Giải SGK Khoa học tự nhiên 6 Bài 5 (Cánh diều): Sự đa dạng của chất

Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất chi tiết bám sát nội dung sgk Khoa học tự nhiên lớp 6 Cánh diều giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên lớp 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất

Mở đầu trang 30 Khoa học tự nhiên lớp 6: Chúng ta có thể dễ dàng đi lại trong không khí, có thể lội được trong nước nhưng không thể đi xuyên qua một bức tường. Em có biết vì sao không?

Trả lời:

Bức tường là chất rắn, mà các “hạt” cấu tạo nên chất rắn được sắp xếp chặt chẽ do đó chúng ta không thể đi xuyên qua được.

Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 trang 30 Khoa học tự nhiên lớp 6: Sắp xếp những vật thể trong hình 5.1 theo nhóm: vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật không sống, vật sống.

Sắp xếp những vật thể trong hình 5.1 theo nhóm: vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo

Trả lời:

Vật thể tự nhiên: con gà, bắp ngô, vi khuẩn, nước.

- Vật thể nhân tạo: bình chứa khí oxygen (oxi), bút chì.

- Vật không sống: bình chứa khí oxygen (oxi), bút chì, nước.

- Vật sống: con gà, bắp ngô, vi khuẩn.

Luyện tập 1 trang 31 Khoa học tự nhiên lớp 6: Trong các câu sau, từ (cụm từ) in nghiêng nào chỉ vật thể nhân tạo, vật sống, vật không sống, chất?

1. Dây dẫn điện làm bằng đồng hoặc nhôm, được bọc trong chất dẻo (nhựa).

2. Chiếc ấm được làm bằng nhôm.

3. Giấm ăn (giấm gạo) có thành phần chủ yếu là acetic acid và nước.

4. Thân cây bạch đàn có nhiều cenllulose, dùng để sản xuất giấy.

Trả lời:

- Vật thể tự nhiên: cây bạch đàn.

- Vật thể nhân tạo: dây dẫn điện, chiếc ấm, giấm ăn, giấy.

- Vật sống: cây bạch đàn

- Vật không sống: dây dẫn điện, chiếc ấm, giấm ăn, giấy.

- Chất: đồng, nhôm, chất dẻo, acetic acid, nước, cellulos

Vận dụng 1 trang 31 Khoa học tự nhiên lớp 6: Hãy kể tên một số chất có trong:

- Nước biển

- Bắp ngô

- Bình chứa khí oxygen

2. Hãy kể tên các vật thể chứa một trong số các chất sau:

- Sắt

- Tinh bột

- Đường

  Trả lời:

1. Một số chất có trong:

- Nước biển: muối natri clorid, nước …

- Bắp ngô: tinh bột, nước, cellulose…

- Bình chứa oxygen: oxygen (oxi).

2. Các vật thể chứa một trong những chất sau:

- Sắt: xe đạp; máy xúc; tàu hỏa …

- Tinh bột: hạt ngô; hạt gạo; củ khoai; củ sắn…

- Đường: quả nho; cây mía; cây thốt nốt …

Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 trang 31 Khoa học tự nhiên lớp 6: Kể tên một số chất rắn, chất lỏng, chất khí mà em biết.

Trả lời:

- Chất rắn: nhôm, sắt, đồng …

- Chất lỏng: nước cất, cồn (ethanol) …

Chất khí: khí hiđro (hyđrogen); khí oxi (oxygen) …

Luyện tập 2 trang 31 Khoa học tự nhiên lớp 6: Em hãy kể tên một số chất rắn được dùng làm vật liệu trong xây dựng nhà cửa, cầu, đường.

Trả lời:

Một số chất rắn được dùng làm vật liệu trong xây dựng nhà cửa, cầu đường: nhôm, sắt, thủy tinh…

Vận dụng 2 trang 31 Khoa học tự nhiên lớp 6: Dựa vào đặc điểm nào của chất lỏng mà ta có thể bơm được xăng vào các bình chứa có hình dạng khác nhau

Trả lời:

Xăng là chất lỏng. Lại có chất lỏng không có hình dạng xác định mà có hình dạng của vật chứa nó. Do đó ta có thể bơm xăng vào các bình chứa có hình dạng khác nhau.

Em hãy kể tên một số chất rắn được dùng làm vật liệu trong xây dựng nhà cửa

Vận dụng 3 trang 32 Khoa học tự nhiên lớp 6: Vì sao phải giữ chất khí trong bình kín?

