Với giải Câu F85 trang 48 SBT Tin học lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Tin học lớp 10 Bài 16 : Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Câu F85 trang 48 SBT Tin 10: Sửa lỗi cho chương trình
Xét bài toán: Robot hạ cánh xuống vùng cần thăm dò ở trạng thái quay mặt về hướng Đông.
Có ba lệnh điều khiển chuyển động: L - quay sang trái và tiến một bước, R - quay sang phải và tiến một bước, C – tiến một bước theo hướng đang đi. Các lệnh robot nhận được trong ngày được lưu trữ dưới dạng xâu Trace chỉ chứa các kí tự từ tập {L, R, C}. Hình bên minh hoạ một số chuyển động của robot. Để chuẩn bị cho trạng thái ngủ qua đêm người ta cần biết cuối ngày robot đang quay mặt nhìn về hướng nào.
Hãy xác định hướng quay mặt của robot và đưa ra kết quả dưới dạng một kí tự từ tập {E, N, W, S}, trong đó E là hướng Đông, N là hướng Bắc, W là hướng Tây và S là hướng Nam.
Dữ liệu: Gồm một dòng chứa xâu Trace được nhập vảo từ thiết bị vào chuẩn.
Kết quả: Đưa ra thiết bị ra chuẩn một kí tự xác định hướng nhìn của robot.
Gợi ý thuật toán:
- Xét hướng ban đầu của robot: Đông (E).
- Sau một lần rẽ trái (lệnh L) robot chuyển sang hướng Bắc (N).
- Sau hai lần rẽ trái (lệnh L) robot chuyển sang hướng Tây (W).
- Sau ba lần rẽ trái (lệnh L) robot chuyển sang hướng Nam (S).
- Sau bốn lần rẽ trái (lệnh L) robot quay trở về hướng Đông (E).
- Một lần rẽ phải (lệnh R) tương đương với ba lần rẽ trái (không tính chuyển động).
- Các lệnh C - không thay đổi hướng đi.
Như vậy tính số lần rẽ theo lệnh L ta dễ dàng xác định hướng nhìn của robot ở cuối hành trình đã cho.
Chương trình ở hình sau thực hiện bài toán trên. Chương trình không có lỗi cú pháp nhưng khi thực hiện cho kết quả sai. Em hãy tìm chỗ sai và sửa lại để có chương trình đúng.
Trả lời:
Cần thay câu lệnh k = (p+3*q) //4 bằng lệnh k = (p+3*q) % 4.
Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu F81 trang 47 SBT Tin 10: Lỗi trong chương trình...
Câu F82 trang 47 SBT Tin 10: Kiểm thử...
Câu F83 trang 47 SBT Tin 10: Tìm lỗi...
Câu F84 trang 48 SBT Tin 10: Hoàn thiện chương trình...
Bài 12, 13: Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự - Thực hành dữ liệu kiểu xâu
Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính
Lý thuyết Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính