TOP 30 Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra

6.8 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) bày tỏ suy nghĩ của em về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 1

Cuộc đời của mỗi con người trên bước đường thành công luôn luôn có những vấp ngã, có những sai lầm, Nhưng điều làm nên sự khác biệt đối với mỗi người chính là việc dám đứng lên thừa nhận sai lầm, dám đứng lên để nhận trách nhiệm trước những lỗi lầm mình gây ra. Đây là một phẩm chất đáng quý của mỗi con người. Nhờ việc dám nhận sai lầm mà con người có thể tự hoàn thiện được chính bản thân mình. Họ sẽ được mọi người xung quanh yêu quý và kính trọng. Nếu Edison không dũng cảm thừa nhận những sai lầm, thất trước đó và tiếp tục thử nghiệm của ông, không biết bao giờ chúng ta mới có bóng đèn để sử dụng. Những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra chính là những người dũng cảm và sẽ vươn tới được thành công.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 2

Con người sống trong bất kỳ thời kỳ, giai đoạn nào cũng cần rèn luyện cho mình những đức tính tốt, trong đó không thể không nói đến trách nhiệm. Vậy trách nhiệm là gì? Trách nhiệm là ý thức và hành vi luôn hoàn thành tốt và hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc giữ lời hứa, làm đúng những gì mình đã nói hoặc đã cam kết. Người có trách nhiệm luôn hoàn thành đúng thời gian và làm tốt công việc được giao; không để người khác thúc giục, nhắc nhở bạn; biết nhìn thẳng vào thực tế, nhận lỗi của bản thân và có ý thức sửa chữa, khắc phục những sai lầm đó. Từ những đặc điểm trên, tinh thần trách nhiệm giúp con người trưởng thành hơn, biết cách sắp xếp công việc, vươn lên trong cuộc sống; được người khác tin tưởng. Khi chúng ta thực hành đức tính “trách nhiệm”, chúng ta sẽ trau dồi nhiều đức tính quý báu khác. Có thể thấy, trách nhiệm là một đức tính vô cùng quan trọng, mỗi người cần rèn luyện cho mình đức tính này để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Suy nghĩ về lỗi lầm của con người trong cuộc sống. - Theki.vn

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 3

Richard L Evansđã từng nói “Sự trưởng thành bắt đầu vào ngày chúng ta chấp nhận trách nhiệm đối với hành động của bản thân mình”. Thật vậy, người có trách nhiệm là người dám nhận và sửa chữa những sai lầm, thất bại do chính mình gây ra, có trách nhiệm với những gì mình làm…khi đó ta đã tưởng thành. Em cảm thấy rất khâm phục, vì không phải ai cũng có đủ can đảm để đứng lên nhận lỗi của mình. Chỉ khi đối diện với thất bại, trải qua những lần vấp ngã chúng ta mới nhận lại được giá trị tương xứng, những bài học để đưa ta bước trên con đường thành công. Chúng ta nên có trách nhiệm với bản thân, với những việc mình làm thì khi đó chúng ta mới trở nên tốt đẹp hơn!

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 4

Dũng cảm là một phẩm chất, đức tính đáng quý, cần có ở con người. Nhờ dũng cảm, con người mới có thể làm được những điều to lớn, kì vĩ tưởng chừng không thể. Nhờ dũng cảm, thế giới mới có sự phát triển như ngày nay. Nếu Edison không dũng cảm thừa nhận những sai lầm, thất trước đó và tiếp tục thử nghiệm của ông, không biết bao giờ chúng ta mới có bóng đèn để sử dụng. Nếu con người không dám thừa nhận sai lầm khi cho rằng Trái Đất là trung tâm của vũ trụ, liệu chúng ta có thể phát triển thiên văn học như ngày nay? Dũng cảm tưởng như là phải ở những điều lớn lao, nhưng thực tế nó có thể thực hiện ngay từ những điều nhỏ nhặt. Những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gấy ra chính là những người dũng cảm đáng khen nhất.

Top 20 Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất  bại do chính họ gây ra

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 5

Con người trong cuộc sống sẽ có những lúc không tránh khỏi những tình huống éo le, khó đỡ và phạm phải lỗi lầm. Tuy nhiên, khắc phục lỗi lầm của bản thân như thế nào lại là lựa chọn của mỗi người. Lỗi lầm là hành vi sai lệch, chưa đúng đắn theo chuẩn mực mà chúng ta gây ra cho người khác để lại hậu quả tiêu cực theo nhiều mức độ khác nhau khiến người đó không vui thậm chí là phẫn nộ. Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những lúc mắc sai lầm, phạm phải nhiều lỗi lầm theo những mức độ khác nhau, việc nhận lỗi và sửa chữa chúng sẽ khiến bản thân ta tốt lên từng ngày, hoàn thiện nhân cách đồng thời lấy lại niềm tin của người khác đối với bản thân mình. Lỗi lầm chỉ mang lại cho bản thân những điều tiêu cực như: gây ra tổn thương cho người khác, làm mất lòng tin, chính bản thân ta sẽ cảm thấy áy náy, day dứt khi mắc lỗi,… nhưng khi biết sửa lỗi nó sẽ mang đến cho ta những bài học bổ ích. Người biết nhận lỗi và sửa lỗi là người biết nhìn nhận thực tế, sẽ được người khác nhìn nhận và đánh giá cao. Người biết nhận lỗi và sửa lỗi là những người có bản lĩnh, biết thay đổi để bản thân tốt hơn, xứng đáng được tin tưởng, được tha thứ và được học hỏi. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người khi gây ra lỗi lầm không biết sửa chữa, nhận lỗi về mình; lại có những người vì lợi ích của bản thân mà cố ý gây ra lỗi lầm, tổn thương cho người khác,… những người này đáng bị chỉ trích. Mỗi con người chỉ được sống một lần duy nhất, chúng ta hãy cố gắng hoàn thiện bản thân, trở thành một con người có đạo đức, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc đúng chỗ và phấn đấu làm một công dân tốt cho xã hội.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 6

Lỗi lầm là những sai lầm, tội lỗi con người mắc phải và để lại những hậu quả đáng tiếc cho mình và mọi người. Trong cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi những lỗi lầm. Vì cuộc sống có nhiều khó khăn, thử thách; khả năng của con người là có giới hạn; đôi khi chỉ vì quá chủ quan, nhẹ dạ cả tin vào người khác mà con người dễ dàng mắc phải lỗi lầm. Lỗi lầm để lại hậu quả đáng tiếc cho bản thân người phạm phải, nhưng có khi lỗi lầm của một cá nhân dẫn đến sự an nguy, tồn vong của cả một quốc gia, dân tộc. Vì thế, có những lỗi lầm có thể tha thứ, có những lỗi lầm không thể tha thứ. Người phạm phải lỗi lầm thường sống trong dằn vặt, đau khổ và nhiều khi phải trả giá bằng cả “một kiếp người”, thậm chí là “máu của một dân tộc”. Phê phán những người không có ý thức rèn luyện bản thân, gây ra lỗi lầm đáng tiếc. Cần nhận thức lỗi lầm là một điều tất yếu của cuộc sống, nhưng không vì thế mà liên tiếp phạm lỗi lầm, vì hậu quả của những lầm lỗi nhiều khi rất khó cứu vãn. Khi mắc lỗi cần trung thực, nghiêm khắc nhận lỗi và thay đổi để hoàn thiện bản thân. Để hạn chế tối đa những lỗi lầm, con người cần tỉnh táo, rèn cho mình một bản lĩnh, trí tuệ, suy nghĩ thấu đáo trước khi quyết định một vấn đề.

Viết đoạn văn suy nghĩ về lỗi lầm trong cuộc sống (6 Mẫu) - Văn 12

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 7

Lỗi lầm là một phần tất yếu trong đời sống con người. Không ai mà không một lần mắc phải sai lầm. Mắc sai lầm có khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo, không còn sự lựa chọn nào khác, hoặc cũng có thể do phút mềm yếu, không làm chủ được bản thân. Che giấu sai lầm, đổ lỗi cho người khác hay là sắn sàng chấp nhận và sửa chữa sai lầm ấy, lựa chọn cách nào luôn khiến chúng ta phải suy nghĩ. Tất nhiên, chúng ta phải trung thực nhận lỗi, mạnh mẽ đối diện với sự thật, sống luôn cố gắng phấn đấu là cách sửa những sai phạm một cách tốt nhất. Đừng chạy trốn lỗi lầm, cũng dừng đổ lỗi cho người khác. Có thể, bạn sẽ không bị tổn hại khi làm điều đó nhưng chắc chắn bạn sẽ luôn sống trong mặc cảm tội lỗi, luôn cảm thấy lo sợ, bất an vì có thể sẽ lộ bí mật của quá khứ bất cứ khi nào, luôn tự xấu hổ, day dứt, dằn vặt vì sai trái của mình. Nếu chạy trốn lỗi lầm mà bạn không có cảm giác ăn năn, lo sợ, bạn chính là người vô cảm, vô tâm. Điều đó còn đáng sợ hơn gấp nhiều lần. Bạn cũng đừng soi mói vào lỗi lầm của người khác vì dễ khiến họ mặc cảm, tự ti. Bạn cần có thái độ bao dung, cảm thông và giúp những người mắc lỗi lấy lại niềm tin, tạo động lực cho họ phấn đấu để họ sống tốt hơn. Cố gắng đừng để xảy ra những sai lầm đáng tiếc. Nếu xảy ra thì không chạy trốn, đổ lỗi, không nên tự ti, mặc cảm mà phải tìm cách để sửa đổi, tìm cách chuyển hóa lỗi lầm một cách đúng đắn và hợp lí nhất.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 8

Không ai mà không một lần mắc phải sai lầm trong cuộc đời của mình. Lỗi lầm là một phần tất yếu trong đời sống con người. Mắc sai lầm có khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo, không còn sự lựa chọn nào khác, hoặc cũng có thể do phút mềm yếu, không làm chủ được bản thân. Che giấu sai lầm, đổ lỗi cho người khác hay là sắn sàng chấp nhận và sửa chữa sai lầm ấy, lựa chọn cách nào luôn khiến chúng ta phải suy nghĩ. Tất nhiên, chúng ta phải trung thực nhận lỗi, mạnh mẽ đối diện với sự thật, sống luôn cố gắng phấn đấu là cách sửa những sai phạm một cách tốt nhất. Đừng chạy trốn lỗi lầm, cũng dừng đổ lỗi cho người khác. Có thể, bạn sẽ không bị tổn hại khi làm điều đó nhưng chắc chắn bạn sẽ luôn sống trong mặc cảm tội lỗi, luôn cảm thấy lo sợ, bất an vì có thể sẽ lộ bí mật của quá khứ bất cứ khi nào, luôn tự xấu hổ, day dứt, dằn vặt vì sai trái của mình. Nếu chạy trốn lỗi lầm mà bạn không có cảm giác ăn năn, lo sợ, bạn chính là người vô cảm, vô tâm. Điều đó còn đáng sợ hơn gấp nhiều lần. Bạn cũng đừng soi mói vào lỗi lầm của người khác vì dễ khiến họ mặc cảm, tự ti. Bạn cần có thái độ bao dung, cảm thông và giúp những người mắc lỗi lấy lại niềm tin, tạo động lực cho họ phấn đấu để họ sống tốt hơn. Cố gắng đừng để xảy ra những sai lầm đáng tiếc. Nếu xảy ra thì không chạy trốn, đổ lỗi, không nên tự ti, mặc cảm mà phải tìm cách để sửa đổi, tìm cách chuyển hóa lỗi lầm một cách đúng đắn và hợp lí nhất. Đừng sợ mắc sai lầm. Điều quan trọng nhất là cách bạn khắc phục và sửa chữa sai lầm ấy như thế nào thôi.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 9

Tinh thần trách nhiệm là một trong những phẩm chất đáng quý của con người. Vậy tinh thần trách nhiệm là gì? Đó chính là ý thức thực hiện tốt nghĩa vụ, công việc của bản thân, không ỷ lại, dựa dẫm hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Trong công việc và cả cuộc sống, tinh thần trách nhiệm chiếm một vai trò vô cùng quan trọng. Nó là nguồn động lực thúc đẩy ta nỗ lực và hoàn thiện bản thân, nâng cao các kỹ năng giải quyết tình huống cũng như trình độ chuyên môn. Đồng thời, nhờ có phẩm chất này, ta có thể chiếm được lòng tin, sự tôn trọng và yêu quý từ bạn bè, đồng nghiệp và những người xung quanh, từ đó dễ dàng vươn tới thành công hơn. Trong thời đại 4. 0 là nơi của sự kết nối và truyền tải, nếu bạn không muốn dễ dàng mất điểm trước mọi người một cách công khai nhanh chóng, thì chính bạn đã dám làm thì cần phải có can đảm chịu trách nhiệm trước điều đó. Vì vậy việc bạn cần làm chính là xây dựng tinh thần trách nhiệm từ những điều nhỏ nhất: tự hoàn thành bài tập, tuân thủ nội quy nhà trường, luật an toàn giao thông, dũng cảm nhận và sửa lỗi khi phạm sai lầm… Bởi khi bạn biết chấp nhận trách nhiệm cho hành động của bản thân thì có lẽ đó cũng là lúc bạn bắt đầu trưởng thành.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 10

Trong cuộc sống, thái độ tự chịu trách nhiệm đối với mọi hành động, lời nói của bản thân là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Thật vậy, việc ý thức được trách nhiệm sẽ giúp mỗi người có được những hành động chuẩn mực hơn trong đời sống hàng ngày. Tinh thần tự giác chịu trách nhiệm được thể hiện ở trước, đang và sau việc mà mỗi người làm. Người mà có tinh thần tự giác, chịu trách nhiệm không chỉ nhận thức được việc mình đang làm sẽ không ảnh hưởng xấu đến người khác và nếu giả sử có trường hợp xấu xảy ra thì người đó cũng sẽ tự gánh vác hậu quả của mình. Việc có ý thức và tinh thần tự chịu trách nhiệm hành vi trong cuộc sống sẽ giúp mỗi người có những hành vi chuẩn mực và hợp lý hơn. Nguyên nhân là vì ta có quá trình suy nghĩ, cân nhắc, tránh được sự bốc đồng và nhanh ẩu đả. Thứ hai, việc có ý thức và tinh thần tự chịu trách nhiệm hành vi trong cuộc sống sẽ giúp mỗi người nhận được nhiều sự tín nhiệm từ những người xung quanh. Trên thực tế, ai cũng sẽ kính nể những người có tinh thần làm việc giàu trách nhiệm và có kỷ luật trong cuộc sống. Hơn nữa, tinh thần tự chịu trách nhiệm cũng đi kèm với thái độ sống giàu lòng tự trọng, phẩm chất mà mỗi người đều cần có. Tóm lại, việc tự chịu trách nhiệm với bản thân là thái độ sống cần phải có trong cuộc sống để có được một cuộc sống hạnh phúc và có kỷ luật hơn.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 11

Chúng ta từ thuở ấu thơ đã luôn được ông bà cha mẹ răn dạy rằng: muốn nên người phải biết ơn tổ tiên, hiếu kính với bậc sinh thành, biết nhường nhịn người dưới và phải biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Nhưng hiện nay, đối với thế hệ trẻ, với học sinh, sinh viên thì việc sống có trách nhiệm đang trở thành vấn đề cần được quan tâm, giáo dục song song bên cạnh giáo dục tri thức. Bởi trước khi làm bất cứ việc gì, nếu mỗi chúng ta đều biết cân nhắc, suy nghĩ về ý thức trách nhiệm của mình thì sẽ tránh được những sai lầm đáng tiếc, khiến mọi việc trở nên tốt đẹp hơn. Vì thế sống có trách nhiệm là lối sống tốt đẹp cần được giữ gìn và phát huy trong xã hội, giúp chúng ta sống có ích, sống đẹp hơn.

Vậy thế nào là sống có trách nhiệm? Sống có trách nhiệm là việc làm tròn nghĩa vụ và bổn phận của mỗi cá nhân với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội…biết suy nghĩ, phân biệt đúng sai phải trái, làm chủ hành vi của bản thân và dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Sống có trách nhiệm với bản thân là tự lên kế hoạch, hành động để thỏa mãn những nhu cầu của bản thân. Chẳng hạn, mong muốn của mỗi học sinh cấp 3 chính là sau kì thi tốt nghệp trung học phổ thông có thể thi vào một trường Đại học danh tiếng để sau này có được công việc như ý. Để thực hiện được mong muốn đó thì ngay từ khi bắt đầu học sinh đó đã phải không ngừng học tập trau dồi kiến thức, tu luyện đạo đức, rèn luyện các kỹ năng cho tương lai. Sống có trách nhiệm với gia đình là làm tròn bổn phận, nghĩa vụ của người con, người cháu trong gia đình: ngoan ngoãn, hiếu thảo, biết kính trên nhường dưới,… trong đó có cả phần trách nhiệm với bản thân. Biết sống có trách nhiệm với bản thân thì cũng là có trách nhiệm với gia đình. Đối với xã hội, sống có trách nhiệm chính là ý thức cộng đồng, đóng góp công sức của mình cho những hoạt động chung, vì tập thể, sẵn sàng giúp đỡ người khác trong khả năng của mình.

