Giáo án Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 8: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết (chỉ 30k cho 1 bài Giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

ĐỌC  HIỂU VĂN BẢN

VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT      

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức: 

- Khái niệm văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến)

- Ý kiến nghị luận, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản

-  Nhan đề, nội dung, đề tài của bài viết

- Tóm tắt được văn bản nghị luận để nắm được ý chính của văn bản

2. Về năng lực: 

- Nhận biết được nhan đề đề cập đến nội dung, đề bài

- Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong văn bản.

- Nhận biết được ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản

- Trình bày được mối quan hệ giữa ý kiến lí lẽ, bằng chứng dưới dạng sơ đồ

- Nhận ra được ý nghĩa vấn đề đặt ra trong văn bản đối đời xống xã hội và đối với bản thân 

3. Về phẩm chất: 

- Yêu quý động vật, sống hòa hợp với thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV.

- Máy chiếu, máy tính.

- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: Xác định vấn đề

  1. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.
  2. Nội dung: GV hỏi, HS trả lời.
  3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
  4. Tổ chức thực hiện

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

Chiếu cho học sinh quan sát bức tranh trong SGK. Bức tranh gợi cho em suy nghĩ gì?

B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân

B3: Báo cáo, thảo luận: Một HS trả lời câu hỏi của GV

- Dự kiến sản phẩm: Con người và thiên nhiên phải sống hòa hợp với nhau 

B4: Kết luận, nhận định (GV): 

Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới

I. TÌM HIỂU CHUNG

1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến)

a. Mục tiêu: Giúp HS nêu được khái niệm văn nghị luận xã hội trình bày một ý kiến, vai trò của lí lẽ, bằng chứng.

b. Nội dung

- GV  nêu ý kiến, tổ chức hoạt động nhóm cho HS.

- HS làm việc cá nhân, trình bày sản phẩm, quan sát và bổ sung (nếu cần)

- Hs đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm, điền vào phiếu học tập.

- GV hướng dẫn HS đọc SGK, nêu ý kiến, giải thích

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, phiếu học tập

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV &HS

Sản phẩm dự kiến

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

-  Đưa ra 1 vấn đề, ý kiến (GV vẽ bằng sơ đồ để giải thích cho học sinh)

? Qua việc tìm hiểu ý kiến trên, em hiểu thế nào là văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến)

? Vai trò của các yếu tố lí lẽ, bằng chứng trong văn nghị luận xã hội?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS: HS đọc kiến thức Ngữ văn ở phần đầu, quan sát, lắng nghe  ý kiến, suy nghĩ cá nhân về yêu cầu của GV

GV: Hướng dẫn học sinh đọc sách, giải thích về ý kiến đưa ra.

B3: Báo cáo, thảo luận

GV: Yêu cầu HS trả lời

HS:  Học sinh trả lời câu hỏi

- Các bạn khác theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Chốt kiến thức lên màn hình, chuyển dẫn sang mục sau.

- Nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến)  Nêu lên một vấn đề mình quan tâm trong đời sống, sử dụng các lí lẽ bằng chứng cụ thể để củng cố cho ý kiến của mình nhằm thuyết phục người đọc, người nghe tán thành ý kiến, vấn đề đó

- Lí lẽ: là cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết, người nói.

- Bằng chứng: là những minh chứng làm rõ lí lẽ.

=> Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

 

2. Tác phẩm

a. Mục tiêu: Giúp HS biết được những nét chung của văn bản (Thể loại, nhan đề, bố cục…)

b. Nội dung

- GV sử dụng KT đặt câu hỏi, HS thảo luận nhóm.

- HS suy nghĩ cá nhân để trả lời, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV &HS

Sản phẩm 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- Đọc mẫu, hướng dẫn cách đọc & yêu cầu HS đọc.

- Cho học sinh thảo luận cặp đôi

- Chiếu yêu cầu lên màn hình máy tính, giao nhiệm vụ:

? Nối cột A với cột B

A

B

1. Tổ tiên

a) Đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi thay, theo quan niệm duy tâm

2. Trực tiếp

b) Là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài hoặc một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái đất.

3. Tạo hóa

c) Quan hệ giữa sinh vật với môi trường

4. tuyệt chủng

d) Có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua khâu trung gian gián tiếp: không có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung gian

5. Sinh thái

e) Những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ.


?Văn bản “Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật thuộc thể loại gì?

?Dựa vào nhan đề em hãy cho biết nội dung, đề tài của bài viết?

? Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS:  - Đọc văn bản, suy nghĩ câu trả lời theo yêu cầu của GV

GV: - Chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần).

B3: Báo cáo, thảo luận

HS: - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV

Theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ sung (nếu cần) cho câu trả lời của bạn.

GV:  - Nhận xét cách đọc của HS, nhận xét câu trả lời của học sinh 

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Dự kiến sp câu nối: 1- e; 2-d; 3-a; 4-b; 5-c

- Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của HS.

- Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau.

a) Đọc và tìm hiểu chú thích

- HS đọc đúng.


b) Thể loại

- Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến)

c) Nội dung, đề tài

- Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật.

d) Bố cục

- 4 phần

+ Phần 1: Đoạn 1,2

-> Động vật gắn bó với con người, gắn bó với kí ức tuổi thơ.

+Phần 2: Đoạn 3

 => Vai trò của động vật trong hệ sinh thái

+ Phần 3: Đoạn 4 Thực trạng hiện nay

+ Phần 4: Còn lại => Lời kêu gọi bảo vệ động vật.



................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 8: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Kiến thức ngữ văn trang 47, 48

Giáo án Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?

Giáo án Khan hiếm nước ngọt

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 54, 55

Giáo án Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?

Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá