Trong quy trình tạo dòng DNA tái tổ hợp (hình 9.3, bài 9), enzyme được dùng trong những bước nào

1.5 K

Với giải Luyện tập 3 trang 64 Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 10: Ứng dụng và triển vọng của công nghệ enzyme giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Sinh 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Bài 10: Ứng dụng và triển vọng của công nghệ enzyme

Luyện tập 3 trang 64 Chuyên đề Sinh học 10: Trong quy trình tạo dòng DNA tái tổ hợp (hình 9.3, bài 9), enzyme được dùng trong những bước nào? Chúng là những enzyme nào? Nêu vai trò xúc tác của các enzyme đó.

Chuyên đề Sinh học 10 Bài 10 (Cánh diều): Ứng dụng và triển vọng của công nghệ enzyme  (ảnh 1)

Trả lời:

Bước trong quy trình

tạo dòng DNA tái tổ hợp

Loại enzyme

được sử dụng

Vai trò xúc tác

của enzyme

Bước (1): Tách chiết hoặc tổng hợp DNA đích

Enzyme lysozyme, cellulase, protease

Có tác dụng phá vỡ thành, màng tế bào để thu vật liệu di truyền

Enzyme DNA polymerase

Dùng để xúc tác quá trình lắp các nucleotide vào mạch DNA trong tổng hợp hóa học hoặc nhân DNA bằng PCR.

Bước (2): Cắt giới hạn vector (thể truyền) và DNA đích bằng cùng 1 loại enzyme

Enzyme cắt giới hạn restriction

Có tác dụng cắt DNA tại những đoạn trình tự nhất định mà chúng nhận biết

Bước (3): Ghép nối vector và đoạn DNA đích đã được cắt giới hạn bằng enzyme nối để tạo DNA tái tổ hợp

Enzyme nối ligase

Có tác dụng nối đoạn DNA đích vào vector chuyển gen để tạo DNA tái tổ hợp

Bước (5): Sàng lọc, tuyển chọn dòng tế bào chủ mang vector tái tổ hợp

Enzyme beta – galactosidase

Sàng lọc, tuyển chọn dòng tế bào chủ mang vector tái tổ hợp

Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 60 Chuyên đề Sinh học 10: So với việc sử dụng chất xúc tác hóa học và các tác nhân vật lí, việc sử dụng enzyme trong các quy trình sản xuất và đời sống làm giảm chất thải gây ô nhiễm môi trường, giúp chúng ta “sống xanh” hơn (hình 10.1). Liệu chúng ta có thể “sống xanh” hơn nữa bằng cách giảm sử dụng, sử dụng lại hoặc tái chế enzyme để giảm thiểu việc tiêu tốn năng lượng, phát thải khí CO2, nước thải và các phế phụ phẩm cần được xử lí trong quy trình sản xuất enzyme không?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 trang 60 Chuyên đề Sinh học 10: Khi nào enzyme được dùng ở dạng tự do, cố định hay trong tế bào?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 trang 60 Chuyên đề Sinh học 10: Nêu các ưu điểm, nhược điểm của chế phẩm enzyme tự do...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 3 trang 61 Chuyên đề Sinh học 10: Người ta có thể tái sử dụng enzyme bằng những cách nào?...

Luyện tập 1 trang 61 Chuyên đề Sinh học 10: Quan sát hình 10.2 và cho biết kĩ thuật cố định enzyme từ (a) đến (e) thuộc loại nào sau đây?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 4 trang 62 Chuyên đề Sinh học 10: Quan sát hình 10.3 và cho biết cơ chất A được chuyển hóa thành sản phẩm B nhờ những enzyme nào trong tế bào? Các enzyme đó cần hỗ trợ gì từ tế bào?...

Luyện tập 2 trang 62 Chuyên đề Sinh học 10: Nêu các ưu điểm và hạn chế của kĩ thuật sử dụng enzyme trong tế bào so với sử dụng enzyme tự do...

Vận dụng 1 trang 62 Chuyên đề Sinh học 10: Nêu tên một số chế phẩm enzyme được dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm mà em biết...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 5 trang 63 Chuyên đề Sinh học 10: Quan sát hình 10.4 và cho biết các enzyme được sử dụng trong quy trình sản xuất syrup HFCS thực hiện xúc tác các phản ứng nào trong quy trình đó...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 6 trang 63 Chuyên đề Sinh học 10: Đọc bảng 10.1 và cho biết enzyme được dùng trong các ứng dụng nào của ngành y dược...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 7 trang 63 Chuyên đề Sinh học 10Theo em, ngành công nghệ enzyme trong tương lai sẽ tập trung vào các lĩnh vực nào?...

Đánh giá

0

0 đánh giá