Viết đoạn văn (khoảng 20 – 30 dòng) nêu bật những điểm về nội dung và nghệ thuật

0.9 K

Với giải Câu 5 trang 27 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2 Cánh diều chi tiết trong Chích bông ơi! giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 6 Chích bông ơi!

Câu 5 (trang 27 Sách bài tập Ngữ Văn 6 Tập 2): Viết đoạn văn (khoảng 20 – 30 dòng) nêu bật những điểm về nội dung và nghệ thuật mà em cho là sâu sắc nhất sau khi học truyện Chích bông ơi! của Cao Duy Sơn.

Trả lời:

Có thể tham khảo đoạn văn sau:

     “Câu chuyện sử dụng bút pháp “truyện trong truyện”. Nghĩa là bắt đầu bằng câu chuyện xảy ra ở thì hiện tại, tác giả để cho nhân vật hồi nhớ về một câu chuyện tương tự xảy ra trong quá khứ mà chính nhân vật ấy tham gia. Một nhân vật như thể ở trong Chích bông ơi! chính là Dế Vần – bây giờ đã trong vai người cha kể lại cho con mình là Ở Khìn chuyện của mình ngày còn thơ bé. Tác giả để cho nhân vật rơi vào tình trạng ăn năn và thức tỉnh. Con chích bông non nớt, vô tội, tuyệt nhiên không có khả năng tự vệ ngày ấy chính là nạn nhân của một tình yêu nông nổi. Cuối cùng, con chim đã chết. Tiếng chim mẹ tìm con khẩn thiết kêu lên phía sau nhà đau đớn, tuyệt vọng. Nấm mộ con và nén hương ngún khói ngày ấy như một ám ảnh theo suốt cuộc đời của Dế Vần. Yêu quý loài vật thì hẳn là điều tốt rồi, nhưng phải là lòng yêu có hiểu biết và thật nâng niu để đừng bao giờ vô tình trở thành kẻ nhẫn tâm, thô bạo. Kết truyện là một hình ảnh thật mến thương: “chích bông non nớt đang nhẹ bay trong nắng thư”, dưới mặt đất là cái nhìn dõi theo trìu mến của hai cha con Dế Vần và Ò Khìn. Lòng họ thanh thản, vui sướng vì đã cứu giúp được một sinh linh mắc nạn, trả nó về với cao xanh. Dưới nhan đề truyện là lời phụ đề “Tặng con trai tôi” và dĩ nhiên, không chỉ cho con trai, mà còn cho tất cả những tâm hồn tuổi thơ trong trắng trên mặt đất này.”.

                        (Văn Giá, Tuyển tập truyện viết về thiếu nhi dân tộc và miền núi

                                                                                           NXB Giáo dục, 2004)

Đánh giá

0

0 đánh giá