Giáo án Thực hành đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 8: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

THỰC HÀNH ĐỌC - HIỂU

TẠI SAO NÊN CÓ VẬT NUÔI TRONG NHÀ

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức: 

- Vận dụng những hiểu biết về văn nghị luận xã hội vào đọc hiểu văn bản:

+ Xác định được nhan đề, nội dung, đề tài của bài viết

+ Hiểu, xác định, lý giải được ý kiến nghị luận, lí lẽ, bằng chứng của người viết đưa ra trong văn bản nghị luận xã hội.

+  Nắm được cách trình bày văn bản nghị luận.

+ Nhận ra được ý nghĩa, mối quan hệ giữa vấn đề đặt ra trong văn bản đối với đời xống xã hội và bản thân. 

2. Về năng lực:

- Phát triển năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề, tự học.

3. Về phẩm chất: 

- Biết chăm sóc, yêu quý và bảo vệ động vật, sống hòa hợp với thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV.

- Máy chiếu, máy tính.

- Giấy A0 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề

a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.

b. Nội dung: GV hỏi, HS trả lời.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

Chiếu cho học sinh quan sát 03 bức tranh chuẩn bị trong slides. Bức tranh gợi cho em suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và vật nuôi trong nhà.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV

- Dự kiến sản phẩm: Con người và vật nuôi trong nhà có mối quan hệ gần gũi, thân thiết với nhau. Vật nuôi đem lại cho con người rất nhiều lợi ích… 

Bước 4: Kết luận, nhận định (GV): 

Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới.

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới

I. HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC

Mục tiêu: Giúp HS biết cách đọc một văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến, vấn đề, hiện tượng đặt ra trong cuộc sống)

Nội dung

- GV hướng dẫn HS cách đọc, đọc mẫu.

- HS đọc văn bản

Tổ chức thực hiện

Dự kiến sản phẩm

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV: Hướng dẫn học sinh đọc văn bản, đọc mẫu.

GV: yêu cầu HS đọc văn bản: “Tại sao nên có vật nuôi trong nhà” trong SGK.

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS: Hoạt động cá nhân đọc văn bản “Tại sao nên có vật nuôi trong nhà”.

GV: Gọi một số HS đọc.

B3: Báo cáo, thảo luận

HS: Theo dõi bạn đọc, nhận xét, chỉnh sửa

GV: Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc của HS

HS: Tiếp thu, rút kinh nghiệm cho lần đọc sau tốt hơn.

B4: Kết luận, nhận định (GV)

GV: Nhấn mạnh cho HS những điểm quan trọng trong khi đọc một văn bản nghị luận bất kỳ.

- HS biết cách đọc to, rõ ràng, nhấn mạnh những từ in đậm, từ khóa lý giải lý do tại sao nên có vật nuôi trong nhà.

II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

  1. Vấn đề nghị luận

Mục tiêu: Giúp HS

- Xác định được bố cục, những luận điểm chính, lý lẽ, dẫn chứng, lập luận lý giải vấn đề đặt ra trong văn bản nghị luận.

Nội dung

- Hs đọc, quan sát SGK và tìm thông tin.

- GV chuẩn bị phiếu học tập cho HS.

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV: HS Chú ý các chữ in đậm ở đầu mỗi đoạn trong văn bản.

? Ở văn bản này người viết định bảo vệ hay phản đối điều gì?


? Văn bản chia làm mấy đoạn, và có mấy lý do để lý giải vì sao nên có vật nuôi trong nhà?

? Nội dung triển khai ở từng đoạn có làm sang tỏ cho các chữ in đậm ở đầu đoạn không?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS quan sát SGK  thực hiện nhiệm vụ

B3: Báo cáo, thảo luận

HS tìm kiếm thông tin trả lời câu hỏi 

B4: Kết luận, nhận định (GV)

Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức.



- Vấn đề nghị luận: Bảo vệ, khẳng định, lý giải vì sao cần có vật nuôi trong nhà.

- Có 11 đoạn và 9 lí do

- Làm sáng tỏ.

  1. Phân tích vấn đề nghị luận

Mục tiêu: Giúp HS

- Biết cách dẫn dắt vấn đề vào bài

- Nhận biết được các lí lẽ, bằng chứng trong văn bản

- Hiểu mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa động vật và con người 

- Có ý thức  bảo vệ, thái độ yêu quý, trân trọng và đối xử thân thiện với  động vật.

Nội dung

- GV sử dụng KT đặt câu hỏi, tổ chức hoạt động nhóm cho HS.

- HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm, trình bày sản phẩm, quan sát và bổ sung (nếu cần)

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV: Chia nhóm hoàn thành phiếu học tập nhanh thông qua trò chơi tiếp sức. (Phiếu học tập số 1)

- Phát phiếu học tập số 1: Dựa vào cách trình bày văn bản để nêu khái quát các lợi ích của vật nuôi?

- Phát phiếu học tập số 2: Chỉ ra lí lẽ và bằng chứng trong đoạn giảm stress

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS:  

- 2 phút làm việc cá nhân

- 3 phút thảo luận nhóm, 2 phút hoàn thành phiếu học tập thông qua trò chơi tiếp sức.

GV: Theo dõi, dướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khan, vướng mắc cho HS.

B3: Báo cáo, thảo luận

GV: - Yêu cầu nhóm HS trình bày thông qua trò chơi tiếp sức.

HS:
- Trình bày sản phẩm

- Các nhóm khác theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).











B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét về thái độ làm việc và sản phẩm của các nhóm.

- Chốt kiến thức lên màn hình, chuyển dẫn sang mục sau.

a) Các lợi ích của vật nuôi trong nhà

+ Phát triển ý thức

+ Bồi dưỡng sự tự tin

+ Vui chơi và luyện tập

+ Giúp trẻ thoải mái, bình tĩnh.

+ Giảm stress

+ Cải thiện kĩ năng đọc

+ Tìm hiểu về hậu quả

+ Học cách cam kết

+ Tạo tính kỉ luật

* Lí lẽ và bằng chứng trong đoạn giảm stress:

- Lí lẽ: Loài vật cũng tỏ ra thật tuyệt vời khi có thể làm giảm stress

+ Cử chỉ âu yếm, vuốt ve những chú chó có thể mang đến cảm giác an toàn cho lũ trẻ

+ Loài mèo có thể giúp làm giảm căng thẳng và mệt mỏi cho con người

+ Khi chúng cọ vào người bạn, lớp lông mềm mượt cùng với tiếng :" gừ, gừ" sẽ mang đến cho bạn một cảm giác thật bình yên

=>Khẳng định lợi ích, tầm quan trọng của việc nuôi một con vật trong nhà sẽ giúp trẻ học được nhiều kĩ năng sống cũng như cái thiện đời sống tinh thần.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 8: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 54, 55

Giáo án Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?

Giáo án Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống

Giáo án Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống

Giáo án Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 2

Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá