Viết chương trình Python in ra màn hình bảng nhân trong phạm vi 10

10.6 K

Với giải Vận dụng 2 trang 90 Tin học lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Tin học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python

Vận dụng 2 trang 90 Tin học 10: Viết chương trình Python in ra màn hình bảng nhân trong phạm vi 10.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học để viết chương trình Python

Trả lời:

print("""10 x 1 = 10

10 x 2 = 20

10 x 3 = 30

10 x 4 = 40

10 x 5 = 50

10 x 6 = 60

10 x 7 = 70

10 x 8 = 80

10 x 9 = 90

10 x 10 = 100""")

Tin học 10 Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python | Kết nối tri thức (ảnh 16)

Lý thuyết Môi trường Python 

- Màn hình làm việc của Python sau khi khởi động:

Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python (ảnh 1)

Phần mềm Python là môi trường lập trình cho phép soạn thảo chương trình bằng ngôn ngữ Python, hỗ trợ gỡ lỗi, phân tích cú pháp dòng lệnh và thực hiện chương trình. Python có hai chế độ:

- Chế độ gõ lệnh trực tiếp thường được dùng để tính toán và kiểm tra nhanh các lệnh.

- Chế độ soạn thảo dùng để viết các chương trình có nhiều dòng lệnh.

a) Chế độ gõ lệnh trực tiếp

Trong Python, em có thể gõ lệnh trực tiếp sau dấu nhắc >>> và nhấn phím Enter để thực hiện lệnh như sau:

Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python (ảnh 2)

b) Chế độ soạn thảo

Trong Python, có thể soạn thảo chương trình hoàn chỉnh bằng cách chọn File/New File để mở màn hình soạn thảo chương trình như sau:

Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python (ảnh 3)

Chú ý: Có thể soạn thảo chương trình Python bằng phần mềm văn bản hoặc phần mềm lập trình như Wingware, PyCharm, Visual Studio, …

3. Một số lệnh Python đầu tiên

- Python tự nhận biết kiểu dữ liệu và thực hiện phép toán trong dòng lệnh.

- Python có thể thực hiện các phép toán thông thường với với, phân biệt số thực với số nguyên.

- Lệnh print() có chức năng in dữ liệu ra màn hình, có thể in một hoặc nhiều giá trị đồng thời.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Khởi động trang 86 Tin học lớp 10: Em hãy quan sát các đoạn chương trình được viết bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau trong Hình 16.1 và cho biết câu lệnh trong ngôn ngữ nào dễ hiểu nhất?...

Hoạt động 1 trang 86 Tin học 10: 1. Ngôn ngữ lập trình là gì? Có những loại ngôn ngữ lập trình nào?...

Câu hỏi trang 87 Tin học 10: Theo em, viết chương trình bằng loại ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất?...

Hoạt động 2 trang 87 Tin học 10: 1. Tìm hiểu cách viết và thực hiện các lệnh trong môi trường lập trình Python...

Câu hỏi 1 trang 88 Tin học 10: Dấu nhắc chính là con trỏ soạn thảo chương trình Python. Đúng hay sai?...

Câu hỏi 2 trang 88 Tin học 10: Việc thực hiện câu lệnh ở chế độ gõ lệnh trực tiếp và chế độ soạn thảo có điểm gì giống và khác nhau?...

Hoạt động 3 trang 88 Tin học 10: Quan sát một số lệnh trong chế độ gõ lệnh trực tiếp để biết chức năng của các lệnh này...

Câu hỏi 1 trang 89 Tin học 10: Kết quả của mỗi lệnh sau là gì? Kết quả đó có kiểu dữ liệu nào?...

Câu hỏi 2 trang 89 Tin học 10: Lệnh sau sẽ in ra kết quả gì?...

Luyện tập 1 trang 90 Tin học 10: Hãy viết lệnh để tính giá trị các biểu thức sau trong chế độ gõ lệnh trực tiếp của Python...

Luyện tập 2 trang 90 Tin học 10: Các lệnh sau có lỗi không? Vì sao?...

Luyện tập 3 trang 90 Tin học 10: Viết các lệnh in ra màn hình thông tin như sau:...

Vận dụng 1 trang 90 Tin học 10: Ngoài cách viết xâu kí tự giữa cặp dấu nháy đơn hoặc nháy kép còn có thể viết giữa cặp ba dấu nháy kép. Nếu một xâu được viết giữa cặp ba dấu nháy kép thì chúng ta có thể dùng phím Enter để xuống dòng ở giữa xâu. Hãy thực hiện lệnh sau và quan sát kết quả:...

Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python

Bài 17: Biến và lệnh gán

Bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản

Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh If

Đánh giá

0

0 đánh giá