Với giải Bài 3.4 trang 6 SBT Sinh học lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Chủ đề 3: Giới thiệu chung về tế bào giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Sinh học lớp 10 Chủ đề 3: Giới thiệu chung về tế bào
Bài 3.4 trang 6 SBT Sinh học 10: Hãy tóm tắt lịch sử nghiên cứu tế bào. Ý nghĩa học thuyết tế bào là gì?
Lời giải:
● Lịch sử nghiên cứu tế bào:
- Năm 1665, Robert Hooke đã quan sát mô bần qua ống kính.
- Những năm 1670, Antonie van Leeuwenhoek đã quan sát tế bào hồng cầu dưới kính hiển vi do ông chế tạo. Sau đó, ông tiếp tục phát hiện động vật nguyên sinh và vi khuẩn.
- Cuối những năm 1830, Matthias Schleiden và nhà động vật học Theodor Schwann đã nghiên cứu các mô và đề xuất lí thuyết tế bào: Tất cả các sinh vật được cấu tạo từ một hoặc nhiều tế bào, tế bào là đơn vị cơ bản của sự sống.
- Năm 1855, Rudolf Virchow đề xuất rằng tất cả các tế bào là kết quả của sự phân chia các tế bào đã tồn tại trước đó.
- Đến thế kỉ XX, học thuyết tế bào tiếp tục được bổ sung.
● Ý nghĩa học thuyết tế bào là: Thuyết tế bào cho thấy nguồn gốc thống nhất của sinh giới, nghĩa là mọi sinh vật đều có cùng nguồn gốc; từ đó đặt nền móng cho định hướng phát triển các lĩnh vực nghiên cứu sinh học cả về lí thuyết và ứng dụng.
Xem thêm các lời giải sách bài tập Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 3.1 trang 6 SBT Sinh học 10: Người đầu tiên chế tạo thành công kính hiển vi là...
Bài 3.2 trang 6 SBT Sinh học 10: Ai là người đầu tiên có những quan sát và mô tả về tế bào sống?...
Bài 3.3 trang 6 SBT Sinh học 10: Nội dung cơ bản của học thuyết tế bào là:...
Bài 3.5 trang 6 SBT Sinh học 10: Tại sao kính hiển vi lại quan trọng đối với nghiên cứu sinh học?...
Xem thêm các bài giải SBT Sinh học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 2: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống
Chủ đề 3: Giới thiệu chung về tế bào
Chủ đề 4: Thành phần hóa học của tế bào
Chủ đề 6: Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở tế bào