Với giải Hoạt động 3 trang 24 SBT HĐTN lớp 7 Cánh diều chi tiết trong Chủ đề 2: Em đang trưởng thành giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT HĐTN 7. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT HĐTN lớp 7 Chủ đề 2: Em đang trưởng thành
Hoạt động 3 trang 24 sách bài tập HĐTN 7: Luyện tập kiểm soát cảm xúc
- Chia sẻ cảm xúc của em nếu ở trong các tình huống sau và cách em sẽ thực hiện để kiểm soát cảm xúc tiêu cực.
Tình huống |
Cảm xúc của em |
Cách kiểm soát cảm xúc |
Bố mắng em khi em gái bị ngã lúc hai anh em cùng chơi. |
Em thấy không phục và thất vọng khi bị bố mắng, mặc dù em ngã không phải hoàn toàn do mình. |
Em nghe lời bố, an ủi em sau khi ngã và tìm một trò chơi khác an toàn hơn với em nhỏ, đồng thời giúp cảm xúc em vui tươi trở lại. |
Kết quả bài thi của em không tốt như mong đợi |
Em buồn chán, tự ti với chính bản thân mình vì đã không đạt kết quả tốt như mong đợi. |
Em tìm hiểu bài tập mà mình làm sai, xem cách làm của mình có phù hợp chưa. Cố gắng thay đổi và học tập cẩn thận hơn ở những lần sau. |
Em và bạn bất đồng quan điểm |
Em không vui, cảm thấy chán ghét bạn. |
Em nhún nhường để nghe ý kiến của bạn, rồi để bạn nghe ý kiến của mình. Giải quyết điểm bất đồng và lắng nghe nhau điểm chung. |
Em đi học muộn và làm lớp bị trừ điểm thi đua |
Em tự buồn với bản thân và xấu hổ trước lớp. |
Em công khai xin lỗi mọi người, nêu lí do đi muộn ngặt nghèo của mình để được các bạn thông cảm. Tạo cơ hội cho mình chấp hành tốt lần sau. |
Em mua thiếu đồ cho mẹ khi đi chợ |
Em lo sợ và nghĩ mẹ sẽ trách mình không cẩn thận. |
Nhận lỗi với mẹ, trình bày lí do mình trót quên việc và có thể thay thế đồ dùng bị thiếu bằng đồ dùng khác/ hoặc đi mua bù giúp mẹ để hai mẹ con cùng thoải mái. |
- Em mong muốn mình có thêm hiểu biết và kĩ năng gì để kiểm soát tốt hơn cảm xúc của bản thân?
Hiểu biết: ………………………….
Kĩ năng: ………………………….
Trả lời:
- Cảm xúc của em trong các tình huống và cách em sẽ thực hiện để kiểm soát cảm xúc tiêu cực là:
Tình huống |
Cảm xúc của em |
Cách kiểm soát cảm xúc |
Bố mắng em khi em gái bị ngã lúc hai anh em cùng chơi. |
Em thấy không phục và thất vọng khi bị bố mắng, mặc dù em ngã không phải hoàn toàn do mình. |
Em nghe lời bố, an ủi em sau khi ngã và tìm một trò chơi khác an toàn hơn với em nhỏ, đồng thời giúp cảm xúc em vui tươi trở lại. |
Kết quả bài thi của em không tốt như mong đợi |
Em buồn chán, tự ti với chính bản thân mình vì đã không đạt kết quả tốt như mong đợi. |
Em tìm hiểu bài tập mà mình làm sai, xem cách làm của mình có phù hợp chưa. Cố gắng thay đổi và học tập cẩn thận hơn ở những lần sau. |
Em và bạn bất đồng quan điểm |
Em không vui, cảm thấy chán ghét bạn. |
Em nhún nhường để nghe ý kiến của bạn, rồi để bạn nghe ý kiến của mình. Giải quyết điểm bất đồng và lắng nghe nhau điểm chung. |
Em đi học muộn và làm lớp bị trừ điểm thi đua |
Em tự buồn với bản thân và xấu hổ trước lớp. |
Em công khai xin lỗi mọi người, nêu lí do đi muộn ngặt nghèo của mình để được các bạn thông cảm. Tạo cơ hội cho mình chấp hành tốt lần sau. |
Em mua thiếu đồ cho mẹ khi đi chợ |
Em lo sợ và nghĩ mẹ sẽ trách mình không cẩn thận. |
Nhận lỗi với mẹ, trình bày lí do mình trót quên việc và có thể thay thế đồ dùng bị thiếu bằng đồ dùng khác/ hoặc đi mua bù giúp mẹ để hai mẹ con cùng thoải mái. |
- Em mong muốn mình có thêm hiểu biết và kĩ năng để kiểm soát tốt hơn cảm xúc của bản thân là:
Hiểu biết: Mỗi người có một cảm xúc và tư duy riêng, nên thông cảm và chấp nhận để điều hoà cảm xúc tốt hơn. Không vì một câu chuyện, vấn đề nào mà dẫn tới bất hoà, tiêu cực.
Kĩ năng: Kĩ năng làm chủ cảm xúc, kĩ năng giảng hoà và tạo lập quan hệ, kĩ năng nói chuyện, kĩ năng nắm bắt cảm xúc suy nghĩ của người khác.
Xem thêm lời giải sách bài tập HĐTN 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Hoạt động 1 trang 17 sách bài tập HĐTN 7: Nhận diện điểm mạnh, điểm hạn chế trong học tập...
Hoạt động 2 trang 18 sách bài tập HĐTN 7: Nhận diện điểm mạnh và điểm hạn chế trong cuộc sống...
Hoạt động 3 trang 19 sách bài tập HĐTN 7: Rèn luyện bản thân trong học tập...
Hoạt động 4 trang 19 sách bài tập HĐTN 7: Rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc...
Hoạt động 5 trang 21 sách bài tập HĐTN 7: Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người...
Hoạt động 6 trang 21 sách bài tập HĐTN 7: Hành động vì sự khác biệt...
Hoạt động 1 trang 22 sách bài tập HĐTN 7: Nhận biết cảm xúc của bản thân...
Hoạt động 2 trang 22 sách bài tập HĐTN 7: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân...
Hoạt động 3 trang 24 sách bài tập HĐTN 7: Luyện tập kiểm soát cảm xúc...
Hoạt động 3 trang 26 sách bài tập HĐTN 7: Thực hiện phiếu đánh giá sau đây...