Giải Sinh học 10 trang 139 Cánh diều

749

Với Giải sinh học lớp 10 trang 139 Cánh diều tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải Sinh học 10 trang 139 Cánh diều

Câu hỏi 10,11 trang 139 Sinh học 10: Câu 10: Cơ chế nào giúp cơ thể chống lại virus?

Câu 11: Phân biệt miễn dịch không đặc hiệu và miễn dịch đặc hiệu.

Hướng dẫn giải:

Cơ thể thông qua các phản ứng phòng vệ của cơ thể để chống lại sự xâm nhập của virus. Có hai loại phản ứng phòng vệ là:

- Miễn dịch không đặc hiệu giúp ngăn cản mầm bệnh xâm nhập vào tế bào và cơ thế, ví dụ: da và niêm mạc; hoặc tiêu diệt mầm bệnh khi đã xâm nhập vào

cơ thể, ví dụ: đại thực bào.

- Miễn dịch đặc hiệu chỉ hoạt động khi mầm bệnh đã xâm nhập vào cơ thế và thế hiện tính đặc hiệu đối với từng mầm bệnh cụ thể; ví dụ: hình thành kháng thể sau khi cơ thể tiếp xúc với mầm bệnh (kháng nguyên).

Trả lời:

Câu 10: Cơ thể chống lại virus bằng các phản ứng tự vệ không đặc hiệu hoặc đặc hiệu.

Câu 11: Phân biệt miễn dịch không đặc hiệu và miễn dịch đặc hiệu

Sinh học 10 Bài 22: Phương thức lây truyền, cách phòng chống và ứng dụng của virus | Giải Sinh 10 Cánh diều (ảnh 7)

Vận dụng 2,3 trang 139 Sinh học 10: Vận dụng 2: Em đã làm gì để có sức khoẻ tốt? Vi sao giữ gìn cơ thể sạch sẽ, khoẻ mạnh lại có tác dụng phòng bệnh do virus?

Vận dụng 3: Con người thường làm gì để chủ động kích hoạt miễn dịch đặc hiệu của cơ thể?

Hướng dẫn giải:

Để có sức khỏe tốt cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất, thường xuyên tập thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe, giữ môi trường sống luôn sạch sẽ và thoáng mát, khám sức khỏe định kỳ và tiêm đầy đủ các vaccine theo khuyến cáo của Bộ Y tế,...

Trả lời:

Vận dụng 2: Để có sức khỏe tốt em đã:

- Thường xuyên tập thể dục thể thao.

- Giữ gìn cơ thể sạch sẽ, vệ sinh cơ thể hàng ngày.

- Ăn uống đủ chất.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Giữ gìn cơ thể sạch sẽ, khoẻ mạnh lại có tác dụng phòng bệnh do virus vì khi cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động tốt.

Vận dụng 3: Thông qua tiêm vaccine theo chỉ dẫn của Bộ Y tế, miễn dịch đặc hiệu sẽ được cơ thể chủ động kích hoạt.

Câu hỏi 12 trang 139 Sinh học 10: Nêu các giai đoạn trong chu trình nhân lên của virus. Quan sát hình 22.8 và cho biết thuốc tamiflu ức chế giai đoạn nào trong chu trình nhân lên của virus cúm A?

Sinh học 10 Bài 22: Phương thức lây truyền, cách phòng chống và ứng dụng của virus | Giải Sinh 10 Cánh diều (ảnh 8)

Hướng dẫn giải:

Quan sát hình 22.8 và nội dung lý thuyết mục III bài 21 để đưa ra câu trả lời.

Trả lời:

- Các giai đoạn nhân lên của virus: : Bám dính → Xâm nhập và đưa vật chất di truyển vào tế bào chủ → Sinh tổng hợp vật chất di truyền (DNA, RNA, Protein) → Lắp ráp → Giải phóng.

- Tamiflu ức chế giai đoạn giải phóng nào trong chu trình nhân lên của virus cúm A (ức chế enzyme giải phóng các hạt virus mới).

Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giải Sinh học 10 trang 134

Giải Sinh học 10 trang 135

Giải Sinh học 10 trang 136

Giải Sinh học 10 trang 137

Giải Sinh học 10 trang 138

Giải Sinh học 10 trang 139

Giải Sinh học 10 trang 140

Giải Sinh học 10 trang 141

Giải Sinh học 10 trang 142

Đánh giá

0

0 đánh giá