Giáo án Tin học 6 Bài 4 (Cánh diều 2024): Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 4: Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày dạy: 

Ngày soạn: 

Tiết theo KHBD: ………

BÀI 4: THỰC HÀNH TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET

Thời gian thực hiện: (1tiết)

I. MỤC TIÊU SP TIN 6 ANH NGUYET + PHAM HUY

1. Về kiến thức:

- Học sinh thực hiện được việc tìm kiếm thông tin trên internet bằng máy tìm kiếm, biết lựa chọn từ khóa, chọn lọc thông tin phù hợp với yêu cầu tìm kiếm.

2.Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về máy tìm kiếm, từ khóa, khai thác thông tin trên Internet. 

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để đưa ra câu trả lời về tìm kiếm thông tin.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra và thực hiện được tìm kiếm thông tin phục vụ học tập liên môn (ví dụ tìm hiểu về biến đổi khí hậu ở Việt Nam) và áp dụng vào cuộc sống (ví dụ tìm kiếm thông tin du lịch ở địa điểm nào đó...).

2.2. Năng lực Tin học: 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

- Năng lực A (NLa):  Sử dụng máy tìm kiếm, internet để hoàn thành nhiệm vụ của bài học 

- Năng lực C (NLc): Hiểu được tầm quan trọng của máy tìm kiếm, từ khóa, biết lựa chọn thông tin phù hợp và giá trị với mục đích tìm kiếm 

- Năng lực D (NLd): Sử dụng môi trường internet để tìm kiếm, thu thập thông tin phù hợp với mục đích tìm kiếm cho học tập 

- Năng lực E (NLe): Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin. 

3. Về phẩm chất:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Thiết bị dạy học:

Máy chiếu, phòng máy tính.

2. Học liệu:

- GV: SGK, SBT, KHBD, tài liệu tham khảo.

- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn. 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1.  HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: (5 phút)

a. Mục tiêu: Nêu được các bước tìm kiếm thông tin bằng máy tìm kiếm

b. Nội dung: Em hãy nêu các bước tìm kiếm thông tin bằng máy tìm kiếm?

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét

Hoạt động của GVvà HS

Tiến trình nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập:

GV yêu cầu học sinh thảo luận theo cặp đôi để trả lời câu hỏi: 

Em hãy nêu các bước tìm kiếm thông tin bằng máy tìm kiếm?

* HS thực hiện nhiệm vụ

HS thảo luận cặp đôi thống nhất kết quả luận.

* Báo cáo, thảo luận

- GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu một số nhóm lên báo cáo kết quả. 

- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thực hành.

- GV gọi một số nhóm lên nhận xét chéo nhóm vừa báo cao.

* Kết luận, nhận định

- GV đánh giá, nhận xét nhóm được gọi lên báo cáo-> đưa ra kết quả chính xác, chốt kiến thức chuyển nội dung bài học.

- GV: tiết trước cô đã giới thiệu cho các em biết về một cách tìm kiếm thông tin trên internet rất nhanh đó là công cụ máy tìm kiếm, để khắc sâu kiến thức tiết học hôm nay cô trò ta sẽ cùng nhau thực hành về cách sử dụng máy tìm kiếm 

Các bước tìm kiếm thông tin bằng máy tìm kiếm

- B1: Mở trình duyệt web và chọn máy tìm kiếm (https://google.com)

- B2: Tại ô tìm kiếm gõ từ khóa tìm kiếm (sử dụng cặp dấu “ ” để thu hẹp phạm vi tìm kiếm)

- B3: Nhấn Enter

- B4: Lựa chọn kết quả tìm kiếm

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (32 phút)

Hoạt động 2.1: Tìm thông tin hỗ trợ học tập (15phút)

a. Mục tiêu:

- Học sinh thực hiện được việc tìm kiếm thông tin trên internet bằng máy tìm kiếm, biết lựa chọn từ khóa, chọn lọc thông tin phù hợp với yêu cầu tìm kiếm.

- HS thực hiện được việc sao chép và lưu thông tin cần thiết đã tìm được vào tệp văn bản. 

b. Nội dung:

Bài 1. Tìm thông tin hỗ trợ học môn Địa lí

c. Sản phẩm:

HS thực hiện các yêu cầu của bài tập

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GVvà HS

Tiến trình nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập

- GV bố trí HS thực hành trên mỗi máy

- GV yêu cầu học sinh thực hiện các nhiệm vụ sau: 

1. Tìm kiếm thông tin về một số biểu hiện biến đổi khí hậu của Việt Nam (tìm hiểu thông tin hỗ trợ môn địa lý)

2. Soạn thảo nội dung tóm tắt về biến đổi khí hậu ở Việt Nam vào Word và lưu tệp tóm tắt với tên Bài tập địa lí

3. Gửi nộp tệp “Bài tập địa lí” cho giáo viên

- GV: Có thể sao chép đoạn văn bản hoặc hình ảnh nào đó trên trang web vào tệp văn bản thì thực hiện như trong soạn thảo thông thường (thao tác copy, pase)

- GV quan sát, hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ

* HS thực hiện nhiệm vụ

- HS thực hành, thực hiện theo sự hướng dẫn của GV và nội dung trong SGK.

* Báo cáo, thảo luận

- HS báo cáo kết quả thực hành 

- Trang web về biến đổi khí hậu ở Việt Nam

- Tệp word “Bài tập địa lí”

- Các HS khác nhận xét, bổ sung, đánh giá bài thực hành.

* Kết luận, nhận định

Kết thúc phần thực hành, GV nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của HS. 

* Các tiêu chí đánh giá kết quả thực hành thực của học sinh:

+ Có chọn được từ khóa hợp lí, sát với nội dung cần tìm kiếm không?

+ Có phân tích, so sánh, chọn lọc thông tin không?

+ Biết sao chép và lưu thông tin đã tìm được?





1. Tìm kiếm thông tin về một số biểu hiện biến đổi khí hậu của Việt Nam (tìm hiểu thông tin hỗ trợ môn địa lý)

- B1: Mở trình duyệt web và chọn máy tìm kiếm (https://google.com)

- B2: Tại ô tìm kiếm gõ từ khóa tìm kiếm “biến đổi khí hậu ở Việt Nam”

- B3: Nhấn Enter

- B4: Lựa chọn kết quả tìm kiếm


2. Soạn thảo nội dung tóm tắt về biến đổi khí hậu ở Việt Nam vào Word và lưu tệp tóm tắt với tên Bài tập địa lí.


* Có thể sao chép đoạn văn bản hoặc hình ảnh nào đó trên trang web vào tệp văn bản thì thực hiện như trong soạn thảo thông thường








................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 4: Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 5: Giới thiệu thư điện tử

Giáo án Bài 6: Thực hành sử dụng thư điện tử

Giáo án Bài 1: Mặt trái của Internet

Giáo án Bài 2: Sự an toàn và hợp pháp khi sử dụng thông tin

Giáo án Bài 3: Thực hành phòng vệ trước ảnh hưởng xấu từ Internet

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá