Tài liệu soạn bài Ôn tập trang 112 Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Ôn tập trang 112 hay nhất
Video bài giảng Ôn tập trang 112 - Chân trời sáng tạo
Văn bản
Nét độc đáo |
Đợi mẹ |
Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi |
Mẹ |
|
Từ ngữ |
|
|
|
|
Hình ảnh |
|
|
|
|
Vần, nhịp |
|
|
|
|
Biện pháp tu từ |
|
|
|
|
Nhận xét chung |
Từ ngữ |
|
|
|
Hình ảnh |
|
|
|
|
Vần, nhịp |
|
|
|
|
Biện pháp tu từ |
|
|
|
Trả lời:
Văn bản Nét độc đáo |
Đợi mẹ |
Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi |
Mẹ |
|
Từ ngữ |
Em bé, mẹ, nhìn, ... |
Con mèo, tôi, nằm ngủ, trái tim, âu yếm, vuốt ve, đùm bọc,.... |
Mẹ, cau |
|
Hình ảnh |
+ Em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa + Mẹ lẫn trên cánh đồng + Bếp lửa chưa nhen + Căn nhà tranh trống trải + Bàn chân mẹ lội bùn ì oạp đồng xa + Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.
|
+ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi + Trái tim tôi hòa nhịp trái tim mèo + Đôi tai vểnh ngây thơ + Cái đuôi dài bướng bỉnh +..... |
+ Lưng mẹ còng rồi + Mẹ đầu bạc trắng + Mẹ ngày một thấp + Mẹ thì gần đất + Khô gầy như mẹ + Con nâng trên tay + Không cầm được lệ
|
|
Vần, nhịp |
+ Gieo vần linh hoạt Vần cách ( nhà-xa; ao-vào; mận-mơ) + Nhịp lẻ linh hoạt 2/3/2 2/3 2/3/2/3 |
+ Vần chân (mèo-veo; hoắt-nhắt; ủ-ngủ; chì-đi) + Nhịp: 3/5 3/3/2 |
+ Vần cách (thẳng-trắng; (già-xa; on-còn) + Nhịp 2/2 1/3 |
|
Biện pháp tu từ |
+ Điệp từ “em bé”, “mẹ” + Ẩn dụ “nỗi đợi vẫn nằm mơ”. |
+ So sánh “Như đứa trẻ giữa vòng ta ấp ủ” + Điệp từ “trái tim”, “trên ngực tôi”, “được” + Điệp cấu trúc “Ngủ đi, ngủ đi,...” + Liệt kê “âu yếm, vuốt ve, đùm bọc,...” |
+ So sánh “cau và mẹ” + Điệp từ “cau”, “mẹ” |
|
Nhận xét chung |
Từ ngữ |
Giàu sức gợi |
Giàu giá trị biểu đạt. |
Quen thuộc, gần gũi. |
Hình ảnh |
Sinh động, hấp dẫn |
Nhiều, sinh động. |
Sinh động, hấp dẫn |
|
Vần, nhịp |
Linh hoạt, tạo tiết tấu cho bài thơ. |
Linh hoạt. |
Linh hoạt |
|
Biện pháp tu từ |
Khiến hình ảnh thơ trở nên sinh động, dễ hiểu hơn. |
Khiến hình ảnh thơ trở nên sinh động, dễ hiểu hơn. |
Khiến hình ảnh thơ trở nên sinh động, dễ hiểu hơn. |
Trả lời:
Kinh nghiệm khi đọc thể loại thơ là:
- Hiểu được tâm trạng của nhân vật trữ tình
- Tìm được những từ ngữ, hình ảnh nổi bật.
- Xác định được vần, nhịp của bài thơ và xem nó có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề bài thơ.
- Xác định các biện pháp tu từ bổ trợ.
Câu 3 trang 112 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Đọc đoạn thơ sau:
Đâu chỉ lên trăng, thơ ta còn bay khắp
Theo những con tàu cập bến các vì sao
Như lòng ta chẳng bao giờ nguôi khát vọng
Biết bay2 rồi ta lại muốn bay3 cao
(Xuân Quỳnh, Khát vọng)
a. Dựa vào ngữ cảnh, em hãy giải thích nghĩa của các từ “bay” trong đoạn thơ trên.
b. Nghĩa của các từ “bay” có liên quan với nhau hay không?
Trả lời:
a. Nghĩa các từ “bay”
- bay1: được dùng với nghĩa thông thường là “di chuyển ở trên không”
- bay2, bay3: được dùng với nghĩa bóng để chỉ ý “trưởng thành, phát triển”
b. Nghĩa các từ bay không liên quan đến nhau.
Trả lời:
Qua bài học này, em rút ra kinh nghiệm khi trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống là:
- Cần chuẩn bị trước các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục về vấn đề sẽ trình bày
- Khi nói cần nói rõ, rành mạch, tự tin, nhìn vào người nghe khi nói, sử dụng giọng điệu và điệu bộ hợp lí
- Ghi nhận và phản hồi nhưng câu hỏi của người nghe một cách thỏa đáng
- Bảo vệ ý kiến trước sự phản bác của người nghe một cách lích sự, không gây xung đột
Trả lời:
- Cách lắng nghe trái tim mình là cảm nhận mọi điều bằng cả trái tim, biết rung động, trân trọng trước những tình cảm, sự vật diễn ra xung quanh chúng ta; suy xét mọi điều thật kỹ trước khi quyết định.
- Chúng ta cần lắng nghe trái tim mình để cảm nhận nhịp đập, sự rung cảm từ những gì nhỏ bé nhất. Lắng nghe trái tim để biết mình sai ở đâu, mình nên làm gì, mình phải làm gì để cuộc sống trở nên có ý nghĩa.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người