Giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp sử dụng và cải tạo đất chua, đất mặn và đất bạc màu

6.5 K

Với giải Câu hỏi 2 trang 40 Công nghệ lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Ôn tập chương 2 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Công nghệ 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Công nghệ lớp 10 Ôn tập chương 2

Câu hỏi 2 trang 40 Công nghệ 10: Giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp sử dụng và cải tạo đất chua, đất mặn và đất bạc màu.

Trả lời:

- Biện pháp cải tạo đất chua:

+ Biện pháp bón vôi: Bón vôi khử chua, kết tủa Al3+, Fe3+ di động làm mất khả năng gây độc cho cây và cố định lân trong đất, tăng cường hoạt động của vi sinh vật trong đất, huy động thức ăn cho cây, xúc tiến hình thành kết cấu đất làm cho đất tơi, xốp và điều chỉnh pH phù hợp với yếu cầu của cây trồng.

+ Biện pháp thủy lợi: Vùng ngoài đê biển cần củng cố, đắp đê kết hợp trông cây chắn sóng, ngăn nước biển tràn vào đồng ruộng.

+ Biện pháp canh tác: Hạn chế hoặc không làm cho đất vào mùa mưa ở vùng đồi núi, vùng đất dốc nhằm hạn chế rửa trôi các cation kiềm trong đất. Che phủ đất bằng tàn dư thực vật, nylon, trồng cây phân xanh.

- Biện pháp cải tạo đất mặn:

+ Biện pháp bón phân: Bón phân kết hợp với rửa mặn có tác dụng cải tạo đất mặn nhanh chóng.

+ Biện pháp thủy lợi: Xây dựng, củng cố hệ thống đê biển, trồng cây chắn sóng giúp ngăn nước mặn xâm nhập. Xây dựng hệ thống kênh, mương giúp thau rửa, tiêu mặn. Làm mương hạ mực nước ngầm để ngăn mặn không thấm lên tầng đất trồng.

+ Biện pháp canh tác: Xây dựng chế độ luân cnah hợp lí, bố trí thời vụ để tránh mặn.

+ Chế độ làm đất thích hợp: cày không lật, xới đất nhiều lần để cắt được mao quản làm cho muối không thấm lên tầng đất mặn. Vùng đất đã cải tạo không để đất bị khô hạn, không làm đất ải.

- Biện pháp cải tạo đất xám bạc màu:

+ Biện pháp bón phân: Bón phân hữu cơ, phân vô cơ, phân xanh, đặc biệt là phân hữu cơ để vừa nâng cao độ phì nhiêu của đất, vừa cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao. Bón vôi để nâng cao độ pH đất và cải tạo tính chất vật lí của đất.

+ Biện pháp thủy lợi: Tưới, tiêu hợp lí nhằm tránh rửa trôi các dinh dưỡng trong đất.

+ Biện pháp canh tác: Bố trí hệ thống cây trồng, sử dụng giống ngắn ngày thích hợp. Sử dụng công thức luân canh, tăng vụ, trồng xen cây họ đậu để vừa tăng thu nhập, vừa cải tạo đất.

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Câu hỏi 1 trang 40 Công nghệ 10 : Trình bày khái niệm, thành phần và tính chất của đất trồng...

Đánh giá

0

0 đánh giá