Đối với chúng ta, khi còn là học sinh trên ghế nhà trường thì trách nhiệm của ta là học tập, trrau dồi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện đạo đức, rèn luyện sức khỏe chuẩn bị hành trang để trở thành công dân mẫu mực trong tương lai. Tuy nhiên, kiến thức không chỉ gói gọn trong sách vở, chúng ta cần phải biết hòa nhập vào môi trường tập thể, tìm tòi, khám phá, học tập những điều hay, cái tốt ở những người xung quanh, xem bản thân mình còn yếu ở đâu để dần sửa đổi, để hoàn thiện bản thân. Trong gia đình, chúng ta là phận làm con, làm cháu nên cần phải có nghĩa vụ chăm sóc, yêu thương, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Nhưng như chúng ta thấy, cuộc sống hôm nay, nhiều người vì mải chạy theo danh vọng, tiền tài, vật chất, hay vì ông bà cha mẹ đã tuổi cao sức yếu không còn khả năng lao động nữa nên đã bỏ bê không ngó ngàng đến họ. Thậm chí là đánh đập, chửi bới và đuổi họ ra khỏi nhà. Đối với anh chị em trong nhà cần yêu thương, đùm bọc, chia sẻ giúp đỡ nhau khi khó khăn mà không cần tính toán thiệt hơn. Nhưng có rất nhiều người không nhận anh em vì họ nghèo, tranh giành, đánh chửi nhau, đưa nhau ra tòa kiện tụng vì vài phân đất. Thật đáng buồn lắm thay! Ngoài xã hội, mỗi chúng ta là một công dân nên trong bất cú công việc gì chúng ta cũng phải chấp hành đúng pháp luật, làm việc gì cũng phải cố gắng hoàn thành cho tốt, đóng góp chút sức lực nhỏ bé của mình cho sự phát triển chung của xã hội. Trong nhà trường, mỗi học sinh phải xác định thật nghiêm túc, đến trường là để học tập, rèn luyện bản thân cả về kiến thức và đạo đức. Vì thế cần phải lắng nghe khi thầy cô giảng bài, hoàn thành bài tập thầy cô giao cho, giúp đỡ những bạn còn yếu kém hơn mình, học tập những phương pháp hay của cả thầy cô và bạn bè. Tuy nhiên, không ít học sinh hiện nay đến trường chỉ đua đòi theo những thói hư tật xấu, chẳng bao giờ nghe giảng, chẳng khi nào học bài và làm bài tập ở nhà, không đoàn kết bạn bè, thậm chí là đe dọa, đánh bạn khi không được bạn đáp ứng yêu cầu nào đó. Đó chính là lối sống buông thả vô trách nhiệm với bản thân và với cả cộng đồng, chúng ta cần phải tránh xa và kịch liệt lên án.

Sống có trách nhiệm còn được thể hiện qua những hành động đơn giản tưởng như vô cùng nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, sẵn sàng nhặt khi thấy rác,…hay đơn giản là thói quen đúng giờ, đúng hẹn. Việc không để người khác phải chờ đợi mình là một việc làm văn minh, thể hiện sự tôn trọng với đối phương cũng là cách sống có trách nhiệm. Vì người khác cũng như bản thân ta một ngày có rất nhiều công việc cần giải quyết, chúng ta không nên lãng phí thời gian của họ bằng việc để họ phải đợi chờ mình, dù bản thân có quyền cao chức trọng đến đâu, có là người nổi tiếng cỡ nào thì cũng đừng nghĩ rằng bản thân mình là quan trọng, là trung tâm vũ trụ mà thiếu sự tôn trọng với những người xung quanh. Vì tôn trọng người khác cũng là tôn trọng chính mình, là sống có trách nhiệm.

Ngày nay, một bộ phận giới trẻ đang mải mê chạy theo nếp sống, suy nghĩ của phương Tây, đó là lối suy nghĩ, lối sống thoáng mà chưa kịp trang bị cho mình những kiến thức căn bản. Việc đua đòi cùng với sự thiếu hiểu biết đã dẫn tới lối sống buông thả, không lành mạnh, vô trách nhiệm. Điều đó đã gây nên những hậu quả khôn lường: phạm tội, nghiện ma túy, đối với một số bạn nữ thì đã phải làm mẹ khi còn quá trẻ, tình trạng nạo hút thai ngày càng phổ biến,…

Chúng ta cần ý thức được rằng: bản thân còn rất trẻ, là hy vọng của gia đình, là tương lai của đất nước, chúng ta cần phải sống sao cho có ý nghĩa, cần phải phấn đấu không ngừng trau dồi tri thức, bồi dưỡng đạo đức, rèn luyện các kỹ năng, kỹ sảo cho tương lai. Phải tự lên kế hoạch, sắp xếp thời gian hợp lý để có thể hoàn thành mục tiêu cá nhân và nhiệm vụ được giao mà vẫn có thời gian cho việc quan tâm đến gia đình, bạn bè và để bản thân có được những phút nghỉ ngơi, thư giãn. Như vậy là ta đã sống một cuộc đời ý nghĩa với một lối sống tích cực, lối sống có trách nhiệm.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 12

Biểu hiện của lối sống có trách nhiệm hiện nay rất đa dạng và phong phú, xuất phát từ những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày. Bác Hồ đã từng bảo rằng trẻ nhỏ thì làm việc nhỏ, vậy thì lối sống trách nhiệm cũng xuất phát từ những việc bình dị, nhỏ nhặt như thế. Hằng ngày chúng ta có rất nhiều việc phải làm với mình, với gia đình, với nhà trường, xã hội.

Hãy hoàn thiện bản thân mình trước khi muốn người khác hoàn thiện, cũng giống như việc có trách nhiệm với bản thân mình trước thì chúng ta mới có trách nhiệm được với người khác và với xã hội.

Là học sinh, mỗi ngày chúng ta cần phải có trách nhiệm với việc học. Trước khi đến lớp cần phải hoàn thành bài tập của ngày hôm qua và chuẩn bị bài mới cho ngày mai. Chúng ta cần phải trình bày cẩn thận sạch sẽ với chính bài làm của mình, không được cẩu thả, sống buông thả không có trách nhiệm. Từ những việc nhỏ thế này mà chúng ta không làm được thì những việc lớn hơn liệu chúng ta có đủ sức và đủ bản lĩnh để làm hay không?

Đối với gia đình, chúng ta nên có trách nhiệm với bố mẹ, với anh chị em, với những lời nói mà mình nói ra hằng ngày đối với họ. Tuy chỉ là những việc nhỏ nhặt nhưng nó sẽ hoàn thành nên thói quen và nhân cách của bạn sau này. Khi bạn làm việc gì đó sai lầm, bạn nhận ra rằng nó sai, bản thân không nên chối cãi, cố tình lảng tránh nó mà cần thiết nên có trách nhiệm sửa chữa lỗi lầm. Đó chính là cách để chúng ta có thể định hình được phương châm sống lâu dài mai sau.

Có trách nhiệm với gia đình và xã hội sẽ giúp chúng ta ngày càng tốt đẹp, hoàn thiện bản thân mình hơn. Khi bạn sống có trách nhiệm thì bạn sẽ thấy được rằng lúc đó mình không chỉ còn sống cho bản thân mình nữa mà còn sống vì người khác, sống cho người khác.

Tuy nhiên vẫn còn những kẻ sống vô kỷ luật, thiếu trách nhiệm đối với bản thân và xã hội, họ sẽ nhận lấy những hậu quả rất đau lòng. Có rất nhiều người vì không có trách nhiệm với hành vi của bản thân mình mà gây ra nhiều mất mát, nỗi đau cho người khác. Ví dụ như hiện nay hiện tượng nạo phá thai ở giới trẻ diễn ra rất phổ biến. Lý do nào khiến cho hiện tượng này ngày càng gia tăng? Đó chính là do lối sống vô trách nhiệm.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 13

Những con người dám nhận trách nhiệm nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra là người có lòng can đảm. Không phải ai sau khi mắc lỗi đều có thể nói lời xin lỗi với một ai đó, thậm chí là chính mình. Sai lầm, thất bại cứ thế ập đến và nhiều người chỉ biết đổ lỗi cho ngoại cảnh tác động mà chưa bao giờ nhìn nhận lại bản thân. Việc dám nhận trách nhiệm mang đến những lợi ích tốt đẹp cho con người, họ có thể chủ động để kiến tạo lên một khởi đầu mới, và học hỏi được từ những sai lầm. Bên cạnh đó, nếu ai đó mắc sai lầm mà tự nhận trách nhiệm về mình để thay đổi thì xã hội sẽ không còn những cuộc cãi vã hay những lần xích mích. Chính vì thế, để xã hội phát triển một cách toàn diện thì chúng ta luôn cần phải biết nhận lấy trách nhiệm về bản thân khi làm sai một việc gì đó.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 14

Con người là một thành phần trong xã hội. Con người góp phần vào việc đổi mới và xây dựng xã hội. Chính vì thế mà con người cần phải có ý thức và tinh thần trách nhiệm để xây dựng xã hội lành mạnh, văn minh. Một lối sống có trách nhiệm sẽ đem lại nhiều điều tốt đẹp cho chính bản thân, gia đình và xã hội.

Việc sống trách nhiệm là việc mà con người làm tròn phẩn phẩn của mình với xã hội, với gia đình và với chính bản thân mình. Con người dám làm, giám chịu trách nhiệm với chính hành động của bản thân thế mới là trách nhiệm. Trách nhiệm của một người học sinh đó là phải trau dồi nhiều kiến thức, rèn luyện tâm hồn để hoàn thành nghĩa vụ với bản thân và trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Biểu hiện của việc sống có trách nhiệm rất đa dạng và phong phú. Hành động có trách nhiệm có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như đi ngủ đúng giờ để đảm bảo sức khỏe bản thân, không bỏ bữa sáng, lễ phép và kính trọng mọi người….. Mỗi một hành động nhỏ hàng ngày sẽ góp phần tích lũy thành một thói quen hàng ngày, trở thành một lối sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, việc sống trách nhiệm với bản thân không chỉ đơn giản là làm những việc có ích cho chính bản thân mình mà việc làm ấy phải gắn với lợi ích của gia đình và xã hội. Nếu chỉ biết sống có trách nhiệm với bản thân thì đó không phải là lối sống trách nhiệm mà đó sẽ trở thành lối sống ích kỷ hẹp hòi. Chính vì thế con người cần phải hòa mình vào xã hội, phải biết san sẻ yêu thương và làm nhiều việc có ích cho mọi người thì đó mới gọi là người có trách nhiệm.

Xã hội đang dần phát triển từng ngày, và học sinh cũng cần phải góp phần vào sự phát triển của xã hội. Chúng ta phải có trách nhiệm với nơi mà chúng ta tồn tại. Mỗi người chỉ cần làm những hành động nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định, không hút thuốc, uống rượu, giữ gìn vệ sinh chung… cũng là đóng góp cho xã hội. Hay những hành động tình nguyện vào dịp hè của thanh niên cũng là một hành động có trách nhiệm với bản thân. Họ đi về vùng sâu vùng xa giúp đỡ những người già neo đơn, sửa lại cầu đường, lợp lại mái lá… tất cả những nghĩa cử đó đều thể hiện rõ rệt những cống hiến của họ đối với xã hội, mong muốn một đất nước tốt đẹp hơn.

Là học sinh, mỗi ngày chúng ta cần phải có trách nhiệm với việc học của mình. Trước khi đi học cần phải hoàn thành bài tập của ngày hôm qua và chuẩn bị bài mới cho ngày hôm sau. Trên lớp học, mỗi người nên chuyên tâm vào các bài giảng của thầy cô trên lớp và học hỏi thêm nhiều kiến thức ở bên ngoài để làm phong phú vốn tri thức của chính mình.

Mỗi người nên có trách nhiệm với chính lời nói của mình. Tuy đây chỉ là một việc rất nhỏ nhưng nó có thể trở thành một thói quen và hình thành nhân cách của bạn sau này. Khi bạn làm điều sai và bạn biết đó là sai thì không nên chối cãi, cố tình lảng tránh vấn đề mà nên có trách nhiệm sửa chữa lỗi lầm. Đó chính là cách để mỗi người có thể định hình được phương châm sống lâu dài cho mình.

Lối sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội sẽ giúp cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Khi bạn sống có trách nhiệm thì bạn sẽ cảm nhận được rằng mình không chỉ sống có ích cho bản thân mình mà còn sống có ích cho người khác, có ích cho toàn xã hội.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 15

Con người trong cuộc sống sẽ có những lúc không tránh khỏi những tình huống éo le, khó đỡ và phạm phải lỗi lầm. Tuy nhiên, khắc phục lỗi lầm của bản thân như thế nào lại là lựa chọn của mỗi người. Lỗi lầm là hành vi sai lệch, chưa đúng đắn theo chuẩn mực mà chúng ta gây ra cho người khác để lại hậu quả tiêu cực theo nhiều mức độ khác nhau khiến người đó không vui thậm chí là phẫn nộ. Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những lúc mắc sai lầm, phạm phải nhiều lỗi lầm theo những mức độ khác nhau, việc nhận lỗi và sửa chữa chúng sẽ khiến bản thân ta tốt lên từng ngày, hoàn thiện nhân cách đồng thời lấy lại niềm tin của người khác đối với bản thân mình. Lỗi lầm chỉ mang lại cho bản thân những điều tiêu cực như: gây ra tổn thương cho người khác, làm mất lòng tin, chính bản thân ta sẽ cảm thấy áy náy, day dứt khi mắc lỗi,… nhưng khi biết sửa lỗi nó sẽ mang đến cho ta những bài học bổ ích. Người biết nhận lỗi và sửa lỗi là người biết nhìn nhận thực tế, sẽ được người khác nhìn nhận và đánh giá cao. Người biết nhận lỗi và sửa lỗi là những người có bản lĩnh, biết thay đổi để bản thân tốt hơn, xứng đáng được tin tưởng, được tha thứ và được học hỏi. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người khi gây ra lỗi lầm không biết sửa chữa, nhận lỗi về mình; lại có những người vì lợi ích của bản thân mà cố ý gây ra lỗi lầm, tổn thương cho người khác,… những người này đáng bị chỉ trích. Mỗi con người chỉ được sống một lần duy nhất, chúng ta hãy cố gắng hoàn thiện bản thân, trở thành một con người có đạo đức, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc đúng chỗ và phấn đấu làm một công dân tốt cho xã hội.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 16

Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những lúc mắc sai lầm. Có sai lầm, có nhận lỗi, có sửa đổi thì bản thân mới rút ra được bài học và hoàn thiện được bản thân. Chính vì vậy, việc nhìn nhận được lỗi lầm và có ý thức sửa đổi nó vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Trước hết, lỗi lầm là những hành vi sai lệch, chưa đúng đắn theo chuẩn mực của con người mà chúng ta gây ra cho người khác để lại hậu quả tiêu cực theo nhiều mức độ khác nhau khiến người đó không vui thậm chí là phẫn nộ. Ai trong cuộc sống cũng sẽ mắc phải những lỗi lầm nhất định. Lỗi lầm cũng là một phần tất yếu của cuộc sống trên con đường mỗi người hoàn thiện bản thân. Lỗi lầm, mỗi chúng ta đều hiểu và nhận thức được đó là điều tiêu cực của cuộc sống, tuy nhiên, người mắc lỗi lầm và biết sửa đổi lại là hành vi tích cực đáng được khen ngợi. Lỗi lầm chỉ thực sự đáng sợ khi người mắc phải nó nhưng không biết nhận lỗi, hoặc tệ hơn là có những người nhận lỗi nhưng không sửa đổi mà còn tái phạm lại. Hậu quả của việc mắc lỗi lần đầu có thể được tha thứ nhưng nếu con người tái phạm vừa gây hậu quả nặng nề, lại vừa làm mất lòng tin của người khác vào bản thân mình. Suy cho cùng, người thiệt thòi lại chính là người mắc lỗi. Những lỗi lầm tùy mức độ tiêu cực khác nhau, có những lỗi lầm đã trở thành gánh nặng, thành tệ nạn cho xã hội mà chúng ta cần tẩy chay. Cuộc sống của mỗi người do chính chúng ta làm chủ, lựa chọn cách sống, cách nghĩ, hành động như thế nào là do ý thức chủ quan của mỗi cá nhân, hãy trở thành một công dân có ích, mọt con người được mọi người yêu quý.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 17

Chúng ta không ai là hoàn hảo. Muốn hoàn thiện bản thân mình phải trải qua nhiều lần mắc lỗi. Lỗi lầm là một phần không thể thiếu của cuộc sống dù nó nặng nề nhưng góp phần giúp con người ta hoàn thiện bản thân nhiều hơn. Lỗi lầm là những hành động sai trái, chưa đúng với chuẩn mực mà chúng ta do vô tình hoặc cố ý gây ra cho người khác để lại hậu quả tiêu cực theo nhiều mức độ khác nhau khiến người đó không vui thậm chí là phẫn nộ. Ai trong cuộc sống cũng sẽ mắc phải lỗi lầm, quan trọng là sau những lỗi lầm ấy ta có rút ra được bài học và khắc phục nó hay không. Xin lỗi khi ta làm sai và cảm ơn khi ta được giúp đỡ là một phép lịch sự tối thiểu thể hiện đạo đức của con người đồng thời khiến người khác tôn trọng ta hơn. Trong cuộc sống sẽ không tránh khỏi những lúc mắc sai lầm và những lúc mình rơi vào hoàn cảnh éo le được người khác giúp đỡ, chính vì thế chúng ta cần thể hiện thái độ hối hận hoặc biết ơn với họ; đồng thời rút kinh nghiệm cho bản thân cũng như sửa đổi và tự đúc rút bài học cho mình. Nếu xã hội ai cũng biết nói cảm ơn và xin lỗi đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm thì xã hội này sẽ tốt đẹp hơn, văn minh hơn. Bên cạnh đó, trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều người không biết hoặc không dám thừa nhận lỗi lầm của mình, lại có những người vô cảm, lãnh đạm trước sự giúp đỡ của người khác,… đấy là những con người hèn nhát đáng bị chỉ trích. Là một người trẻ, có nhiều cơ hội đang chờ đón phía trước, chúng ta đừng sợ sai lầm mà hãy cố gắng hết mình trong học tập cũng như rèn luyện bản thân để trở nên hoàn thiện hơn. Ai cũng sẽ mắc lỗi, điều quan trọng là sau những lỗi lầm ấy ta lại rút ra cho bản thân những bài học quý giá để tiến về phía trước. Hãy sống bằng nhiệt huyết và trái tim để thấy cuộc đời luôn ý nghĩa.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 18

Cũng như ánh sáng và bóng tối, hai yếu tố luân chuyển liên tục tạo nên sự sống, hành động đúng và hành động sai lầm là hai yếu tố tương tác lẫn nhau tạo nên thành công hoặc thất bại ở con người. Chẳng ai muốn mắc phải sai lầm nhưng trên hành trình của sự sống, điều đó thật khó tránh khỏi. Một sự thật dễ thấy, có thật ít người đủ can đảm để thừa nhận và sửa chữa sai lầm của chính mình, hay đủ quyết tâm để sửa chữa chúng.

Trái với đúng đắn là sai lầm. Sai lầm là những hành động trái với yêu cầu khách quan hoặc với lẽ phải, dẫn đến những hậu quả không hay đối với bản thân, tập thể hoặc cộng đồng.

Mỗi sai lầm, trước hết thường gây ra những tổn hại về vật chất. Sai lầm xảy ra trong công việc dẫn đến những mất mát, thiệt hại về tài sản của cá nhân hoặc tập thể. Có những sai lầm nhỏ thì gây ra thiệt hại nhỏ. Thế nhưng, có những sai lầm lớn có thể dẫn đến những thiệt hại rất lớn đối với rất nhiều người, ảnh hưởng nặng nề đến mãi về sau.

Vào thế kỷ thứ 13, Thành Cát Tư Hãn, sau khi đã thống nhất Mông Cổ đã tìm cách để mở các con đường thông thương với các nước vùng Trung Đông. Tuy nhiên, quốc vương của quốc gia này mắc một sai lầm lớn, khi đã thẳng thắn từ chối lời đề nghị của Thành Cát Tư Hãn, thậm chí còn cho chém đầu xứ giả cho Cát Tư Hãn cử đến. Quá tức giận, Thành Cát Tư Hãn đã điều động gần 200,000 chiến binh đến tiêu diệt hoàn toàn đế chế láng giềng.

Trước khi trở thành bộ truyện kinh điển, Harry Potter đã bị 12 nhà xuất bản từ chối. Chỉ đến khi tác giả Rowling gặp được nhà xuất bản tên Bloomsbury, bộ truyện mới có thể đến được với bạn đọc và nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới, làm say mê hàng trăm triệu bạn đọc trẻ như ngày nay. Nhận định sai lầm đã khiến 12 nhà xuất bản đánh mất cơ hội thành công cùng Harry Potter.

Đừng sợ hãi trước sai lầm, nó đã xảy ra rồi, điều qua trọng nhất là cách mỗi chúng ta đối diện và sữa chữa sai lầm ấy như thế nào mà thôi.

Mỗi sai lầm có thể gây tổn hại nặng nề về tình cảm đối với con người. Một lời nói sai lầm có thể khiến trái tim người khác tan nát. Một lời khuyên sai lầm có thể khiến người khác tán gia bại sản, hạnh phúc tan vỡ, thậm chí đánh mất cả sinh mệnh. Đôi khi, một lời nói đùa vui, tưởng như vô hại nhưng để lại những tổn thương khó chữa lành.

Sau những lỗi lầm, nó khiến con người ray rứt, buồn đau, sợ hãi, thậm chí là tuyệt vọng bởi những hậu quả do sai lầm gây ra. Nhiều người đã chọn cách đối diện và sửa chữa sai lầm. Nhưng rất nhiều người đã chọn cách lẩn tránh, buông xuôi, khiến cho hậu quả của sai lầm càng thêm nặng nề.

Sai lầm là một phần tất yếu của cuộc sống. Thế nhưng, đừng để quá nhiều xảy ra trong cuộc đời bởi nó có thể hủy diệt cả cuộc đời bạn. Thất bại là mẹ của thành công nhưng “đừng để đứt tay 9 lần mới lành nghề”. Phạm phải sai lầm là con người; vấp ngã là chuyện bình thường; có thể cười vào mặt chính mình là sự trưởng thành. Sau mỗi sai lầm, chúng ta cần đứng dậy, tìm cách vượt qua chúng.

Ngay khi bạn thấy lỗi mà không sửa, nó trở thành lỗi lầm của bạn. Trước hết, hãy dũng cảm xác nhận, đối diện với những sai lầm mình đã gây ra và sẵn sàng chịu trách nhiệm về hậu quả của nó, tìm cách khác phục, sữa chữa, đừng chọn cách đổ lỗi, lãng tránh hay buông bỏ sai lầm. Thừa nhận sai lầm giống như cây chổi quét đi bùn đất khiến cho bề mặt sáng sủa và sạch sẽ hơn. Khi bạn xác nhận sai lầm của bản thân và tìm cách sữa chữa, bạn sẽ được người khác tôn trọng. Khi bạn đối diện với sai lầm, bạn sẽ kịp thời có giải pháp hạn chế hậu quả do nó gây ra, tránh được những tổn hại, mất mát không đáng có. Nếu bạn chọn cách lảng tránh, nhưng gì do sai lầm gây ra sẽ càng trở nên khủng khiếp.

Một người thợ hàn khi thi công sửa chữa trần một căn hộ, đã vô tình làm cháy lớp xốp cách nhiệt. Thay vì nhanh chóng dập tắt đốm lửa nhỏ, người thợ đã bỏ chạy khỏi hiện trường khiến cho ngọn lửa bùng phát, lan xa, toàn bộ chung cư bị thiêu rụi trong chốc lát.

Để xửa lí vết rò rỉ của một con đập, thay vì lên kế hoạch báo cáo lên cấp trên để tìm cách khắc phục triệt để, những công nhân đã tạm thời bịt kín vết rò rit bằng những khối bê tông. Mùa mua, nước đổ về nhiều, do những vết rò rỉ kia, thân đập không thể chịu nổi, đã đổ vỡ khiến cho hàng trăm nghìn khối nước đổ về hạ lưu, hủy diệt những ngôi làng, hàng trăm người đã mất mạng, hàng nghìn người thoát nạn phải sống cảnh mền trời chiếu đất, nước lũ gây ngập trên diện rộng, tổn hại không biết bao nhiêu hoa màu.

Sau khi nhận rõ sai lầm thì phải tích cực khắc phục hậu quả của nó. Sai lầm do mình gây ra, dù bản thân có bị tổn hại đến thế nào cũng phải khắc phục hậu quả và ngăn chặn không cho nó lan rộng ra xung quanh, ảnh hưởng đến nhiều người.

Trong vấn đề giữ gìn và bảo vệ môi trường, khi môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay, điều qua trọng là nhận rõ thực tế, trước hết, cần tìm giải pháp cải thiện môi trường theo hướng xanh, sạch, đẹp. Tiếp đó, nâng cao nhận thức của con người về ý nghĩa của môi trường đối với cuộc sống chung của cộng đồng, tiến tới một cuộc sống văn minh, thịnh vượng. Đừng làm ngược lại, bởi sự thay đổi nhận thức và lối sống của con người diễn ra rất chậm, còn tác hại của ô nhiễm môi trường là rất nhanh chóng, cần phải làm ngay.

