TOP 20 Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật em trong Gương mặt em, bạn bè tôi không biết

1.7 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật em trong Gương mặt em, bạn bè tôi không biết Ngữ văn 10 Cánh diều, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật em trong Gương mặt em, bạn bè tôi không biết

TOP 20 Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật em trong Gương mặt em, bạn bè tôi không biết  (ảnh 1)

Đề bài: Từ hai dòng thơ: "Gương mặt em, bạn bè tôi không biết / Nên mỗi người có gương mặt em riêng", hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ.

Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật em trong Gương mặt em, bạn bè tôi không biết - Mẫu 1

Người Việt Nam anh dũng, bất khuất và trung kiên. Ngay cả những cô gái thanh niên xung phong với vẻ ngoài gầy gò, yếu ớt nhưng ý chí của những cô gái này không hề nhỏ. Họ sẵn sàng xông pha mở đường, sẵn sàng hy sinh thân mình để mang lại tự do, độc lập cho dân tộc. Người Việt Nam không bao giờ chịu nhỏ bé, khuất phục trước khó khăn, gian khổ. Trong hoàn cảnh khắc nghiệt, khó khăn, nhân dân ta càng kiên cường, thông minh và dũng cảm. Đây là một trong những đức tính đáng khen ngợi của người Việt Nam. Chính điều này đã làm nên chiến thắng vẻ vang trong lịch sử dân tộc, mang lại tự do, độc lập cho Tổ quốc.

Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật em trong Gương mặt em, bạn bè tôi không biết - Mẫu 2

“Khoảng trời - hố bom” là một bài thơ hay, phù hợp với dòng văn học kháng chiến chống Mĩ. Bài thơ nói về đức hi sinh cao cả của người thiếu nữ kiên cường, qua đó tác giả thể hiện tình yêu Tổ quốc và chủ nghĩa anh hùng kiên cường của dân tộc Việt Nam. Cái chết thật thiêng liêng mà cũng thật bình dị. Sự hy sinh thầm lặng của các cô gái đã đi vào lòng những người còn sống. Trong tim mỗi người đều có một khuôn mặt riêng, và tôi hóa thân thành nhiều khuôn mặt, một hình tượng lý tưởng mà ai cũng mang trong mình. Vậy là cô, người con gái mở đường cho con trai cả của mình, đã sống lại từ cõi chết để trở thành bất tử, tiếp bước đồng đội trên con đường ra trận. Lâm Thị Mỹ Dạ viết về con người có thật nên cảm xúc của ông cũng chính là cảm xúc chân thành trong lòng người đọc, tạo nên sức sống bền bỉ của tác phẩm. Đồng thời, các biện pháp ẩn dụ, ví von, liên tưởng trong thơ đã đạt sức khái quát cao, mang tính triết lí sâu sắc, giọng điệu thơ tự nhiên, chân thành, đằm thắm, sâu sắc đã góp phần to lớn vào sự thành công của bài thơ.

Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật em trong Gương mặt em, bạn bè tôi không biết - Mẫu 3

Từ hai dòng thơ" Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng", em càng thấu hiểu rõ hơn về sự hi sinh thầm lặng ấy, không chỉ là "em", mà nó còn đại diện cho cả thế hệ các cô gái anh dũng dám đứng lên, ra đi bảo vệ đất nước. Cái chết đấy thiêng liêng, nhưng cũng hết sức giản dị. "Mối người có gương mặt em riêng", em như là hình tượng lý tưởng cao cả mà mọi người noi theo. Trong cái nhìn thấm đầy cảm xúc, hình ảnh của "em" trở nên sâu thẳm thiêng liêng và sức ám ảnh. Đọc xong, ta cảm thấy cô gái ấy dường như vẫn còn mãi, và sẽ là động lực tiếp sức cho những đồng đội khác bước tiếp con đường chiến đầu đầy gian khổ đó.

Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật em trong Gương mặt em, bạn bè tôi không biết - Mẫu 4

Cái chết thiêng liêng nhưng cũng rất là giản dị. Sự hi sinh thầm lặng của em đã đi vào con tim của những người còn sống. Mỗi người mang trong tim một gương mặt riêng, em đã hóa thân thành bao gương mặt và trở thành một hình tượng lý tưởng mà mọi người mang theo bên mình. Chính vì thế, em – cô gái mở đường Trường Sơn đã vượt lên trên cái chết, trở thành bất tử đi theo đồng đội mình bước tiếp con đường chiến đấu.

Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật em trong Gương mặt em, bạn bè tôi không biết - Mẫu 5

Các em nêu được cảm nhận về hai dòng thơ cuối: sự ghi nhớ, tri ân của những con người đang sống trước "em". Không ai biết gương mặt của "em" song trong mỗi người, "em" luôn hiện hữu, luôn sống mãi trong tình yêu thương, lòng biết ơn, ngưỡng mộ, mến phục…

Ví dụ tham khảo: Cái chết thật thiêng liêng nhưng cũng thật bình dị. Sự hy sinh thầm lặng của các cô gái đã đi vào trái tim của những người còn sống. Mỗi người đều có một khuôn mặt riêng trong trái tim của họ, và tôi đã biến thành nhiều khuôn mặt, một hình ảnh lý tưởng mà mọi người đều mang theo bên mình. Vậy là cô, người con gái mở đường cho người con trai cả, từ cõi chết sống lại để trở thành bất tử, tiếp bước đồng đội trên con đường chiến đấu.

Đoạn văn thể hiện cảm nhận về nhân vật em trong Gương mặt em, bạn bè tôi không biết - Mẫu 6

Con người Việt Nam là những con người anh dũng , bất khuất , kiên trung. Ngay cả những cô gái thanh niên xung phong với vẻ ngoài mảnh mai, yếu ớt nhưng chí hướng của những người con gái ấy thì không hề nhỏ bé. Họ sẵn sàng đi trước mở đường, sẵn sàng hi sinh để mang lại sự tự do , độc lập cho dân tộc. Người Việt Nam không bao giờ chịu bé nhỏ , chịu cúi đầu trước khó khăn , gian khổ. Càng trong những hoàn cảnh khắc nghiệt , khó khăn , người dân ta càng kiên cường, thông minh và can đảm. Đó chính là một trong những phẩm chất đáng khen ngợi ở con người Việt Nam. Chính điều này đã làm nên chiến thắng vẻ vang trong lịch sử dân tộc và mang lại tự do , độc lập cho nước nhà.

Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá