Với giải Câu F65 trang 41 SBT Tin học lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 12, 13 : Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự - Thực hành dữ liệu kiểu xâu giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Tin học lớp 10 Bài 12, 13 : Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự - Thực hành dữ liệu kiểu xâu
Câu F65 trang 41 SBT Tin 10: Tìm và thay thế xâu con
a) Xét bài toán: Cho văn bản t. Tìm và thay thế xâu con old bằng xâu con new trong t. Việc thay thế sẽ được thực hiện cho đến khi văn bản không còn chứa old. Viết chương trình nhập xâu t vào từ bản phím và thực hiện bài toán trên.
Dữ liệu: Nhập vào từ bàn phím
- Dòng thứ nhất chứa văn bản t.
- Dòng thứ hai chứa xâu old.
- Dòng thứ ba chứa xâu new.
Kết quả: Đưa ra màn hình văn bản sau khi thay thế
Ví dụ:
Input |
Output |
BBc Aaa bBbc caa Bbc DEF Bbc BBc |
BBc Aaa bBBc caa BBC DEF |
b) Bàn phím và màn hình là thiết bị vào - ra chuẩn của hệ thống. Khi thực hiện chương trình với dữ liệu kích thước lớn, việc nhập dữ liệu từ bàn phím là không khả thi hoặc không thuận lợi. Dữ liệu có thể chuẩn bị sẵn trên file văn bản và dùng file đó thay thế cho bàn phím. Tương tự như vậy, kết quả có thể đưa ra file văn bản thay thế cho màn hình. Nếu file input có tên “input.txt” và file output có tên là “output.txt” thì việc thay thế thiết bị chuẩn có dạng:
Em hãy soạn file “input.txt” với nội dung nêu ở mục a) và thực hiện nhiệm vụ nêu ở mục a) với việc thay thế bàn phím, màn hình bằng các file “input.txf”, “ouput.txt”.
Trả lời:
a) Tham khảo chương trình sau:
b) Tham khảo chương trình sau
Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu F57 trang 38 SBT Tin 10: Các lát cắt...
Câu F58 trang 39 SBT Tin 10: Xâu mới...
Câu F59 trang 39 SBT Tin 10: Tìm và sửa lỗi...
Câu F60 trang 39 SBT Tin 10: Vị trí kí tự...
Câu F61 trang 40 SBT Tin 10: Xoá xâu con...
Câu F62 trang 40 SBT Tin 10: Thay thế...
Câu F63 trang 40 SBT Tin 10: Xoá kí tự...
Câu F64 trang 40 SBT Tin 10: Rút ngắn xâu...
Câu F66 trang 42 SBT Tin 10: Số chữ số 0...
Câu F67 trang 42 SBT Tin 10: Chuẩn hoá...
Câu F68 trang 42 SBT Tin 10: Đảo dấu vàng...
Bài 12, 13: Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự - Thực hành dữ liệu kiểu xâu
Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Bài 17, 18: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính
Lý thuyết Tin học 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính