Giáo án Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ (Chân trời sáng tạo) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 1: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG VIẾT

VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC

 VỀ MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ HOẶC NĂM CHỮ

Thời gian: 2 tiết

I. MỤC TIÊU DẠY HỌC

Sau khi học xong bài này, HS có thể:

1. Năng lực

a, Năng lực đặc thù

  • Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.

b, Năng lực chung

  • Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

  • Năng lực giao tiếp, hợp tác: biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.

2. Phẩm chất: Cảm nhận và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên thông qua việc ghi lại cảm xúc sau khi đọc xong một bài thơ có đề tài về thiên nhiên.

  1. KIẾN THỨC CẦN DẠY TRONG BÀI HỌC

  • Cách viết đoạn văn đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu; tìm ý và lâp dàn ý; viết bài; xem và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

  • Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc xong một bài thơ.

  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  • Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng để chiếu tranh ảnh, nội dung các PHT, câu hỏi để giao nhiệm vụ học tập cho HS.

  • Bảng phụ, giá treo tranh (nếu có), giấy A4, A1, A0, bảng nhóm để HS trình bày kết quả làm việc nhóm; viết long, keo dán giấy, nam châm.

  • SGK, SGV

  • PHT

  • Bảng kiểm đánh giá thái độ làm việc nhóm; rubrics đánh giá bài trình bày VB của nhóm HS trên bảng tin học tập của lớp.

  1. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

  1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết

  1. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ viết.
  2. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nhiệm vụ học tập cần thực hiện.
  3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc khung “Yêu cầu cần đạt” trong SGK, tên đề mục phần kĩ năng Viết và xác định nhiệm vụ học tập.

- GV đặt câu hỏi: Dựa vào yêu cầu cần đạt và tên đề mục phần kĩ năng Viết, các em  hãy cho biết: trong bài học này, chúng ta sẽ thực hiện nhiệm vụ viết nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân: Đọc thông tin trong SGK và tìm câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trả lời trước lớp về nhiệm vụ học tập sẽ thực hiện.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét câu trả lời của HS, xác nhận lại nhiệm vụ học tập: Trong bài học này, HS cần viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ.

*HS xác định được nhịem vụ học tập

- Biết viết đoạn văn đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết; tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

- Viết được một đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc xong một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.





 

  1. Hoạt động giới thiệu tình huống khi thực hiện bài viết

  1. Mục tiêu: HS nhận biết được tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết.
  2. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tình huống giao tiếp do GV đặt ra.
  3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi: Sau khi đọc xong một bài thơ hay trên sách, báo chí, mạng internet, em muốn chia sẻ với người khác thì em có thể chia sẻ bằng cách nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm và tìm câu trả lời.


Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Đại diện 2-3 nhóm HS trình bày, các nhóm khác góp ý, bổ sung (nếu có). Hoặc tất cả các nhóm cùng đính câu trả lời lên bảng phụ.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS và hướng dẫn HS tổng hợp vấn đề mà HS cảm thấy khó khăn khi viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ.

- GV dẫn dắt, giới thiệu nội dung bài học mới.

* HS xác định được tình huống khi cần viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ.




B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

  1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài

    1. Hoạt động khởi động

  1. Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền về đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ đã học trong chương trình lớp 6.
  2. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trình bày hiểu biết về đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 1: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Giáo án Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Giáo án Nói và nghe: Tóm tắt ý chính do người khác trình bày

Giáo án Ôn tập trang 30

Giáo án Bài 2: Bài học cuộc sống

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá