Giải Sinh học 10 trang 125 Chân trời sáng tạo

418

Với Giải Sinh học 10 trang 125 Chân trời sáng tạo chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải Sinh học 10 trang 125 Chân trời sáng tạo

Câu hỏi 5 trang 125 Sinh học 10: Kể tên một số loại thực phẩm được tạo ra nhờ ứng dụng công nghệ vi sinh vật.

Hướng dẫn giải:

- Một số vi sinh vật được sử dụng trong quá trình lên men để sản xuất thực phẩm như nấm men Saccharomyces cerevisiae, vi khuẩn Thermobacterium cereale, nấm mốc Lactococcus lactisc,...

Trả lời:

Một số loại thực phẩm được tạo ra nhờ ứng dụng công nghệ vi sinh vật:

- Rượu, bia sử dụng các vi sinh vật như nấm men Saccharomyces cerevisiae, S. ellipsoideus,...; nấm mốc Aspergillus oryzae,...; vi khuẩn Clostridium, vi khuẩn lactic Thermobacterium cereale,...

- Bánh mì sử dụng nấm men Saccharomyces cerevisiae.

- Phomat sử dụng nấm mốc Lactococcus lactisc.

- ...

Câu hỏi 6 trang 125 Sinh học 10: Công nghệ vi sinh vật có vai trò như thế nào đối với ngành chăn nuôi?

Hướng dẫn giải:

- Các sản phẩm của quá trình tổng hợp và phân giải từ vi sinh vật như enzyme, acid amin, sinh khối,.. được ứng dụng trong sản xuất thức ăn và các chế phẩm trong chăn nuôi.

Trả lời:

Vai trò của công nghệ vi sinh vật đối với ngành chăn nuôi:

Công nghệ vi sinh có vai trò trong tạo ra các loại thức ăn cho vật nuôi, các chế phẩm giúp tăng sức đề kháng và tăng năng suất cho vật nuôi, các sản phẩm xử lý rác thải trong chăn nuôi như mùi hôi, phân,...

Câu hỏi 7 trang 125 Sinh học 10: Hãy kể tên một số loại kháng sinh. Cho biết nguồn gốc và tác dụng của loại thuốc kháng sinh đó.

Hướng dẫn giải:

Nhiều vi sinh vật có thể sinh tổng hợp kháng sinh đề ức chế sự phát triển của các sinh vật khác. Do vậy, có thể tuyển chọn và nuôi các vi sinh vật để sản xuất thuốc kháng sinh dùng trong chữa bệnh.

Trả lời:

Sinh học 10 Bài 26: Công nghệ vi sinh vật | Giải Sinh 10 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Câu hỏi 8 trang 125 Sinh học 10: Dựa vào đặc điểm nào của vi sinh vật mà người ta có thể ứng dụng chúng để xử lí ô nhiễm môi trường? Cho ví dụ.

Hướng dẫn giải:

Vi sinh vật có khả năng phân hủy các chất hữu cơ phức tạp thành các chất đơn giản nên được ứng dụng trong xử lý rác thải hữu cơ, giúp bảo vệ môi trường, đồng thời làm phân bón cho cây trồng.

Trả lời:

- Khả năng phân hủy các chất hữu cơ của vi sinh vật như như: cellulose, tinh bột, protein, lipid, pectin, chitin,... có trong môi trường là cơ sở để con người ứng dụng chúng để xử lí ô nhiễm môi trường.

- Ví dụ:

+ Sử dụng vi khuẩn Clostridium thermocellum để phân huỷ rác hữu cơ.

+ Sử dụng chế phẩm EM (gồm hỗn hợp các vi khuẩn quang hợp, vi khuẩn lactic, vi khuẩn Bacillus subtilis, vi khuẩn Bacillus mesentericus, vi khuẩn Bacillus megaterium, xạ khuẩn và nấm men) để xử lí các bãi rác chôn lấp bằng phương pháp kị khí,..

+ Chế phẩm Bio-EM chứa các vi sinh vật Bacillus sp., Lactobacillus sp., Streptomyces sp., Saccharomyces sp., Aspergillus sp., Nitrobacter sp., Nitrosomonas sp.,... giúp phân huỷ các chất hữu cơ trong môi trường nước.

Xem thêm lời giải sách bài tập Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giải Sinh học 10 trang 124

Giải Sinh học 10 trang 126

Giải Sinh học 10 trang 127

Giải Sinh học 10 trang 129

Đánh giá

0

0 đánh giá