Với giải Câu 2 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 6 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 7: Thế giới cổ tích giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 6 Bài 7: Thế giới cổ tích
Câu 2 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Hãy nêu những việc chính mà Thạch Sanh đã làm. Do đâu mà một số hành động của Thạch Sanh làm cho truyện trở lên hấp dẫn?
Trả lời:
-Trong truyện, Thạch Sanh đã làm những việc như sau:
+ Chấp nhận kết nghĩa anh em với Lý Thông và giã từ túp lều dưới gốc đa để về ở với mẹ con Lý Thông.
+ Nhận lời đi canh miếu thay cho Lý Thông, nửa đêm chém chết trăn tinh, xả xác
trăn tinh khổng lồ làm hai, chặt đầu, nhặt bộ cung tên bằng vàng của trăn tinh.
+ Bị Lý Thông lừa dối để cướp công giết trăn tinh, Thạch Sanh về lại gốc đa, ngày ngày đi đốn củi.
+ Đại bàng cắp công chúa bay qua phía trên túp lều, Thạch Sanh dùng cung tên bằng vàng bắn trúng, và lần theo vết máu tìm được chỗ ở của đại bàng.
+ Nhận lệnh vua đi tìm công chúa, Lý Thông lại đến túp lều của Thạch Sanh để cậy nhờ. Thạch Sanh đã xuống hang giết đại bàng, cứu công chúa. Sau khi công chúa được đưa lên, Thạch Sanh bị Lý Thông hãm hại bằng cách dùng đá lấp cửa hang.
+ Thạch Sanh đi sâu vào hang, dùng cung tên bằng vàng bắn tan cũi sắt cứu con vua Thuỷ Tề, được vua Thuỷ Tề tiếp đãi rất hậu và được tặng một cây đàn.
+ Hồn trăn tinh và đại bàng hợp sức báo oán, Thạch Sanh bị vu vạ và bị bắt giam
vào ngục. Trong ngục, Thạch Sanh đem đàn ra gảy khiến công chúa đang bị câm bỗng lại nói cười. Nàng xin vua cha cho gọi người đánh đàn vào cung.
+ Sau khi kể lại cho nhà vua nghe toàn bộ sự thật, Thạch Sanh được giải oan, được nhà vua gả công chúa cho.
+ Đối phó với hoàng tử các nước chư hầu, Thạch Sanh đem đàn ra gảy, khiến binh lính mười tám nước bủn rủn tay chân. Thạch Sanh thết đãi hàng vạn binh lính của mười tám nước bằng cơm trong một cái niêu, nhưng họ ăn mãi không hết.
- Một số hành động của Thạch Sanh làm cho truyện trở nên hấp dẫn vì:
+ Thứ nhất, đó là những việc phi thường, không ai làm nổi (giết trăn tinh, chém đại bàng cứu công chúa,...).
+ Thứ hai, có sự tham gia của đồ vật hoặc con vật có tính chất kỳ ảo (những con vật sống lâu thành tinh như trăn tỉnh, đại bàng; bộ cung tên bằng vàng, cây đàn, niêu cơm thần kì,...).
Xem thêm lời giải sách bài tập văn lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Hai đoạn đầu của truyện (từ Ngày xưa đến sống chung với mẹ con Lý Thông) cho biết những thông tin gì?...
Câu 2 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Hãy nêu những việc chính mà Thạch Sanh đã làm. Do đâu mà một số hành động của Thạch Sanh làm cho truyện trở lên hấp dẫn?...
Câu 3 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Cách đối xử của Lý thông với Thạch Sanh thể hiện qua những ý nghĩ và việc làm nào? Em hãy chọn một số từ ngữ để nói về bản chất nhân vật Lý Thông...
Câu 4 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Theo em, những con vật và đồ vật có tính chất kì ảo đóng vai trò gì trong truyện Thạch Sanh?...
Câu 5 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Nghĩa của từ đau đớn ở hai trường hợp sau khác nhau thế nào?...
Câu 1 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Trong việc chia gia tài, người anh đã tỏ ra như thế nào?...
Câu 2 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Qua việc may túi theo lời chim dặn và được chim đưa đi lấy vàng ở đảo xa, người e đã thể hiện:...
Câu 3 trang 11 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Việc người anh bị rơi xuống biển cùng bao nhiêu vàng bạc châu báu lấy được là kết quả tất yếu của:...
Câu 4 trang 11 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2:Dòng nào sau đây đúng với ý nghĩa có thể rút ra từ truyện “Cây Khế”:...
Câu 5 trang 11 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Từ nghe trong câu “hai vợ chồng nghe lời chim may một túi vải, bề dọc bề ngang vừa đúng ba gang” có nghĩa là:...
Câu 1 trang 11 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Trong bữa tiệc vua mở để chọn phò mã, công chúa đông những từ chối hết người này đến người khác, mà còn chế giễu, nhạo báng họ. Điều đó chứng tỏ công chúa là một người:...
Câu 2 trang 11 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Vua quyết định gả công chúa cho người hát rong là để:...
Câu 3 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Người hát rong (cũng chính là Vua chích chòe) muốn công chúa trải qua những thiếu thốn, khổ cực nhằm mục đích:...
Câu 4 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Toàn bộ những thử thách mà Vua chích chòe dành cho công chúa xuất phát từ:...
Câu 5 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Cuối cùng, công chúa được Vua chích chòe chấp nhận là vì:...
Câu 1 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Căn cứ vào đâu để phân biệt lời người kể chuyện, lời nhân vật trong bản kể Sọ Dừa?...
Câu 2 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Những chi tiết kì ảo nào gắn với nhân vật Sọ Dừa? Nêu thêm một số chi tiết kì ảo trong truyện...
Câu 3 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Phân loại các nhân vật trong truyện theo tiêu chí tốt, xấu. Nêu những biểu hiện tốt hay xấu của một nhân vật do em chọn...
Câu 4 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Khi Sọ Dừa mang đầy đủ lễ vật đến, phú ông hỏi ý ba cô con gái. Vì sao chỉ có cô út bằng lòng lấy Sọ Dừa?...
Câu 5 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Quan trạng (Sọ Dừa) mở tiệc mừng sau khi trở về, mời mọi người đến chung vui, nhưng giấu vợ trong buồng không cho ra mắt. Dụng ý của việc làm ấy là gì?...
Câu 6 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Cách kết thúc của truyện (chú ý 4 câu cuối cùng) gợi cho em suy nghĩ gì?...
Câu 7 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Cụm từ dị hình dị dạng được SGK chú thích: hình dạng khác biệt, không bình thường. Ở đây, dị có nghĩa là khác, lạ; hình, dạng là dáng vẻ bên ngoài của đối tượng. Từ cách giải thích đó, em hãy suy đoán nghĩa của các từ: dị nhân, dị vật, dị thường...
Câu 8 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 2: Trong câu “Từ ngày cô em út lấy được chồng Trạng nguyên, hai cô chị sinh lòng ghen ghét, định tâm hại em để thay em làm bà trạng.”, có thể thay từ định tâm bằng từ nào khác mà ý của câu vẫn không thay đổi?...