Sách bài tập Sinh học 10 (Chân trời sáng tạo): Ôn tập chương 6

1 K

Với giải sách bài tập Sinh học 10 Ôn tập chương 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Sinh học lớp 10 Ôn tập chương 6

Bài 1 trang 98 sách bài tập Sinh học 10: HRV (Holmes ribgrass virus) và TMV (Tobacco mosaic virus) là hai chủng virus đều gây bệnh khảm thuốc lá nhưng vết thương trên lá khác nhau. Năm 1957, Fraenkel – Conrat đã tiến hành thí nghiệm lai lõi RNA của chủng HRV và protein của chủng TMV tạo thành virus lai. Sau đó, nhiễm virus lai vào cây thuốc lá khỏe mạnh (Hình 1).

a) Dựa vào Hình 1, hãy cho biết tên chủng virus gây bệnh cho lá của cây thuốc lá khỏe mạnh sau khi bị nhiễm virus lai. Vì sao?

b) Nếu virus lai được tạo thành từ RNA của chủng TMV và protein của chủng HRV thì chủng virus gây bệnh sau khi nhiễm virus lai này vào lá của cây thuốc lá khỏe mạnh là chủng nào?

c) Qua thí nghiệm này, em rút ra kết luận gì?

Lời giải:

a) Chủng virus gây bệnh cho lá của cây thuốc lá khỏe mạnh sau khi bị nhiễm virus lai là chủng HRV. Vì lõi RNA là vật chất di truyền của virus chủng HRV, sau khi nhiễm vào tế bào lá của cây thuốc lá nó sẽ tổng hợp RNA con và protein để tạo thành chủng HRV.

b) Nếu virus lai được tạo thành từ RNA của chủng TMV và protein của chủng HRV thì chủng virus gây bệnh sau khi nhiễm virus lai này vào lá của cây thuốc lá khỏe mạnh là chủng TMV.

c) Kết luận rút ra: Vật chất di truyền của virus ở phần lõi chứa các gene quy định phần vỏ của virus.

Bài 2 trang 98 sách bài tập Sinh học 10: Đến nay, chúng ta nhận biết khoảng hơn 2000 bệnh do virus gây ra ở thực vật, đã gây ra tổn thất lớn cho nền nông nghiệp trên phạm vi toàn cầu. Khi virus nhiễm vào tế bào thực vật, chúng nhân lên và phát tán rất nhanh qua cầu nối sinh chất xuyên qua vách cellulose ở giữa các tế bào liền kề. Một số protein do hệ gene của virus mã hóa làm giãn nở các cầu sinh chất làm cho virus phát tán nhanh hơn.

a) Hãy cho biết các triệu chứng gây bệnh của virus trên cơ thể thực vật.

b) Hãy nêu các giải pháp giúp giảm thiệt hại do virus gây ra ở thực vật.

Lời giải:

a) Các triệu chứng bị nhiễm virus ở thực vật phổ biến là: Các vết đốm trắng hoặc nâu ở trên lá và quả; cây sinh trưởng còi cọc; hoa và rễ bị thối rữa.

b) Hiện nay hầu như chưa tìm ra được phương pháp chữa trị triệt để các bệnh do virus gây ra ở thực vật, do đó giải pháp hiệu quả nhất là làm giảm nguy cơ lan truyền bệnh như tiêu diệt các côn trùng gây hại; hạn chế làm tổn thương mô của cây trồng do cắt tỉa, vun gốc,…; chọn tạo các giống cây trồng sạch bệnh, kháng bệnh.

Bài 3 trang 98 sách bài tập Sinh học 10: Sau khi học về virus gây bệnh khảm thuốc lá, bạn A lo lắng rằng ông nội của bạn sẽ bị nhiễm TMV (Tobacco mosaic virus), vì ông là người nghiện thuốc lá. Theo em, TMV có gây bệnh cho người hút thuốc lá không? Vì sao? 

Lời giải:

Không. Vì người không phải là vật chủ của TMV, do đó TMV không thể xâm nhập và gây bệnh cho người hút thuốc lá.

Bài 4 trang 98 sách bài tập Sinh học 10: Hãy trình bày sự khác nhau giữa chủng cúm A H1N1 và H5N1.

Lời giải:

Virus cúm (Influenza virus) thuộc nhóm Orthomyxoviridae và được chia thành 3 kiểu (type) A, B và C. Vỏ của virus có 2 loại kháng nguyên là Hemaglutinin (H) và Neuraminidase (N). Có khoảng 16 loại kháng nguyên H (H1-H16) và 9 loại kháng nguyên N (N1-N9). Những cách tổ hợp khác nhau của 2 loại kháng nguyên này tạo nên các chủng khác nhau của virus cúm A. Sự kết hợp của H1 và N1 tạo thành chủng H1N1 và sự kết hợp của H5 và N1 tạo thành chủng H5N1. Ngoài ra còn có một số chủng khác gây bệnh nguy hiểm như: H2N2, H3N2,...

Xem thêm các bài giải SBT Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

SBT Sinh học 10: Ôn tập chương 5

Bài 29: Virus

Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn

Bài 31: Virus gây bệnh

SBT Sinh học 10: Ôn tập chương 6

Đánh giá

0

0 đánh giá