Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 44: Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trăng sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 44: CHUYỂN ĐỘNG NHÌN THẤY CỦA MẶT TRĂNG
Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được Mặt Trăng phản xạ ánh sáng Mặt Trời
- Thiết kế mô hình thực tế ( hoặc vẽ hình) để giải thích được một số hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong Tuần Trăng.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin trên Internet, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, video để tìm hiểu về sự chuyển động của Mặt Trăng
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong Tuần Trăng
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tạo được mô hình Mặt Trăng trong chiếc hộp để quan sát và giải thích các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nêu được các hình ảnh của Mặt Trăng quan sát được trong thực tế
- Trình bày và phân loại được các pha của Mặt Trăng
- Xác định được Mặt Trăng không phải là vật tự phát ra ánh sáng ,
- Làm được mô hình Mặt Trăng trong chiếc hộp, dựa vào mô hình quan sát và giải thích được các pha của Mặt Trăng
3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học: đọc và nghiên cứu SGK , tham khảo các thông tin về chuyển động mặt trăng trên internet.
- Có trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị, tham gia các hoạt động của nhóm và cả lớp.
- Trung thực trong qua sát, ghi chép, vẽ hình dạng mặt trăng; cẩn thận trong khi thiết kế mô hình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Hình ảnh : Các hình dạng quan sát được của Mặt Trăng
- Video :
+ Sự chuyển động của Mặt Trăng và Trái Đất quanh Mặt Trời
+ Các pha của Mặt Trăng
+ Hướng dẫn làm mô hình Mặt Trăng trong chiếc hộp
- Phiếu học tập, tờ A1 hoặc A0
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Hộp cỡ nhỏ hoặc vừa, 1 đèn pin / nhóm, Bóng xốp, giấy cứng, băng keo trong, keo dán, giấy đen hoặc nỉ, chốt , kéo, dao dọc giấy.
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Nêu được tên và các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng vào ban đêm
b. Nội dung: HS mô tả bằng hình ảnh và kể tên các hình dạng của Mặt Trăng mà HS đã quan sát được
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS: Hình vẽ Mặt Trăng trên tờ A0
- Dự kiến câu trả lời
- Các hình dạng của Mặt Trăng vào ban đêm: Trăng tròn, Trăng khuyết, Trăng bán nguyệt, Trăng lưỡi liềm, Không trăng.
d. Tổ chức thực hiện:
- Mỗi nhóm tổ thảo luận : vẽ các hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trên tờ A1 theo “Kĩ thuật Phòng Tranh” trong thời gian bài hát “Trăng sáng”.
- Đại diện nhóm treo tranh tại vị trí nhóm và trình bày . Yêu cầu nhóm sau không cần trình bày hình ảnh đã có ở nhóm trước mà bổ sung hình ảnh được cho là còn thiếu.
- GVĐVĐ chuyển tiếp: Tại sao Mặt Trăng có nhiều hình dạng khác? Ánh sáng từ Mặt Trăng chiếu xuống Trái Đất do đâu mà có?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Ánh sáng của Mặt Trăng (8 phút)
a. Mục tiêu: Nêu được ánh sáng từ Mặt Trăng chiếu xuống Trái Đất là do sự phản xạ ánh sáng từ Mặt Trời chiếu tới
b. Nội dung: HS tìm hiểu và trả lời các câu hỏi liên quan tới ánh sáng Mặt Trăng trong PHT số 1
c. Sản phẩm: Đáp án của HS
- Câu 1 : B
- Câu 2: C
- Câu 3 : không có , phản xạ
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Tìm hiểu hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng (15 phút)
a. Mục tiêu:
- Nêu tên và phân biệt được một số hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong 1 tuần trăng.
- Nắm được quy luật biến đổi hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng
b. Nội dung:
- HS sắp xếp đúng thứ tự tên gọi và hình ảnh thể hiện sự biến đổi hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong 1 tuần Trăng
- Thảo luận mô tả quy luật thay đổi hình dạng Mặt Trăng
- Hoàn thành các kết luận trên PHT số 2
Câu 1 : Em hãy dùng các tấm thẻ có in hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng để sắp xếp đúng thứ tự từ trái sang phải theo tên gọi và hình ảnh thể hiện sự biến đổi hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng trong 1 tuần Trăng ( Từ ngày đầu tháng đến ngày cuối tháng Âm lịch)
Từ đó em rút ra được kết luận gì về hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng?
Kết luận :
- Hình dạng nhìn thấy của Mặt Trăng là phần bề mặt của Mặt Trăng được ……………… khi quan sát từ ……………..
- Hình dạng Mặt Trăng ta nhìn thấy trên bầu trời ………… mỗi ngày. Người ta nói đó là các pha của Mặt Trăng
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 44: Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trăng.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 42: Bảo toàn năng lượng và sử dụng năng lượng
Giáo án Bài 43: Chuyển động nhìn thấy của mặt trời
Giáo án Bài 44: Chuyển động nhìn thấy của mặt trăng
Giáo án Bài 45: Hệ mặt trời và ngân hà
Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/