Giáo án Tin học 6 Bài 5 (Cánh diều 2024): Giới thiệu thư điện tử

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 5: Giới thiệu thư điện tử sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

ây

Ngày dạy:

Ngày soạn:

Tiết theo KHBD: ………

BÀI 5: GIỚI THIỆU THƯ ĐIỆN TỬ

Thời gian thực hiện: (01tiết)

I. Mục tiêu: 

1. Về kiến thức:

- Nêu được những ưu, nhược điểm cơ bản của dịch vụ thư điện tử so với các phương thức liên lạc khác.

- Biết các chức năng chính của dịch vụ thư điện tử cung cấp.

- Biết cách đặt tên đăng nhập trong địa chỉ email khi đăng kí tài khoản thư điện tử.

2.Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự học: HS có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của GV để trả lời câu hỏi về khái niệm Thư điện tử, dịch vụ thư điện tử, tài khoản thư điện tử.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được các phương thức trao đổi thông tin xưa và nay.

2.2. Năng lực Tin học: 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa): 

- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

Năng lực C (NLc): 

- Nhận biết thư điện tử

- Nêu được ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ thư điện tử

- Phân biệt được các thành phần của địa chỉ thư điện tử

- Nhận biết tài khoản thư điện tử

- Nhận biết được hộp thư điện tử

- Nhận biết được dịch vụ thư điện tử

- Nhận biết cách đăng ký tài khoản 

- Nhận biết được cách đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất

Năng lực D (NLd): 

- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học 

Năng lực E (NLe):  

- Năng lực hợp tác trong môi trường số. 

3.Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

1. Thiết bị dạy học:

- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, kế hoạch bài dạy, nội dung hoạt động nhóm

- HS: SGK, bảng nhóm, bút màu, tìm hiểu trước một số kiến thức về thư điện tử cùng các phương thức liên lạc khác

III. Tiến trình dạy học:

1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)  

a) Mục tiêu:

- Biết các phương tiện gửi thư

b) Nội dung: 

Các phương tiện gửi thư từ xưa đến nay  

- Các phương tiện gửi thư truyền thống: 

1. Chim bồ câu đưa thư, 

2. Gửi thư bưu điện

- Phương tiện gửi thư nhanh chóng qua mạng Internet

c) Sản phẩm: 

- Các phương tiện gửi thư 

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

- Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành câu hỏi sau: Quan sát ba bức tranh dưới đây cho các em biết điều gì? 

* HS thực hiện nhiệm vụ

- Các nhóm thảo luận bài tập và câu hỏi theo yêu cầu của GV.

* Báo cáo, thảo luận

- HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình thông qua GV yêu cầu.

- Các phương tiện gửi thư truyền thống: 

1. Chim bồ câu đưa thư, 

2. Gửi thư bưu điện

- Phương tiện gửi thư nhanh chóng qua mạng Internet: Gửi thư điện tử

* Kết luận, nhận định

- Sau khi thực hiện xong bài tập GV nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả HS đã báo cáo. Từ đó hướng HS nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiến thức mới.

Các phương tiện gửi thư từ xưa đến nay  

- Các phương tiện gửi thư truyền thống: 

1. Chim bồ câu đưa thư.

2. Gửi thư bưu điện

- Phương tiện gửi thư nhanh chóng qua mạng Internet: Gửi thư điện tử

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)

Hoạt động 2.1: Thư điện tử (7 phút)

a) Mục tiêu:

- Biết thư điện tử là gì? 

- Biết tài khoản thư điện tử, hộp thư điện tử, các thành phần của địa chỉ thư điện tử.  

b) Nội dung:

- Thư điện tử 

c) Sản phẩm:

- Khái niệm thư điện tử  

- Tài khoản thư điện tử, hộp thư điện tử, các thành phần của địa chỉ thư điện tử. 

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau:

+ Câu 1: Thư điện tử là gì? Dịch vụ thư điện tử là gì? 

+ Câu 2: Để có tài khoản thư điện tử người sử dụng phải làm gì? 

+ Câu 3: Thư điện tử có dạng như thế nào? Giải thích?

+ Câu 4: 

Giáo án Tin học 6 Bài 5 (Cánh diều 2023): Giới thiệu thư điện tử (ảnh 1)

Các mục chính trong cấu trúc thư điện tử gồm những gì?

* HS thực hiện nhiệm vụ

- Các nhóm thảo luận bài tập và câu hỏi theo yêu cầu của GV.

* Báo cáo, thảo luận

- HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình thông qua GV yêu cầu.

Câu 1: 

+ Thư điện tử là thư được gửi và nhận bằng phương tiện điện tử 

+ Dịch vụ thư điện tử là dịch vụ cung cấp các chức năng soạn thảo, gửi, nhận, chuyển tiếp, lưu trữ và quản lý thư điện tử cho người sử dụng. 

Câu 2: 

+ Người sử dụng đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử để mở tài khoản thư điện như : Google, Yahoo, … 

Câu 3: 

+ Địa chỉ thư điện tử có dạng:

<Tên đăng nhập>@<Địa chỉ dịch vụ email>

Trong đó: 

* Tên đăng nhập: Người sử dụng tự chọn khi đăng ký 

* Địa chỉ máy chủ thư điện tử: Do nhà cung cấp dịch vụ quy định. 

* Mật khẩu: người sử dụng tự chọn khi đăng kí. 

Câu 4: 

+ Chủ đề email 

+ Địa chỉ email người gửi, địa chỉ email người nhận. 

+ Nội dung email 

+ Tệp đính kèm 

* Kết luận, nhận định

- GV: Dựa trên kết quả thảo luận của HS, GV đưa ra khái niệm thư điện tử, dạng địa chỉ thư điện tử, cấu trúc mẫu của thư điện tử

1. Thư điện tử:

- Thư điện tử (email) là phương tiện gửi và nhận thông điệp qua mạng máy tính. Thông điệp thư là văn bản số hóa và có thể đính kèm tệp.

- Địa chỉ email có dạng:

<Tên đăng nhập>@<Địa chỉ dịch vụ email>

- Các mục chính trong cấu trúc mẫu email:

+ Địa chỉ email của người gửi và những người nhận

+ Chủ đề email

+ Nội dung email

+ Tệp đính kèm

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 5: Giới thiệu thư điện tử.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 6: Thực hành sử dụng thư điện tử

Giáo án Bài 1: Mặt trái của Internet

Giáo án Bài 2: Sự an toàn và hợp pháp khi sử dụng thông tin

Giáo án Bài 3: Thực hành phòng vệ trước ảnh hưởng xấu từ Internet

Giáo án Bài 1: Tìm kiếm và thay thế trong soạn thảo văn bản

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá