Soạn bài Tự đánh giá lớp 10 trang 113, 114, 115 tập 2 | Cánh diều Ngữ văn lớp 10

4.9 K

Tài liệu soạn bài Tự đánh giá lớp 10 trang 113, 114, 115 tập 2 Ngữ văn lớp 10 Cánh diều hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 10. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Tự đánh giá lớp 10 trang 113, 114, 115 tập 2 hay nhất

Câu 1 trang 113 SGK Ngữ Văn 10 tập 2: Theo văn bản trên, một tác phẩm văn học được xem là hấp dẫn khi tác phẩm ấy khiến cho người đọc:

A. Mải mê đọc và quên hết những gì đang diễn ra

B. Thích thú đi tìm “phép mầu” kì diệu của văn học

C. Thấy sống dậy cả một thế giới đã lùi sâu vào dĩ vãng

D. Cùng sống với thế giới do nhà văn sáng tạo ra

Trả lời:

Dựa vào câu văn "Tác phẩm văn học có sức hấp dẫn làm cho người đọc nhập vào cái thế giới do nhà văn sáng tạo ra"

Đáp án: D

Câu 2 trang 113 SGK Ngữ Văn 10 tập 2: Chiêm nghiệm của Nguyễn Đình Thi về “bừng thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình” khi đến với văn học cho biết điều gì?

A. Vai trò của nhà văn đối với nghệ thuật

B. Sứ mệnh của văn hoá nghệ thuật

C. Chức năng, giá trị của văn hoá nghệ thuật

D. Khả năng thanh lọc tâm hồn của văn học

Trả lời:

Đọc kĩ câu chiêm nghiệm của Nguyễn Đình Thi có thể thấy rằng, chỉ khi văn học có khả năng thanh lọc tâm hồn thì con người ta mới trở nên bừng tỉnh và nhìn nhận rõ ràng về chính bản thân.

Đáp án: D

Câu 3 trang 113 SGK Ngữ Văn 10 tập 2: Hãy sắp xếp lại các ý sau cho đúng với trình tự: luận điểm, các lí lẽ, dẫn chứng mà tác giả đã trình bày ở phần 2:

A. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển.

B. Xin lấy một ví dụ, những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia.

C. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố.

D. Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích.

E. Rồi sau đó, ta mới có thể dùng tư duy lô gích để giải thích.

Trả lời:

Dựa vào đoạn văn phần 2 để sắp xếp.

Thứ tự sắp xếp là: D – A – C – E – B.

Câu 4 trang 113 SGK Ngữ Văn 10 tập 2: Nhận xét nào nêu đúng và đầy đủ những đặc điểm chung về ngôn từ trong các câu văn sau?

“Sự khô mòn của tình yêu thương, sự quen cho những cái không tốt, không đúng, không đẹp, sự lười biếng suy nghĩ, sự tính toán cho mình – những cái đó làm cho con mắt người ta thường ngày mờ đi ít nhiều.".

“Trong tình yêu thắm thiết của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, trong tiếng rên xiết điên dại của vua Lia, trong ngọn lửa ghen ngày càng bùng cháy của Ô-then-lô, có một cái gì làm cho chúng tôi hăng say và phấn khởi.”

A. Giàu nhịp điệu và tính tượng trưng

B. Giàu nhịp điệu, hình ảnh và cảm xúc

C. Ngôn từ giàu hình ảnh, cảm xúc và cô đọng

D. Ngôn từ giàu hình ảnh và ý nghĩa biểu tượng

Trả lời:

Đoạn văn được nêu trong câu hỏi đề cập đầy đủ các đặc điểm chung của ngôn từ trong văn học (nhịp điệu, hình ảnh, cảm xúc).

Đáp án: B

Câu 5 trang 114 SGK Ngữ Văn 10 tập 2: Phương án nào cho thấy đặc điểm của giọng điệu nghị luận trong đoạn văn sau?

“Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố. Rồi sau đó, ta mới có thể dùng tư duy lô gích để giải thích. Xin lấy một ví dụ...".

A. Độc thoại nhẹ nhàng để chia sẻ thông tin

B. Mạnh mẽ, sôi nổi để tranh luận về quan điểm

C. Khuyên răn để thuyết phục nhẹ nhàng

D. Đối thoại, trao đổi nhằm thuyết phục

Trả lời:

Đoạn văn trên là một lời độc thoại nhằm chia sẻ thông tin về những tác động thẩm mĩ.

Đáp án: A

Trả lời:

Câu văn cho biết quan điểm của tác giả về sự sáng tạo nghệ thuật trong văn bản trên là: “Sự sáng tạo trong văn học nghệ thuật gần giống với sự sáng tạo ra sự sống.”

Câu 8 trang 114 SGK Ngữ Văn 10 tập 2: Em hiểu ý kiến sau như thế nào: “Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành những vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ”?

Trả lời:

     Em hiểu ý kiến: “Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành những vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ” như sau: Khi văn học có sức hấp dẫn làm cho người đọc hòa nhập vào cái thế giới do nhà văn sáng tạo, cùng sống với những nhân vật tưởng tượng như người thực thì những vấn đề của tác phẩm, vấn đề của nhân vật trong tác phẩm khiến người đọc tưởng như đó là vấn đề của chính mình ngoài đời.

Câu 9 trang 115 SGK Ngữ Văn 10 tập 2: Theo em, tác giả muốn làm sáng tỏ luận điểm gì khi đưa ra ví dụ về “những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia”?

Trả lời:

     Theo em, tác giả muốn làm sáng tỏ luận điểm khi đưa ra ví dụ về “những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia” rằng: Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển.

Câu 10 trang 115 SGK Ngữ Văn 10 tập 2: Vì sao nói: Tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng thức tỉnh”?

Trả lời:

     Nói tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng thức tỉnh” vì: những phẩm chất của con người, những suy nghĩ, tình cảm khát vọng cao đẹp đã bị cuộc sống vùi dập, mờ đi nên những tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho tất cả được trỗi dậy; con người từ đó “bừng thức tỉnh”.

Xem thêm các bài giải Ngữ văn lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 105, 106 tập 2

Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học

Soạn bài Giới thiệu, đánh giá vẻ đẹp của tác phẩm văn học

Soạn bài Tự đánh giá lớp 10 trang 113, 114, 115 tập 2

Soạn bài Tự đánh giá cuối học kì 2

Đánh giá

0

0 đánh giá