Đài Loan, Châu Âu và Bắc Mĩ).
II. Du lịch
- Vai trò: Du lịch ngày càng khẳng định vị thế của mình trong cơ cấu kinh tế cả nước, đem lại nguồn thu nhập, mở rộng giao lưu nước ta với các nước và cải thiện đời sống nhân dân.
- Điều kiện phát triển:
+ Tài nguyên du lịch tự nhiên: phong cảnh, bãi tắm đẹp, khí hậu tốt, các vườn quốc gia,...
+ Tài nguyên du lịch nhân văn: công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống,...
- Tình hình phát triển: số lượng khách quốc tế, nội địa, doanh thu du lịch tăng.
- Phương hướng phát triển: chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch đã làm tăng sức cạnh tranh ngành du lịch nước ta trong khu vực.