Hãy mô tả một hệ thống nuôi cấy bề mặt rắn mà em biết

1 K

Với giải Vận dụng 2 trang 52 Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 8: Sản xuất enzyme tự nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Sinh 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Bài 8: Sản xuất enzyme tự nhiên

Vận dụng 2 trang 52 Chuyên đề Sinh học 10: Hãy mô tả một hệ thống nuôi cấy bề mặt rắn mà em biết.

Trả lời:

Hệ thống nuôi cấy nấm mốc trên môi trường rắn có các khay đột lỗ nằm ngang: Trong các điều kiện sản xuất để nuôi cấy các giống nấm mốc trên bề mặt trong các khay, người ta sử dụng các phòng tiệt trùng. Phòng tiệt trùng là các buồng kín có kích thước 1000×2800×2100 mm với hai cửa, một cửa nối với hành lang thải liệu. Bên trong phòng có ba đoạn ống thông khí để nạp không khí điều hòa từ một hướng, còn hướng ngược lại – các ống để thải không khí trong phòng. Diện tích của phòng được tính cho 18 ÷ 20 giàn có khoảng 9 ÷ 10 khay cho mỗi bên. Khoảng cách giữa các giàn 80 ÷ 100 mm. Các bộ điều hòa độc lập được phân bổ trên các phòng tiệt trùng nhằm để đẩy không khí có nhiệt độ 22 ÷ 32 oC, độ ẩm tương đối 96 ÷ 98 % vào phòng. Không khí tuần hoàn có bổ sung 10 % không khí sạch từ bộ điều hòa chính, các hành lang nạp và tháo của các phòng cần phải cách li với các phòng bên cạnh.

Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 50 Chuyên đề Sinh học 10: Hiện nay, bên cạnh việc làm mềm thịt bằng phương pháp cơ học (hình 8.1a), người ta còn sử dụng các chế phẩm enzyme được chiết xuất từ tự nhiên (hình 8.1b). Enzyme có thể được sản xuất từ các nguồn nào trong tự nhiên và bằng cách nào? Vì sao cần sản xuất các chế phẩm enzyme tự nhiên?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 trang 50 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao người ta có thể sản xuất enzyme lysozyme từ lòng trắng trứng gà; sản xuất enzyme papain từ đu đủ xanh và sản xuất enzyme bromelain từ dứa?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 trang 50 Chuyên đề Sinh học 10: Quan sát hình 8.2 và cho biết các enzyme trong hệ tiêu hóa của người có vai trò khác nhau và khác với các enzyme trong hệ thống tiết trên da (ví dụ tuyến mồ hôi) như thế nào...

Luyện tập 1 trang 51 Chuyên đề Sinh học 10: Nêu các điểm hạn chế của nguồn nguyên liệu động vật và thực vật so với nguồn nguyên liệu vi sinh vật trong công nghệ sản xuất enzyme từ tự nhiên...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 3 trang 51 Chuyên đề Sinh học 10: Quan sát hình 8.4, chỉ ra nguyên tắc chung và các khác biệt giữa quy trình sản xuất enzyme tự nhiên từ động vật, thực vật và vi sinh vật...

Luyện tập 2 trang 52 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao nguồn nguyên liệu động vật, thực vật sau khi thu hoạch về phải được sử dụng ngay hoặc bảo quản trong điều kiện thích hợp (để lạnh hoặc sấy khô)?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 4 trang 52 Chuyên đề Sinh học 10Tại sao công nghệ nuôi cấy bề mặt rắn lại phù hợp để nuôi các vi sinh vật hiếu khí?...

Luyện tập 3 trang 53 Chuyên đề Sinh học 10: So sánh công nghệ nuôi cấy bề mặt rắn với công nghệ nuôi cấy chìm...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 5 trang 53 Chuyên đề Sinh học 10: Quan sát hình 8.4 và so sánh các quy trình trích li enzyme ngoại bào với enzyme nội bào từ vi sinh vật...

Luyện tập 4 trang 53 Chuyên đề Sinh học 10: Nêu các phương pháp phá vỡ tế bào để trích li enzyme nội bào ra khỏi tế bào sinh vật...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 6 trang 54 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao phải tinh sạch enzyme?...

Luyện tập 5 trang 54 Chuyên đề Sinh học 10: Nêu các kĩ thuật tinh sạch enzyme hiện có...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 7 trang 54 Chuyên đề Sinh học 10: Nêu vai trò của chất phụ gia đối với chế phẩm enzyme...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 8 trang 54 Chuyên đề Sinh học 10: Nêu các cách bảo quản chế phẩm enzyme...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 9 trang 55 Chuyên đề Sinh học 10: Quan sát hình 8.7 và cho biết những bước nào trong quy trình sản xuất chế phẩm amylase từ nấm mốc A. oryzae tương ứng với bốn giai đoạn cơ bản của quy trình sản xuất enzyme...

Đánh giá

0

0 đánh giá