Rút ra bài học từ những sai lầm của mình, lấy đó làm kinh nghiệp để làm việc và xây dựng cuộc sống. Thành công không nằm ở việc không bao giờ phạm sai lầm, mà nằm ở việc không bao giờ phạm phải cùng một sai lầm tới lần thứ hai. Hơn thế nữa, từ sai lầm của người khác, bản thân cũng tự sửa chữa sai lầm của chính mình.

Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người trốn tránh sai lầm của mình. Khi gây ra sai lầm, họ thưởng đổ lỗi cho người khác, hoặc tìm cách lảng tránh, phủ nhận nó. Họ cũng không tìm cách khắc phục hậu quả do sai lầm của mình gây ra đối với người khác. Thậm chí, vì sợ hãi, không dám chịu trách nhiệm, họ đã có những hành động tàn nhẫn đối với người khác. Những người như thế thật đáng lên án.

Ai trong đời rồi cũng phải cảm ơn những khiếm khuyết của mình. Hãy nhớ rằng, người ít sai lầm nhất là người mau hối lỗi nhất. Sai lầm có thể chấp nhận khi ta còn trẻ; nhưng đừng kéo lết nó vào tuổi già. Khi gây ra sai lầm, hãy có đủ dũng khí để chấp nhận và khắc phục nó, đừng chạy trốn một cách hèn nhát.

Sống ở trên đời, ai cũng có những sai lầm. Trên hành trình tìm đến chân lý tưởng chừng không thể vươn tới nhờ đi qua hàng loạt sai lầm. Sai lầm lớn nhất của đời người là dễ dàng đánh mất chính mình. Biết đứng dậy sau khi vấp ngã. Không nên than vãn về những sai lầm đã xảy ra. Khi bạn phạm sai lầm hay thất bại, nếu bạn luôn luôn phàn nàn hoặc đổ lỗi cho người khác, bạn sẽ không bao giờ đứng dậy được từ thất bại. Nhưng nếu bạn tự vấn bản thân, bạn còn hy vọng và cơ hội thành công.

Đoạn văn Suy nghĩ về những con người dám nhận trách nhiệm trước sai lầm, thất bại do chính họ gây ra - mẫu 19

Trong dòng chảy không ngừng nghỉ của cuộc sống bộn bề, tấp nập, con người luôn phải trải qua vô vàn những trải nghiệm khác nhau về sự thành công - thất bại, được - mất, hạnh phúc - khổ đau, đúng - sai... Nằm trong chuỗi hành trình đó, sai lầm là một trong những yếu tố mà chúng ta cần thẳng thắn đối diện và mạnh mẽ vượt qua. Bàn về vấn đề này, Elbert Hubhard từng nói: "Sai lầm lớn nhất mà bạn mắc phải trong cuộc sống là luôn sợ sai lầm".

Như chúng ta đã biết, sai lầm là khái niệm để chỉ những quan điểm, việc làm, hành động không đúng đắn, trái với quy luật khách quan và lẽ phải thông thường. Sai lầm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chủ thể của hành động và thậm chí có thể gây ra hậu quả đối với những người xung quanh. "Sợ sai lầm" là thái độ lo lắng, run sợ bản thân sẽ phạm phải những sai lầm và buông xuôi, đầu hàng, bất lực. Như vậy, câu nói của Elbert Hubhard đã thể hiện một quan điểm về việc con người cần mạnh mẽ đối diện và sửa chữa sai lầm.

Sai lầm luôn là yếu tố diễn ra và xuất hiện trong cuộc sống của con người như quy luật khách quan mang tính tất yếu bởi không ai có thể tránh khỏi sai lầm, vấp ngã. Điều quan trọng là con người cần mạnh mẽ đứng lên, nhìn nhận sai lầm của bản thân và tìm ra nguyên nhân để khắc phục, sửa chữa sai lầm và vượt qua. Bàn về vấn đề này, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Bất cứ một người lao động nào, dù thông minh đến đâu, đôi lúc cũng có thể sai lầm. Chỉ có những kẻ ngồi không mới không sai lầm mà thôi. Nhưng làm việc mà có sai lầm còn hơn là sợ sai lầm mà khoanh tay ngồi không". Quan điểm cùng hành trình bôn ba tìm đường cứu nước của Người là minh chứng thể hiện rõ lối sống không run sợ trước sai lầm và luôn mạnh mẽ, dũng cảm trong hành động. Mặt khác, sau mỗi sai lầm, vấp ngã, chúng ta sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm quý giá cho bản thân và trưởng thành, bản lĩnh, từng trải hơn. Ngược lại, nếu run sợ trước những sai lầm, con người sẽ đánh mất những cơ hội để trải nghiệm, để học hỏi, không thể vượt lên chính mình và không thể mạnh mẽ bước đi trên con đường đầy rẫy những gian nan, thử thách. Sophia Loren - nữ diễn viên người Italia cũng từng tâm sự về hành trình đến với giải Oscar của mình: "Sau tất cả những năm tháng đó, tôi vẫn ở trong quá trình tự khám phá bản thân. Khám phá cuộc sống và phạm lỗi lầm vẫn tốt hơn chọn phương án an toàn. Sai lầm là một phần phí mà con người trả cho một cuộc đời trọn vẹn". Như vậy, thái độ ứng xử của con người trước mỗi lần vấp ngã cũng chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của con người, bởi "sợ sai lầm" chính là sai lầm lớn nhất và là nguyên nhân chính khiến con người tiếp tục thất bại và sống thu mình trong chiếc vỏ bọc của sự nhút nhát, yếu mềm.

Như vậy, để hoàn thiện và phát triển bản thân, chúng ta cần rèn luyện thái độ mạnh mẽ đối diện với những sai lầm, từ đó thay đổi và rút ra những bài học kinh nghiệm. Đồng thời, cần hoàn thiện và làm đầy kiến thức, kĩ năng của bản thân sau mỗi lần vấp ngã để đạt tới thành công.

Qua những gì đã phân tích, chúng ta có thể khẳng định câu nói của Elbert Hubhard đã để lại bài học ý nghĩa giáo dục sâu sắc về thái độ của con người trước những sai lầm: Con người cần mạnh mẽ đối diện với những vấp ngã để rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân và không buông xuôi, sợ hãi trước sai lầm.

Đánh giá

0

0 đánh giá