Phân tích đặc điểm cho thấy cơ thể người là một hệ mở, tự điều chỉnh

10.2 K

Với giải Câu hỏi 2 trang 21 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 3: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Sinh học lớp 10 Bài 3: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống

Câu hỏi 2 trang 21 Sinh học 10: Phân tích đặc điểm cho thấy cơ thể người là một hệ mở, tự điều chỉnh.

Phương pháp giải:

- Hệ thống mở là hệ thống luôn tiếp nhận và xử lí thông tin từ môi trường, đồng thời truyền thông tin trong hệ thống cũng như giữa các hệ thống.

- Các hệ thống sống có khả năng tự điều chỉnh duy trì ổn định các thông số trong hệ thống không phụ thuộc vào sự thay đổi của môi trường.

- Sự duy trì ổn định môi trường nội môi được gọi là sự cân bằng nội môi.

Cùng phân tích ví dụ sau để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi.

Ví dụ: Cơ thể con người có có các cơ chế duy trì thân nhiệt, pH, đường huyết, nồng độ các ion quan trọng,... ở mức tương đối ổn định. Nếu khả năng tự điều chỉnh bị trục trặc, chúng ta có thể bị bệnh, thậm chí tử vong.

Trả lời: 

- Cơ thể con người là một hệ thống mở vì không ngừng trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường.

- Cơ thể người có khả năng tự điều chỉnh duy trì ổn định các thông số trong hệ thống không phụ thuộc vào sự thay đổi của môi trường. Sự duy trì ổn định môi trường nội môi trong cơ thể được gọi là sự cân bằng nội môi.

Ví dụ: Cơ thể con người có có các cơ chế duy trì thân nhiệt, pH, đường huyết, nồng độ các ion quan trọng,... ở mức tương đối ổn định. Nếu khả năng tự điều chỉnh bị trục trặc, chúng ta có thể bị bệnh, thậm chí tử vong.

Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 18 Sinh học 10: Vật sống hay không sống đều được cấu tạo từ các nguyên tố hóa học, có thể được tổ chức đặc biệt tạo nên các sinh vật có những đặc điểm mà vật không sống có được. Vậy thế giới sống được tổ chức như thế nào và có đặc điểm chung là gì?...

Câu hỏi 1 trang 18 Sinh học 10: Nêu khái niệm cấp độ tổ chức sống....

Câu hỏi 2 trang 18 Sinh học 10: Quan sát hình 3.1, hãy cho biết những cấp độ tổ chức nào có đầy đủ các đặc điểm của sự sống....

Câu hỏi trang 19 Sinh học 10: Giải thích mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống....

Câu hỏi 1 trang 21 Sinh học 10: Đọc thông tin mục II và cho biết đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống....

Câu hỏi 3 trang 21 Sinh học 10Thế giới sống liên tục tiến hóa dựa trên cơ sở nào?...

Câu 1 trang 21 Sinh học 10: Phân biệt các cấp độ tổ chức sống....

Câu 2 trang 21 Sinh học 10: Một con robot cũng có khả năng di chuyển, tương tác với môi trường xung quanh, thậm chí trả lời các câu hỏi và đưa ra lời khuyên hữu ích cho các bác sĩ trong việc điều trị bệnh. Con robot có đặc điểm nào giống và khác với vật sống....

Câu 3 trang 21 Sinh học 10: Tại sao nói “Nếu Mặt Trời không còn tồn tại thì Trái Đất sẽ bị hủy diệt”...

Xem thêm các bài giải SGK Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 2: Phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học

Bài 3: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống

Bài 4: Các nguyên tố hóa học và nước

Bài 5: Các phân tử sinh học

Bài 6: Thực hành nhận biết một số phân tử sinh học

Đánh giá

0

0 đánh giá