Hình 26.1 mô tả quy trình tạo giống vi sinh vật để đưa vào ứng dụng

637

Với giải Bài 26.7 trang 79 SBT Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 26: Công nghệ vi sinh vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Sinh học lớp 10 Bài 26: Công nghệ vi sinh vật

Bài 26.7 trang 79 sách bài tập Sinh học 10: Hình 26.1 mô tả quy trình tạo giống vi sinh vật để đưa vào ứng dụng trong thực tế. Quan sát hình và trả lời các câu hỏi sau.

Giải Sách bài tập Sinh học 10 trang 79 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

a) Hình 26.1 mô tả quá trình tạo giống vi sinh vật bằng kĩ thuật gì?

b) Hãy mô tả các bước của quy trình tạo giống vi sinh vật trong Hình 26.1.

c) Tại sao nói đây là một trong những triển vọng của công nghệ vi sinh vật trong tương lai?

d) Hãy đề xuất sơ đồ quy trình sản xuất hormone insulin ở người bằng phương pháp ứng dụng công nghệ vi sinh vật.

Lời giải:

a) Hình 26.1 mô tả quá trình tạo giống vi sinh vật bằng kĩ thuật chuyển gene.

b) Các bước của quy trình tạo giống vi sinh vật trong Hình 26.1:

(1) Tách plasmid từ tế bào vi khuẩn và gene cần chuyển từ tế bào cho.

(2) Tạo DNA (plasmid) tái tổ hợp (chứa plasmid có mang gene cần chuyển).

(3) Đưa plasmid tái tổ hợp vào tế bào chủ (thường là vi khuẩn E.coli).

(4) Chọn lọc các dòng tế bào mang plasmid tái tổ hợp và đem nuôi cấy để nhân dòng tế bào.

(5) Tạo điều kiện thích hợp cho sự biểu hiện gene.

(6) Thu hoạch protein hoặc bản sao của gene để nghiên cứu và ứng dụng.

c) Đây là một trong những triển vọng của công nghệ vi sinh vật trong tương lai vì nhờ ứng dụng khả năng sinh trưởng và sinh sản nhanh của vi sinh vật mà con người có thể chủ động nhân nhanh dòng gene mong muốn. Nhờ đó, tạo được một lượng lớn sản phẩm trong thời gian ngắn, đáp ứng nhu cầu của con người, giúp giảm giá thành sản phẩm,…

d) Đề xuất sơ đồ quy trình sản xuất hormone insulin ở người bằng phương pháp ứng dụng công nghệ vi sinh vật:

(1) Tách plasmid từ tế bào vi khuẩn và gene tổng hợp insulin người.

(2) Tạo DNA (plasmid) tái tổ hợp (chứa plasmid có mang gene tổng hợp insulin người).

(3) Đưa plasmid tái tổ hợp vào tế bào chủ (thường là vi khuẩn E.coli).

(4) Chọn lọc các dòng tế bào mang plasmid tái tổ hợp và đem nuôi cấy để nhân dòng tế bào.

(5) Tạo điều kiện thích hợp cho sự biểu hiện gene tổng hợp insulin.

(6) Thu nhận và tinh sạch insulin.

Xem thêm các lời giải sách bài tập Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 26.1 trang 79 sách bài tập Sinh học 10: Các sản phẩm nào sau đây là thành tựu của công nghệ vi sinh vật?...

Bài 26.2 trang 79 sách bài tập Sinh học 10: Hãy nối tên vi sinh vật ở cột A với sản phẩm được tạo thành ở cột B sao cho phù hợp...

Bài 26.3 trang 79 sách bài tập Sinh học 10: Chủng vi sinh vật nào sau đây được dùng trong xử lí ô nhiễm môi trường?...

Bài 26.4 trang 79 sách bài tập Sinh học 10: Ngành nghề nào sau đây có liên quan đến công nghệ vi sinh vật nhiều hơn các ngành nghề còn lại?...

Bài 26.5 trang 79 sách bài tập Sinh học 10: Hiện nay trên thị trường, kháng sinh tự nhiên được sản xuất từ xạ khuẩn và nấm chiếm tỉ lệ khoảng...

Bài 26.6 trang 79 sách bài tập Sinh học 10: Những người có chuyên môn về công nghệ vi sinh vật sẽ có cơ hội làm việc ở những cơ quan, đơn vị nào?...

Bài 26.8 trang 80 sách bài tập Sinh học 10: Hình 26.2 mô tả công nghệ sản xuất bánh mì theo quy trình công nghiệp. Quan sát hình và thực hiện các yêu cầu bên dưới...

Bài 26.9 trang 81 sách bài tập Sinh học 10: Hãy tìm hiểu và đề xuất một quy trình công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh vật....

Bài 26.10 trang 81 sách bài tập Sinh học 10: Hãy tiến hành điều tra thông tin về một số sản phẩm thương mại có ứng dụng công nghệ vi sinh vật...

Xem thêm các bài giải SBT Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 25: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

Bài 26: Công nghệ vi sinh vật

Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Bài 28: Thực hành: Lên men

SBT Sinh học 10: Ôn tập chương 5

Đánh giá

0

0 đánh giá