Giáo án Tin học 6 Bài 6 (Cánh diều 2024): Sơ đồ tư duy

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 6: Sơ đồ tư duy sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Ngày dạy: 

Ngày soạn: 

Tiết theo KHBD: ………

CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC

SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY

BÀI 6: SƠ ĐỒ TƯ DUY

Thời gian thực hiện: (1 tiết)

I. Mục tiêu: 

1. Về kiến thức: Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về: 

- Biết sơ đồ tư duy là gì

- Tạo lập được sơ đồ tư duy đơn giản. 

- Nhận thấy lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập và ưa thích sử dụng sơ đồ tư duy.

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ, tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về khái niệm SĐTD, tạo được sơ đồ tư duy trên giấy. 

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ SĐTD trong cuộc sống hằng ngày. 

2.2. Năng lực Tin học: 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa): 

- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

Năng lực C (NLc): 

- Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm.

- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm.

Năng lực D (NLd): 

- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học 

Năng lực E (NLe):  

- Năng lực hợp tác trong môi trường số. 

3. Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm. Học sinh có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.

- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

1. Thiết bị dạy học:

- Phấn, bảng, máy chiếu, máy tính cài đặt phần mềm sơ đồ tư duy (MindMaple Lite).

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo

- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn. 

III. Tiến trình dạy học:

1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (5 phút)  

a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho HS tiếp thu kiến thức mới

b) Nội dung:

- Em hãy liệt kê theo dàn ý về kế hoạt động cho kỳ nghỉ hè sắp tới.

c) Sản phẩm:

- Lập được dàn ý về kế hoạch hoạt động của học sinh trong kỳ nghỉ hè sắp tới 

d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành 4 nhóm (mỗi tổ một nhóm)

Yêu cầu HS: Em hãy lên kế hoạt động cho kỳ nghỉ hè sắp tới. Có thể ghi theo dàn ý…)

* HS thực hiện nhiệm vụ

- Các nhóm thảo luận bài tập và câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.

* Báo cáo, thảo luận

-  Đại diện các nhóm trình bày

- HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình thông qua phiếu học tâp.

* Kết luận, nhận định

- Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiến thức mới.

 

 

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20 phút)

Hoạt động 2.1: Khái niệm sơ đồ tư duy (8 phút)  

a) Mục tiêu: 

- Biết khái niệm sơ đồ tư duy

b) Nội dung: 

- SƠ ĐỒ TƯ DUY

c) Sản phẩm: 

- Khái niệm sơ đồ tư duy

d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập 1:

Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: 

- Câu 1: Em hãy biểu diễn kế hoạch hè cho kỳ nghỉ hè sắp tới bằng sơ đồ tư duy?

- Câu 2: Sơ đồ tư duy là gì?  

- Câu 3: Mục đích của việc sử dụng sơ đồ tư duy là gì?

- Câu 4: Nhìn vào SDTD có có thấy được đầy đủ ý chính của bài trình bày không?

* HS thực hiện nhiệm vụ:

Hoàn thành câu hỏi trên

Câu 1: HS hoàn thành sản phẩm

(GV chiếu bài của HS lên máy)

Ví dụ: SP của HS thực hiện

+ Câu 2: Sơ đồ tư duy giúp triển khai ý tưởng một cách ngắn gọn, trực quan.

+ Câu 3: Mục đích của việc sử dụng sơ đồ tư duy: giúp ghi lại tóm tắt, triển khai một ý tưởng trong quá trình suy nghĩ. 

+ Câu 4: Dùng sơ đồ tư duy ta có thể trình bày một chủ đề theo cách thấy được các ý chính của chủ đề và cả các ý chi tiết đã triển khai

* Báo cáo, thảo luận

- Cá nhân báo cáo

* Kết luận, nhận định

- GV kết luận khái niệm sơ đồ tư duy

(GV nói thêm: Sơ đồ tư duy giúp ghi lại tóm tắt, triển khai một ý tưởng trong quá trình suy nghĩ. Dùng sơ đồ tư duy ta có thể trình bày một chủ đề theo cách thấy được các ý chính của chủ đề và cả các ý chi tiết đã triển khai)

* GV giao nhiệm vụ học tập 2:

- Hoạt động cá nhân hoàn thành câu hỏi sau: 

Nếu được mời giới thiệu với các bạn trong lớp về bản thân, em dự kiến sẽ nói về những gì? Em vẽ sơ đồ tư duy thể hiện dự kiến đó.

* HS thực hiện nhiệm vụ

- Hoàn thành câu hỏi trên 

 * Báo cáo, thảo luận

- Cá nhân báo cáo

* Kết luận, nhận định

- GV nêu trước lớp một vài sản phẩm khác nhau, nhận xét và biểu dương để gây hứng thú cho HS, sửa lại tên các chủ đề hoặc nội dung thông tin ở mỗi nhánh; kết luận về các thành phần cơ bản của sơ đồ tư duy.

1. Khái niệm sơ đồ tư duy








 

















- Sơ đồ tư duy giúp triển khai ý tưởng một cách ngắn gọn, trực quan.

















* Các thành phần cơ bản của sơ đồ tư duy:

- Tên của chủ đề hoặc hình ảnh 

- Các nhánh (đường nối). 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 6: Sơ đồ tư duy.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

Giáo án Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

Giáo án Bài 1: Khái niệm thuật toán

Giáo án Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán

Giáo án Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá