Hãy trình bày các loại vaccine từ virus

343

Với giải Bài 30.14 trang 94 SBT Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Sinh học lớp 10 Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn

Bài 30.14 trang 94 sách bài tập Sinh học 10: Hãy trình bày các loại vaccine từ virus.

Lời giải:

Các loại vaccine từ virus:

- Vaccine virus toàn phần:

+ Vaccine “sống giảm độc lực” sử dụng một dạng virus đã được làm yếu đi nhưng vẫn có thể phát triển và nhân lên mà không gây bệnh. Ví dụ: vaccine phòng bệnh sốt vàng và sởi.

+ Vaccine “bất hoạt” sử dụng virus có vật chất di truyền đã bị phá hủy nên chúng không thể nhiễm vào tế bào và tái tạo, nhưng vẫn có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch. Ví dụ: vaccine phòng bệnh cúm mùa và viêm gan A.

- Vaccine tiểu đơn vị:

+ Vaccine “tiểu đơn vị protein” chứa các protein đặc trưng được tách ra từ các virus hoặc vi khuẩn mầm bệnh. Ví dụ: vaccine viêm gan B và vaccine ho gà acellular.

+ Vaccine “polysaccharide” chứa các chuỗi phân tử đường (polysaccharide) được tìm thấy trong thành tế bào của một số vi khuẩn. Ví dụ: vaccine polysaccharide phế cầu.

- Vaccine nucleic acid: vaccine DNA hoặc RNA, sử dụng để tế bào cơ thể tạo ra kháng nguyên chống lại virus. Ví dụ: vaccine phòng bệnh Zika, SARS-CoV-2,…

- Vaccine virus trung gian: sử dụng một loại virus khác, vô hại để làm kháng nguyên, khác với virus mà vaccine đang nhắm đến, như adenovirus, virus gây cảm lạnh thông thường.

Xem thêm các lời giải sách bài tập Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 30.1 trang 92 sách bài tập Sinh học 10: Chế phẩm sinh học nào sau đây được sản xuất nhờ virus?..

Bài 30.2 trang 92 sách bài tập Sinh học 10: Ưu điểm của chế phẩm được sản xuất nhờ ứng dụng virus là gì?...

Bài 30.3 trang 92 sách bài tập Sinh học 10: Dựa vào tính chất nào mà phage được dùng để làm vector trong sản xuất chế phẩm sinh học bằng công nghệ tái tổ hợp?..

Bài 30.4 trang 92 sách bài tập Sinh học 10: Hãy sắp xếp các bước của quy trình sản xuất chế phẩm sinh học bằng công nghệ tái tổ hợp sử dụng vector từ virus sao cho phù hợp...

Bài 30.5 trang 93 sách bài tập Sinh học 10: Vì sao insulin được dùng để điều trị bệnh tiểu đường?...

Bài 30.6 trang 93 sách bài tập Sinh học 10: Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về vai trò của interferon trong việc giúp cơ thể chống lại virus?...

Bài 30.7 trang 93 sách bài tập Sinh học 10: Điểm khác biệt giữa interferon với vaccine là gì?...

Bài 30.8 trang 94 sách bài tập Sinh học 10: Thuốc trừ sâu từ virus được sản xuất dựa trên cơ sở nào?...

Bài 30.9 trang 94 sách bài tập Sinh học 10: Hãy sắp xếp thứ tự các bước sản xuất thuốc trừ sâu từ virus sao cho hợp lí...

Bài 30.10 trang 94 sách bài tập Sinh học 10: Dựa vào đặc điểm nào mà virus được dùng làm vector chuyển gene tạo giống cây trồng?...

Bài 30.11 trang 94 sách bài tập Sinh học 10: Hãy nêu một số ứng dụng interferon để chữa bệnh cho người và động vật...

Bài 30.12 trang 94 sách bài tập Sinh học 10: Hãy trình bày các phương pháp sản xuất insulin...

Bài 30.13 trang 94 sách bài tập Sinh học 10: Khi sử dụng vector virus để chuyển gene cần chú ý điều gì?...

Bài 30.15 trang 94 sách bài tập Sinh học 10: Hãy mô tả chế phẩm thuốc trừ sâu từ virus nhân đa diện (Nuclear polyhedrin virus – NPV)...

Xem thêm các bài giải SBT Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

SBT Sinh học 10: Ôn tập chương 5

Bài 29: Virus

Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn

Bài 31: Virus gây bệnh

SBT Sinh học 10: Ôn tập chương 6

Đánh giá

0

0 đánh giá