Chuyên đề Tin học 10 Kết nối tri thức Bài 4: Tạo mục lục và xuất bản văn bản

2.6 K

Tailieumoi.vn giới thiệu giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 4: Tạo mục lục và xuất bản văn bản sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề học tập Tin học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 4: Tạo mục lục và xuất bản văn bản

Khởi động trang 20 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụngEm đã bao giờ làm mục lục cho một văn bản chưa? Theo em, tạo mục lục cho văn bản có tác dụng gì?

Trong bài học này, ta sẽ khám phá cách thức tạo mục lục tự động và xuất bản văn bản dưới dạng pdf.

Trả lời:

Em đã từng làm mục lục cho một văn bản rồi, tạo mục lục cho văn bản có tác dụng giúp người xem dễ nhận biết từng phần, đoạn của văn bản, tìm và đánh dấu số trang của văn bản theo từng chương, từng phần riêng biệt.

1. Tạo mục lục cho văn bản

Câu hỏi trang 21 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng: Các phát biểu sau là đúng hay sai?

a) Sau khi tạo mục lục bằng công cụ Table of Contents, mọi thay đổi trong nội dung văn bản sẽ không thể cập nhật trên mục lục.

b) Có thể thay đổi số cấp độ các mục xuất hiện trong mục lục.

Trả lời:

a) Phát biểu sai. Sau khi tạo mục lục bằng công cụ Table of Contents, mọi thay đổi trong nội dung văn bản sẽ vẫn có thể cập nhật trên mục lục thông qua công cụ Update nội dung trong mục lục tự động.

b) Phát biểu đúng.

2. Xuất bản văn bản

Hoạt động trang 22 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng:

1. Em đã bao giờ thấy một cuốn sách hay tài liệu xuất bản dưới dạng tệp .pdf chưa? Em có biết tại sao tác giả của tài liệu hoặc cuốn sách đó lại không để chúng ở dạng tệp văn bản .doc hay .docx?

2. Hãy chỉ ra những ưu điểm của việc xuất bản một tài liệu dưới dạng tệp .pdf mà em biết. Với những ưu điểm đó, em có muốn xuất bản Cẩm nang du lịch của nhóm mình dưới dạng một tệp .pdf không?

Trả lời:

1. Em đã thấy một cuốn sách hay tài liệu xuất bản dưới dạng tệp .pdf rồi. Tác giả của tài liệu hoặc cuốn sách đó lại không để chúng ở dạng tệp văn bản .doc hay docx bởi khi để tài liệu ở dạng .pdf thì không thể chỉnh sửa được các định dạng như tệp văn bản, ngoài ra tệp để dưới dạng .pdf dễ nhìn và dễ đọc hơn các dạng file văn bản.

2. Ưu điểm của việc xuất bản một tài liệu dưới dạng tệp .pdf:

- Nội dung trình bày đa dạng, bảo mật tốt.

- In trên nhiều thiết bị nhưng vẫn giữ định dạng ban đầu.

- Có kích thước nhỏ, tiện di chuyển, sao chép và chia sẻ.

Với những ưu điểm đó, em muốn xuất bản Cẩm nang du lịch của nhóm mình dưới dạng một tệp .pdf

Câu hỏi trang 22 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng: Đâu là những ưu điểm của tệp văn bản dưới dạng .pdf so với tệp văn bản dưới dạng .docx?

a) Định dạng của tệp văn bản (phông chữ, vị trí hình ảnh, …) được cố định tốt hơn trong tệp .pdf

b) Văn bản dạng .pdf sẽ được hiển thị chính xác hơn trên trang web hoặc các thiết bị di động

c) Văn bản dạng .pdf bảo vệ văn bản khỏi việc sao chép cũng như chỉnh sửa tốt hơn văn bản dạng .docx.

d) Văn bản dạng .pdf được hiển thị miễn phí trên web.

Trả lời:

Những ưu điểm của tệp văn bản dưới dạng .pdf so với tệp văn bản dưới dạng .docx:

a) Định dạng của tệp văn bản (phông chữ, vị trí hình ảnh, …) được cố định tốt hơn trong tệp .pdf

b) Văn bản dạng .pdf sẽ được hiển thị chính xác hơn trên trang web hoặc các thiết bị di động

c) Văn bản dạng .pdf bảo vệ văn bản khỏi việc sao chép cũng như chỉnh sửa tốt hơn văn bản dạng .docx.

d) Văn bản dạng .pdf được hiển thị miễn phí trên web.

Luyện tập trang 25 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng: Hãy khám phá:

a) Cách thay đổi mẫu thiết kế của mục lục.

b) Cách định dạng văn bản mục lục bằng hộp thoại Modify và các lựa chọn khác trong hộp thoại Custom Table Contents

c) Cách xóa mục lục khỏi văn bản.

d) Cách tạo văn bản dạng .pdf khác với cách đã hướng dẫn trong phần thực hành.

Trả lời:

a) Vào bảng chọn References – Table of Contents và chọn mẫu thiết kế mục lục.

b) Vào bảng chọn References – Table of Contents – Custom Table of Contents, hộp thoại Table of Contents xuất hiện, nhấn vào Modify và điều chỉnh định dạng kiểu chữ, cỡ chữ, màu chữ của các cấp độ mục lục.

c) Chọn mục lục trên văn bản, nhấn Ctrl + X hoặc ấn Delete.

d) Ấn F12 hoặc ấn File\Save As, hộp thoại Save As xuất hiện, trong mục Save as type chọn PDF, điền tên muốn lưu sau đó ấn OK.

Vận dụng trang 25 chuyên đề học tập Định hướng Tin học ứng dụng:

a) Gửi tệp Cẩm nang du lịch .pdf đã tạo qua email cho các bạn trong nhóm.

b) Xem tệp này trên một vài máy tính khác nhau và nhận xét nội dung, định dạng văn bản có bị thay đổi với mỗi máy tính hay không?

c) Tải tệp đó lên Internet, kiểm tra chất lượng tệp khi mở trên Internet

d) Khi chắc chắn nhóm em đã ưng ý với sản phẩm này, hãy in chúng ra để sẵn sàng mang tới Hội chợ du lịch ba miền. Chúc nhóm em thành công!

Trả lời:

a) Trên web vào trang Gmail và đăng nhập.

Vào Soạn thư mới, sau đó nhập gmail của các bạn vào, kéo thả tệp Cẩm nang du lịch .pdf vào hộp thoại thư mới và chờ tải lên xong, rồi ấn Gửi.

b) Trên các máy tính khác nhau, tệp này không bị thay đổi định dạng.

c) Chất lượng tệp tốt.

Xem thêm các bài giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 3: Trình bày văn bản với hình khối và hộp văn bản

Bài 1: Tạo dữ liệu ban đầu với công cụ định dạng bảng

Bài 2: Tạo biểu mẫu khách hàng với hộp kiểm

Bài 3: Xây dựng dự toán với hàm điều kiện

Đánh giá

0

0 đánh giá