TOP 30 Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ

3 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ Ngữ văn 10 Kết nối tri thức, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ

TOP 30 Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ (ảnh 1)

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích hình ảnh “hàng rào” trong truyện ngắn “Một chuyện đùa nho nhỏ”.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 1

     An-tôn Sê-khốp là một trong những nhà văn lớn nhất của văn học Nga, những tác phẩm truyện ngắn của ông là những “truyện không có chuyện” và truyện ngắn Một chuyện đùa nho nhỏ cũng vậy, là một câu chuyện kể về một trò đùa của tác giả với câu nói “Na-đi-a, anh yêu em!” như một cách để tác giả bày tỏ tình cảm của mình đến nàng Na-đi-a. Hình ảnh “hàng rào” trong câu chuyện là một mấu chốt quan trọng, là một hình ảnh biểu tượng ngăn cách tâm hồn hai nhân vật. Sau khi bày ra trò đùa nói câu “Na-đa-a, anh yêu em!” mỗi khi đi trượt tuyết, nhân vật “tôi” trước khi phải đi Pê-téc-bua đã đứng nhìn Na-đi-a qua khe hở của hàng rào cao có đinh nhọn, anh chàng đã bày ra trò đùa nho nhỏ ấy như một cách để anh bày tỏ tình cảm của mình đến nàng Na-đi-a, câu nói theo gió bay đến với nàng Na-đi-a thế nhưng chính nhân vật “tôi” cũng bị thiệt thòi bởi trò đùa đó. Hình ảnh “hàng rào” ngăn cách khu vườn nhà nhân vật “tôi” với sân nhà nơi Na-đi-a đang đứng nhìn trời với tâm trạng u sầu như một hình ảnh ẩn dụ về bức tường ngăn cách hai nhân vật. Hai con người, hai tâm hồn dù ở cùng một không gian địa lý nhưng lại không chạm được đến nhau, bị ngăn cách bởi một hàng rào mỏng manh. Cũng qua hàng rào ấy mà nhân vật “tôi” đã nhờ gió gửi đến nàng Na-đi-a câu nói “anh yêu em” như một câu nói chào tạm biệt nàng vậy. Người đọc có thể cảm nhận được khi nhân vật “tôi” đứng nhìn Na-đi-a qua hàng rào đã có một tâm trạng đau buồn, khiến ta thấy thương cảm cho số phận hai nhân vật ấy. Hình ảnh “hàng rào” tuy chỉ là một chi tiết nhỏ bé nhưng nó có ý nghĩa rất lớn trong câu chuyện như một mắt xích để người đọc thấy được sự chuyển biến tâm trạng của hai nhân vật sau trò đùa ấy.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 2

Hình ảnh "hàng rào" trong truyện ngắn Một truyện đùa nho nhỏ là một hình ảnh mang ý nghĩa đặc biệt. "Hàng rào" ở đây chính là sự ngăn cách giữa Na-đi-a và nhân vật tôi đồng thời cũng cho thấy sự khép lòng của Na-đi-a. Sự dằn vặt, buồn bã đã khiến cô không còn mở lòng. Thế nhưng, nhân vật "tôi" vẫn có hể gửi lời "Na-đi-a, anh yêu em!" cuối cùng đến cho Na-đi-a và cô vẫn nghe thấy. Có thể thấy rằng, "hàng rào" là một sự khép hờ cõi lòng của Na-đi-a mà không phải là đóng chặt. Nhưng nó đã là một sự ngăn cách giữa hai con người, dù ở cùng một không gian địa lí nhưng lại không thể chạm đến được nhau.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 3

Hàng rào xuất hiện trong cảnh chia tay ở đoạn cuối truyện ngắn “Một chuyện đùa nho nhỏ” là biểu tượng của sự rào cản, ngăn cách. Từ rào cản vật chất của hoàn cảnh trở thành rào cản trong tinh thần. Hình ảnh “hàng rào có đinh nhọn” chính là sự cản trở, ngăn cách mối quan hệ giữa hai nhân vật. Nhưng hành động “ghé nhìn qua khe hở” của nhân vật tôi và gửi lời theo gió đã cho thấy khát khao giao cảm của hai nhân vật. Nhưng dẫu sao, tình cảm của họ vẫn chưa đủ trọn vẹn, chưa đủ để phá bỏ những rào cản ngăn cách. Một người không tự tin vào tình cảm của mình, thiếu sự đồng cảm và một người băn khoăn, trăn trở với tình cảm của đối phương. Chính vì vậy, họ đã đánh mất tình yêu của mình. Hàng rào chỉ là một biểu tượng cho thấy giữa họ đang thiếu sợi dây gắn kết đó là sự thấu hiểu, đồng cảm, yêu thương.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 4

Hình ảnh hàng rào xuất hiện trong cảnh chia tay giữa nhân vật “tôi” và Na-đi-a. Đó là hàng rào ngăn cách khu vườn nhỏ của nhà “tôi” và sân nhà Na-đia, ngăn cách thế giới của “tôi” và thế giới của nàng. Sê-khốp miêu tả đó là một “hàng rào cao có đinh nhọn”, biểu tượng cho một sự ngăn cách tuyệt đối, như một lời cảnh báo cho những kẻ dám xâm phạm đến. Nhưng giữa những “hàng rào” đó vẫn có những khe hở, và “tôi” đã trông thấy Na-đi-a, trông thấy nỗi buồn và khát khao của nàng qua khe hở đó. Chỉ hai lần hiện lên trong tác phẩm, hình ảnh “hàng rào” như một vách chia giữa hai con người, đến phút cuối cùng họ vẫn không hề vượt qua hàng rào đó, nhân vật “tôi” chỉ “đứng bên hàng rào” và thì thào trong gió lời Na-đi-a muốn nghe. Hình ảnh “hàng rào” đã gợi nhắc đến tính “đùa” của lời tỏ tình, hé mở kết cục chia đôi ngả của hai nhân vật.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 5

Hình ảnh “hàng rào” ngăn cách khu vường nhà nhân vật tôi với sân nhà Na-đi-a như bức tường ngăn cách không cho họ đến với nhau. Sở dĩ, lời nói đùa đấy, có thể vì không dám đứng trước mặt thổ lộ, nên nhân vật tôi đã lựa chọn nói lời yêu trong tiếng gió. Na-đi-a cần một lời tỏ tình từ nhân vật tôi nhưng anh lại không thể. Hàng rào như sự báo trước về kết cục giữa hai người. Sẽ không đến được với nhau và sẽ phải chia xa dù ở rất gần nhau. Nhân vật tôi đứng nhìn Na-đi-a qua hàng rào đầy đau khổ. Anh buồn lòng rất nhiều. Bạn đọc đọc đến đây không khỏi tiếc cho tình cảm giữa hai nhân vật. Rõ ràng đều có tình cảm với nhau song lại không ai dám thổ lộ dẫn đến kết cụ chẳng thể thành đôi. Bởi vậy mà ở cuối đoạn trích, khi cô nàng Na-đi-a đã lập gia đình, có hạnh phúc riêng, nhân vật tôi vẫn còn đan xen nhiều cảm xúc phức tạp, ngổn ngang. Chỉ với hình ảnh nhỏ nhưng gợi lên cho người đọc nhiều suy tư. Đó là sự chuyển mạch để tiếp tục với diễn biến tâm lí hai nhân vật trong câu chuyện.

TOP 30 Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ (ảnh 2)

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 6

Hình ảnh “hàng rào” trong câu chuyện là một mấu chốt quan trọng, là một hình ảnh biểu tượng ngăn cách tâm hồn hai nhân vật. Sau khi bày ra trò đùa nói câu “Na-đi-a, anh yêu em!” mỗi khi đi trượt tuyết, nhân vật “tôi” trước khi phải đi Pê-téc-bua đã đứng nhìn Na-đi-a qua khe hở của hàng rào cao có đinh nhọn, anh chàng đã bày ra trò đùa nho nhỏ ấy như một cách để anh bày tỏ tình cảm của mình đến nàng Na-đi-a, câu nói theo gió bay đến với nàng Na-đi-a thế nhưng chính nhân vật “tôi” cũng bị thiệt thòi bởi trò đùa đó. Một lần cuối, cũng qua hàng rào ấy mà nhân vật “tôi” đã nhờ gió gửi đến nàng Na-đi-a câu nói “anh yêu em” như lời chào tạm biệt nàng vậy. Hình ảnh “hàng rào” tuy chỉ là một chi tiết nhỏ bé nhưng nó có ý nghĩa rất lớn trong câu chuyện như một mắt xích để người đọc thấy được sự chuyển biến tâm trạng của hai nhân vật sau trò đùa ấy.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 7

Hình ảnh hàng rào xuất hiện trong cảnh chia tay giữa nhân vật “tôi” và Na-đi-a. Đó là hàng rào ngăn cách khu vườn nhỏ của nhà “tôi” và sân nhà Na-đi-a, ngăn cách thế giới của hai người.. Sê-khốp miêu tả đó là một “hàng rào cao có đinh nhọn”, biểu tượng cho một sự ngăn cách tuyệt đối, như một lời cảnh báo cho những kẻ dám xâm phạm đến. Nhưng giữa những “hàng rào” đó vẫn có những khe hở, và “tôi” đã trông thấy Na-đi-a, trông thấy nỗi buồn và khát khao của nàng qua khe hở đó. Chỉ hai lần hiện lên trong tác phẩm, hình ảnh “hàng rào” như một vách chia giữa hai con người, đến phút cuối cùng họ vẫn không hề vượt qua hàng rào đó, nhân vật “tôi” chỉ “đứng bên hàng rào” và thì thào trong gió lời Na-đi-a muốn nghe. Hình ảnh “hàng rào” đã gợi nhắc đến tính “đùa” của lời tỏ tình, hé mở kết cục chia đôi ngả của hai nhân vật.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 8

Nhà văn Sê-khốp thật tài tình khi miêu tả hình ảnh "hàng rào" ở gần cuối truyện ngắn "Một chuyện đùa nho nhỏ". Hình ảnh chỉ xuất hiện một cách thoáng qua nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc. Đầu tiên, mượn hình ảnh "hàng rào", Sê-khốp khéo léo đề cập tới tình cảnh của nhân vật "tôi" và Na-đi-a. Giờ đây, cả hai người không đi trượt tuyết trên đồi nữa, "tôi" cũng sắp phải đi Pê-téc-bua. Tiếp đến, hàng rào giống như những rào cản, ngăn cách tâm hồn của cả hai. Sau tất cả, "tôi" đã đánh mất cơ hội chạm tay tới hạnh phúc, Na-đi-a thì rối ren trong bốn tiếng "Na-đi-a, anh yêu em" ấy. Có thể thấy, hình ảnh "hàng rào" đã góp phần quan trọng trong việc làm nổi bật chủ đề tác phẩm: sự chân thành của lời yêu thương và khát vọng hạnh phúc.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 9

Mặc dù chỉ là một chi tiết nhỏ trong truyện ngắn "Một chuyện đùa nho nhỏ" của nhà văn Sê-khốp nhưng hình ảnh "hàng rào" lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hình ảnh ấy gợi cho người đọc nhớ tới sự ngăn cách giữa "tôi" và Ni-đi-a. Trước hết, đó là những cản trở về tình cảnh, khi hai ngày nữa thôi, "tôi" phải đến Pê-téc-bua và có lẽ sẽ ở đấy suốt đời. Đó còn là những rào cản tâm hồn, tinh thần của hai nhân vật. Sau những lần trêu đùa, cuối cùng, "tôi" cũng tìm được sự đồng điệu với Na-đi-a về ước vọng yêu thương, hạnh phúc. Hành động "ghé nhìn qua khe hở" rồi nói câu "Na-đi-a, anh yêu em" là các minh chứng rõ nét. Như vậy, tác giả thật tài tình khi khắc họa "chớp nhoáng" hình ảnh "hàng rào".

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 10

"Một chuyện đùa nho nhỏ" là một trong những truyện ngắn nổi bật của nhà văn người Nga Sê-khốp. Ở gần cuối tác phẩm này, tác giả có nhắc tới chi tiết "hàng rào cao có đinh nhọn", ngăn giữa khu vườn nhà "tôi" và sân nhà Na-đi-a. Tưởng như hình ảnh "hàng rào" chỉ đơn thuần gợi tả sự ngăn cách hai địa điểm nhưng lại không hề đơn giản như vậy. Từ hình ảnh ấy, Sê-khốp khéo léo khắc họa sự cách trở về tâm hồn, tình cảnh của nhân vật "tôi" và Na-đi-a. Sau khi biến những lời yêu thương thành trò đùa, "tôi" phải đối diện với hiện thực phũ phàng. Giờ đây, hai người giống như kẻ xa lạ. "Tôi" chỉ dám đứng gần hàng rào rồi ghé mắt qua khe hở để nhìn Na-đi-a. "Tôi" vẫn phải mượn tiếng gió thổi, thì thào nói câu "Na-đi-a, anh yêu em!". Có thể thấy, hàng rào chính là nơi mà "tôi" bày tỏ sự giao cảm, đồng điệu trong tình yêu với Na-đi-a.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 11

Sau khi đọc truyện ngắn "Một chuyện đùa nho nhỏ" của tác giả Sê-khốp, em cảm thấy rất ấn tượng với hình ảnh "hàng rào". Hình ảnh này xuất hiện ở gần cuối câu chuyện, khi nhân vật "tôi" kể về việc sắp sửa đi Pê-téc-bua. Phải chăng, mượn hình ảnh hàng rào ngăn cách khu vườn và sân nhà, Sê-khốp khéo léo diễn tả những rào cản về tinh thần và hoàn cảnh của hai nhân vật. Giờ đây, "tôi" phải ghé nhìn qua khe hở hàng rào để ngắm nhìn Na-đi-a. Đồng thời, nhờ cơn gió xuân gửi đi lời yêu thương "Na-đi-a, anh yêu em". Như vậy, hàng rào chính là nơi nhân vật "tôi" tìm lại được sự giao cảm với khát vọng hạnh phúc của Na-đi-a. Thông qua hình ảnh nổi bật này, nhà văn Sê-khốp muốn gửi gắm chúng ta lời nhắn nhủ ý nghĩa về việc chân thành trong tình cảm.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 12

Hình ảnh "hàng rào" là một hình ảnh quan trọng, xuất hiện ở gần cuối tác phẩm "Một chuyện đùa nho nhỏ" của nhà văn Sê-khốp. Hàng rào được miêu tả là cao, có đinh nhọn. Đây chính là thứ ngăn cách khu vườn của nhân vật "tôi" với sân nhà Na-đi-a. Sâu xa hơn, hình ảnh "hàng rào" cũng giống như sự ngăn cách tâm hồn hai nhân vật. Hành động đứng bên hàng rào rồi "ghé nhìn qua khe hở" đã cho thấy sự thức tỉnh của "tôi" sau những lần đùa giỡn. Như trước kia, "tôi" phải gửi vào làn gió câu nói "Na-đi-a, anh yêu em". Nhưng lần này, lời yêu thương ấy được cất lên từ tấm chân tình. Như vậy, hình ảnh "hàng rào" chỉ xuất hiện chớp nhoáng nhưng thông qua đó, ta thấy được nỗi niềm, tâm trạng ở nhân vật "tôi" - một người đã tự tay gạt bỏ cơ hội chạm đến hạnh phúc của chính mình.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 13

Trong bức tranh của sự chia tay giữa "tôi" và Na-đi-a, hình ảnh của hàng rào nổi bật, nằm giữa khu vườn nhỏ của "tôi" và sân nhà của Na-đi-a, như một biên giới vô hình chia rõ thế giới của họ. Sự phân biệt này được miêu tả một cách sắc nét qua từ ngữ tinh tế của tác giả, như một "hàng rào cao có đinh nhọn", tượng trưng cho một rào cản không thể xâm phạm, một cảnh báo hùng hồn đối với những ai có ý định chạm vào ranh giới này. Tuy nhiên, đằng sau những đinh nhọn và sự cứng nhắc của "hàng rào" ấy, vẫn tồn tại những kẽ hở tinh tế, như những cánh cửa nhỏ mở ra với thế giới bên kia. "Tôi" đã nhận thức được Na-đi-a qua những kẽ hở ấy, phát hiện nỗi buồn và khao khát đang đeo bám trong tâm hồn của nàng. Hình ảnh này tạo nên một tầm nhìn phức tạp, nơi tình yêu và sự chia lìa được thể hiện qua những khoảnh khắc nhỏ bé nhưng ý nghĩa. "Hàng rào" không chỉ đơn thuần là một phương tiện ngăn cách, mà còn là bức bình phong tinh tế giữa hai thế giới tâm hồn. Trong tác phẩm, nó không chỉ xuất hiện một lần mà đến hai lần, như một hiện thân không gian không gian tinh tế và đau lòng. Đến phút cuối cùng, sự vượt qua "hàng rào" không diễn ra, nhân vật "tôi" chỉ "đứng bên hàng rào", giọng thì thào những điều Na-đi-a muốn nghe, nhưng không thể chạm vào. Hình ảnh "hàng rào" không chỉ là một ký hiệu về sự đau khổ và tình cảm nhất thời, mà còn gợi nhắc về tính "đùa" của lời tỏ tình. Nó như một khám phá tinh tế, hé mở ra kết cục đầy nuối tiếc của sự chia lìa, khiến người đọc cảm nhận được sự phức tạp và đau lòng của mối quan hệ giữa hai con người.

Đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện Một chuyện đùa nho nhỏ - Mẫu 14

Trong tác phẩm ngắn "Một truyện đùa nho nhỏ", hình ảnh của "hàng rào" không chỉ là một chi tiết trang trí, mà là một biểu tượng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. "Hàng rào" này không chỉ là một phần của cảnh đẹp vật lý mà còn là biểu hiện của sự chia cắt đặc biệt giữa Na-đi-a và nhân vật chính, tôi. Nó là một ranh giới vô hình nhưng có sức mạnh lớn, tận cùng là sự khép đáo của trái tim Na-đi-a.Trước mặt "hàng rào" ấy, những dấu vết của sự dằn vặt và nỗi buồn bã của Na-đi-a rõ ràng hiện hữu. Hình ảnh này đồng thời là biểu tượng của sự khép kín, khiến cho Na-đi-a không còn trái tim mở lời. Mặc dù "hàng rào" có thể thể hiện sự khép hờ, nhưng không phải là đóng kín. Điều này cho thấy Na-đi-a vẫn còn một chút độ mở, mặc dù chỉ là một kẽ hở mỏng manh, trong lòng cô. Trong bối cảnh này, lời tuyên bố cuối cùng của nhân vật "tôi" - "Na-đi-a, anh yêu em!" là như một hơi thở cuối cùng của tình yêu, là sự cố gắng cuối cùng để vượt qua "hàng rào" đó. Và ngạc nhiên thay, dù "hàng rào" tưởng chừng là sự ngăn cách, nhưng cô Na-đi-a vẫn nghe thấy, làm cho "hàng rào" không chỉ là ranh giới vật lý mà còn là ranh giới của trí tưởng tượng và khao khát. Nhìn chung, "hàng rào" không chỉ là một yếu tố tạo nên khung cảnh, mà còn là biểu tượng đậm chất tâm lý, thể hiện sự phức tạp trong mối quan hệ và tình cảm giữa hai nhân vật, tạo nên một chiều sâu đầy lôi cuốn cho câu chuyện ngắn này.

Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Câu hỏi trang 53 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đôi khi hồi ức về một kỉ niệm nhỏ bé trong quá khứ lại khiến ta phải suy ngẫm nhiều về cuộc sống của mình trong hiện tại và tương lai. Hãy kể lại kỉ niệm ấy với bạn bè...

Câu 1 trang 53 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Lưu ý về ngôi kể. Lời kể xuất phát chủ yếu từ điểm nhìn “lúc đó” hay “bây giờ”?...

Câu 2 trang 53 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Lưu ý sự đồng cảm của người kể chuyện với Na-đi-a...

Câu 3 trang 54 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Lưu ý câu văn hé lộ ý đùa cợt của nhân vật “tôi”...

Câu 4 trang 55 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Vì sao Na-đi-a “không muốn tin rằng gió đã nói điều ấy”...

Câu 5 trang 56 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Lưu ý “độ vênh” giữa suy đoán của người kể chuyện với hành động tiếp theo của Na-đi-a...

Câu 6 trang 56 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Lưu ý hình ảnh “hàng rào cao có đinh nhọn” ngăn cách hai nhân vật và hành động “ghé nhìn qua khe hở” của nhân vật “tôi”...

Câu 7 trang 57 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Xác định tâm trạng của nhân vật “tôi” khi chuyển về thời điểm kể “bây giờ”...

Câu 1 trang 58 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Câu chuyện trong Một chuyện đùa nho nhỏ được kể bằng lời người kể chuyện ngôi thứ mấy? Người kể chuyện là nhân vật phụ chứng kiến, người được nghe kể lại hay nhân vật tham gia hành động chính?...

Câu 2 trang 58 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Dựa vào sự thay đổi thời gian, địa điểm, thành phần nhân vật trong mạch truyện kể, có thể xác định truyện ngắn gồm mấy phần? Tóm lược nội dung từng phần...

Câu 3 trang 58 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Căn cứ vào những gì được biểu hiện trong lời tả và kể của nhân vật “tôi” về lần trượt tuyết đầu tiên, hãy đoán định tình cảm thực sự của nhân vật với Na-đi-a...

Câu 4 trang 58 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Sau lần trượt tuyết đầu tiên, từ khi nảy sinh ý đùa với Na-đi-a, những hành động, cử chỉ, lời nói nào của nhân vật “tôi” cho thấy anh không còn khả năng đồng cảm với Na-đi-a nữa? Vì sao có thể nói nhân vật “tôi” cũng chính là người mất mát sau “một chuyện đùa nho nhỏ” của mình?...

Câu 5 trang 58 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Câu nói “Na-đi-a, anh yêu em!” có ý nghĩa thế nào với Na-đi-a? Vì sao bất chấp nỗi sợ, cô quyết định ngồi vào xe trượt xuống “một mình” để “thử xem có còn nghe thấy những lời ngọt ngào say đắm ấy nữa không”?...

Câu 6 trang 58 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Cảnh chia tay của hai nhân vật lúc xuân sang gợi lên cho bạn những cảm nghĩ gì về các nhân vật và cuộc đời? Nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự, bạn ứng xử ra sao?...

Câu 7 trang 58 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đề bài: Trong phần kết, khi kể về tình trạng cuộc sống của Na-đi-a và của mình nhiều năm sau, người kể chuyện có tâm trạng thế nào? Hãy nêu nhận xét về cảm hứng chủ đạo của truyện ngắn...

Xem thêm lời giải các bài soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Soạn bài Dưới bóng hoàng lan

Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 59, 60, 61 tập 2

Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau

Từ khóa :
Ngữ Văn 10
Đánh giá

0

0 đánh giá