Trả lời:

Chất khí có khối lượng xác định nhưng không có hình dạng xác định. Đặc biệt chất khí có thể lan tỏa theo mọi hướng do đó phải giữ chất khí trong bình kín

Tìm hiểu thêm trang 32 Khoa học tự nhiên lớp 6: Chất rắn có thể cắt thành những phần nhỏ hơn, chất lỏng không dễ nén, chất khí dễ nén. Ngoài ra chất rắn, chất lỏng, chất khí còn có những đặc điểm nào khác?

Trả lời:

Chất rắn có hình dạng và thể tích xác định;

Chất lỏng dể chảy, có thể tích xác định  nhưng không có hình dạng xác định.

Chất khí dễ lan tỏa, không có hình dạng và thể tích xác định.

Vận dụng 4 trang 32 Khoa học tự nhiên lớp 6: Tìm hiểu những chất quanh em để hoàn thành bảng theo gợi ý sau:

Bảng 5.1

Chất

Thể (ở nhiệt độ phòng)

Đặc điểm nhận biết (về thể)

Ví dụ vật thể chứa chất đó

Sắt

Rắn

Có hình dạng và thể tích xác định

Chiếc đinh sắt

?

?

?

?

Trả lời:

Chất

Thể (ở nhiệt độ phòng)

Đặc điểm nhận biết (về thể)

Ví dụ vật thể chứa chất đó

Sắt

Rắn

Có hình dạng và thể tích xác định

Chiếc đinh sắt

Nhôm

Rắn

Có hình dạng và thể tích xác định

Cái nồi nhôm

Đồng

Rắn

Có hình dạng và thể tích xác định

Dây dẫn điện làm bằng đồng

Nước 

Lỏng

Có thể tích xác định  nhưng không có hình dạng xác định

Sông 

Cồn (ethanol)

Lỏng

Có thể tích xác định  nhưng không có hình dạng xác định

Rượu uống

Oxygen (oxi)

Khí 

Dễ lan tỏa, không có hình dạng và thể tích xác định

Không khí

Hydrogen (hiđro)

Khí

Dễ lan tỏa, không có hình dạng và thể tích xác định

Không khí

Lý thuyết Bài 5: Sự đa dạng của chất

I. Chất ở xung quanh ta

- Quan sát xung quanh ta, tất cả những gì thấy được, kể cả bản thân chúng ta, là vật thể.

- Vật thể được chia thành: vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo.

+ Vật thể tự nhiên: là những vật thể có sẵn trong tự nhiên như đất, nước, cỏ cây, con người 

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất | Cánh diều

+ Vật thể nhân tạo: là những vật thể do con người tạo ra như quần áo, sách vở, xe đạp …

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất | Cánh diều

- Mọi vật thể đều do chất tạo nên, ở đâu có vật thể ở đó có chất.

Ví dụ: Thân bút chì làm bằng gỗ (chứa chất cellulose là chính); ruột bút chì làm từ than chì (carbon)

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất | Cánh diều

- Một vật thể có thể do nhiều chất tạo nên. 

Ví dụ: Trong hạt gạo có chứa một số chất như tinh bột, chất đạm, nước…

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất | Cánh diều

- Mặt khác, một chất có thể có trong nhiều vật thể khác nhau.

Ví dụ: Nước có trong đất, trong động vật, thực vật …

II. Ba thể của chất và đặc điểm của chúng

Chất có thể tồn tại ở thể rắn, lỏng, hoặc khí.

- Người ta có thể phân loại chất dựa vào thể của nó.

1. Chất rắn

Ở điều kiện nhiệt độ phòng, chất ở thể rắn được gọi là chất rắn.

Ví dụ: Một số chất rắn:

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất | Cánh diều             

- Đặc điểm của chất rắn: chất rắn có khối lượng, hình dạng và thể tích xác định.

2. Chất lỏng

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất | Cánh diều

Đặc điểm của chất lỏng: 

+ Chất lỏng có khối lượng và thể tích xác định.

+ Chất lỏng không có hình dạng xác định mà có hình dạng của vật chứa nó.

+ Chất lỏng dễ chảy.

3. Chất khí

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất | Cánh diều

- Đặc điểm của chất khí:

+ Chất khí có khối lượng xác định nhưng không có kích thước và hình dạng xác định.

+ Chất khí có thể lan tỏa theo mọi hướng và chiếm toàn bộ thể tích bất kì vật nào chứa đó.

III. Tổng kết bài học

Chất ở xung quanh ta, ở đâu có vật thể ở đó có chất.

- Ba thể cơ bản của chất là thể rắn, thể lỏng và thể khí.

- Chất rắn, chất lỏng, chất khí có những đặc điểm khác nhau:

+ Chất rắn có hình dạng và thể tích xác định.

+ Chất lỏng dễ chảy, có thể tích xác định nhưng không có hình dạng xác định.

+ Chất khí dễ lan tỏa, không có hình dạng và thể tích xác định.

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống