TOP 20 Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa

2.9 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa Ngữ văn 10 Cánh diều, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa

TOP 20 Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa (ảnh 2)

Đề bài: Hãy viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) phân tích một chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa.

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - Mẫu 1

Chi tiết về cuộc chiến giữa thần Lửa Chúc Dung và thần Nước Công Công trong truyện "Nữ Oa luyện đá vá trời" là chi tiết mà em ấn tượng nhất. Trận chiến giữa thần lửa Chúc Dung và thần Nước Công Công diễn ra ác liệt, khiến trời long đất lở. Mặt đất rung chuyển, nứt vỡ, những ngọn lửa mãnh liệt không ngừng phụt ra từ khe nứt, lửa cháy khắp nơi cùng với cuộn sóng lớn dâng trào. Thực chất hình ảnh ngọn lửa phun ra từ khe nứt và cuộn sóng lớn dâng trào chính là cách con người thời cổ giải thích cho hiện tượng núi lửa phun trào và sóng thần làm đe dọa đến sự sống muôn loài. Tuy nhiên, sự hạn chế về hiểu biết khiến họ không thể giải thích chính xác các hiện tượng tự nhiên mà phải dựa vào trí tưởng tượng của mình để lí giải thế giới.

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - Mẫu 2

Nhìn những sinh linh do mình tạo ra đang hoảng loạn vì tai họa, vị nữ thần đầu người mình rắn vô cùng thương xót”. Có thể thấy Nữ Oa là một người có trái tim nhân hậu, trước tai họa do thần Lửa và thần Nước gây ra, bà không chọn cách trừng phạt những kẻ đã gây ra tai họa ấy, mà vội vã tìm đủ mọi cách để tu sửa lại bầu trời giúp dân vượt qua tai họa ấy. Trong khi việc luyện đá trời tốn rất nhiều công sức, công phu nhưng vì những sinh linh ấy bà đã dồn hết tất cả sức mạnh, trí tuệ, tình yêu để khắc phục những hậu quả của cuộc đấu tranh giữa hai vị thần, đem lại cuộc sống bình yên cho con người. Không những thế bà còn giúp con người diệt từ con rồng đen hung ác để tránh để lại hậu họa về sau, bà còn dạy dân cách để tránh được nạn lũ lụt. Những công lao của bà cho đến ngày nay vẫn còn được lưu truyền cho các thế hệ sau.

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - Mẫu 3

Chi tiết tưởng tượng, kì ảo là những chi tiết không có thật. Đó là những chi tiết có tính chất hoang đường, kì lạ. Trong truyện truyền thuyết, nhân dân sáng tạo ra những chi tiết tưởng tượng, kì ảo nhằm dựng lên những câu chuyện thần kì, giải thích những sự kiện, sự việc chưa thể giải thích theo cách thông thường hoặc là để thần thánh hoá các nhân vật mà nhân dân ngưỡng mộ, tôn sùng. Chi tiết Nữ Oa dùng đá ngũ sắc vá bầu trời để cứu nhân gian khỏi lầm than trong thần thoại Nữ Oa vá trời là một chi tiết như thế. Truyện kể rằng Nữ Oa là vị thần sinh ra muôn loài. Khi nhân gian đang sống trong cõi bình yên vô sự thì bỗng một hôm trên trời xày ra sự cố, các vị thần đánh nhau dẫn đến vòm trời bị rách toạc, muôn cõi lầm than. Để cứu nhân gian, Nữ Oa đã dùng sức mình ngày đêm hì hục vá lại vòm trời. Bà chọn những viên đá ngũ sắc, dùng chúng chất thành núi, sau đó lần lượt vá hết các lỗ hổng trên vòm trời. Vì kiệt sức, người chết đi, thân xác hòa với thiên nhiên. Chi tiết này có vai trò tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ của nhân vật Nữ Oa, thể hiện sự biết ơn, tôn sùng của nhân dân. Đồng thời, chi tiết này góp phần lí giải vì sao trên trời lại có mây ngũ sắc.

TOP 20 Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa (ảnh 3)

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - Mẫu 4

Chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa là chi tiết tạo ra con người. Nó thể hiện sự thông minh và sáng tạo của đại thiên thần Nữ Oa. Cuộc sống xung quanh tẻ nhạt đã làm cơ sở cho ý tưởng táo bạo của bà – tạo ra con người. Từ bùn nhão màu vàng với nước, bà tạo ra con người làm cho cuộc sống trở nên vui tươi và có sức sống hơn. Qua đó nhằm thể hiện vai trò của con người đó là khiến cho cuộc sống trở lên rực rỡ, muôn màu muôn vẻ. Chính vì nhận ra điều đó, bà yêu thương, trân trọng và giúp đỡ những con người nhỏ bé nhưng yếu đuối đó bằng sức mạnh của mình và trở thành nữ thần được người người xùng bái, ca ngợi.

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - Mẫu 5

Truyện "Nữ Oa" là truyện nổi tiếng nhất trong hệ thống thần thoại của Trung Quốc. Trong truyện "Nữ Oa tạo ra loài người", em ấn tượng nhất với chi tiết Nữ Oa lấy đất bùn màu vàng bên bờ đầm trộn nhuyễn với nước, nặn ra vật nhỏ bé xinh xinh có sức sống là loài người dựa vào hình in trên mặt nước của bà. Bằng trí tưởng tượng phong phú của mình, tác giả dân gian đã sáng tạo nên chi tiết kì ảo đó để giải thích về nguồn gốc và sự xuất hiện của loài người trên Trái Đất. Qua đó, phản ánh tư duy giản đơn của người xưa về vũ trụ. Câu chuyện về "Nữ Oa" trở thành câu chuyện huyền thoại được lưu truyền qua nhiều thế hệ và có sức ảnh hưởng đến một số quốc gia trong cùng khu vực.

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - Mẫu 6

Chi tiết về cuộc chiến giữa thần Lửa Chúc Dung và thần Nước Công Công trong truyện "Nữ Oa luyện đá vá trời" là chi tiết mà em ấn tượng nhất. Trận chiến giữa thần lửa Chúc Dung và thần Nước Công  diễn ra ác liệt, khiến trời long đất lở. Mặt đất rung chuyển, nứt vỡ, những ngọn lửa mãnh liệt không ngừng phụt ra từ khe nứt, lửa cháy khắp nơi cùng với cuộn sóng lớn dâng trào. Thực chất hình ảnh ngọn lửa phun ra từ khe nứt và cuộn sóng lớn dâng trào chính là cách con người thời cổ giải thích cho hiện tượng núi lửa phun trào và sóng thần làm đe dọa đến sự sống muôn loài. Tuy nhiên, sự hạn chế về hiểu biết khiến họ không thể giải thích chính xác các hiện tượng tự nhiên mà phải dựa vào trí tưởng tượng của mình để lí giải thế giới.

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - Mẫu 7

Để lí giải về sự ra đời của con người và các hiện tượng tự nhiên, người cổ đã sáng tạo nên chi tiết Nữ Oa luyện đá vá trời và chi tiết bà diệt con rồng đen hung ác, dạy người dân dùng cỏ đốt cháy thành than, đắp thành gò để tránh nạn lũ lụt. Câu chuyện giàu trí tưởng tượng này đã phản ánh hiện thực khắc nghiệt trong những buổi đầu của loài người và thể hiện khát vọng khắc phục những tai họa lớn do thiên nhiên gây nên. Đồng thời, thể hiện ý chí và nghị lực phi thường của con người thông qua hình tượng Nữ Oa luôn cố gắng bảo vệ những đứa con do mình tạo ra. Đó không chỉ là cách con người nhìn nhận và kiến giải về thế giới mà hơn hết đó còn là cách đối phó của con người trước các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - Mẫu 8

Truyện 'Nữ Oa' đứng đầu danh sách những câu chuyện thần thoại nổi tiếng của Trung Quốc. Trong phần 'Nữ Oa sáng tạo ra loài người', điều khiến em ấn tượng nhất là khung cảnh Nữ Oa lấy đất bùn màu vàng từ bờ đầm, trộn nhuyễn với nước và nặn ra những hình ảnh nhỏ bé, xinh xinh là loài người. Bằng trí tưởng tượng độc đáo, tác giả dân gian đã tạo ra hình ảnh kỳ ảo này để giải thích về nguồn gốc và sự xuất hiện của loài người trên Trái Đất, phản ánh tư duy đơn giản của người xưa về vũ trụ. Câu chuyện về 'Nữ Oa' trở thành truyền thuyết huyền bí, lan tỏa ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng.

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - Mẫu 9

Chi tiết về cuộc chiến giữa thần Lửa Chúc Dung và thần Nước Công Công trong phần 'Nữ Oa luyện đá vá trời' là điểm em ấn tượng nhất. Cuộc chiến này đậm chất thần thoại, khiến trời đất rung chuyển, nứt vỡ. Ngọn lửa mãnh mẽ phun ra từ khe nứt, tạo nên cuộn sóng lớn dâng trào. Hình ảnh này giống như sự giải thích thời cổ về núi lửa phun trào và sóng thần đe dọa sự sống. Sự giới hạn về hiểu biết khiến con người phải dựa vào trí tưởng tượng để giải thích thế giới xung quanh.

Đoạn văn phân tích chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa - Mẫu 10

Để giải thích nguồn gốc của con người và các hiện tượng tự nhiên, người xưa đã sáng tạo chi tiết Nữ Oa luyện đá vá trời và trận đấu với con rồng đen hung ác. Bà dạy người dùng cỏ đốt cháy thành than, đắp thành đồi để phòng tránh lũ lụt. Câu chuyện này không chỉ là sự độc đáo của tưởng tượng mà còn là sự phản ánh của cuộc sống đầy khó khăn trong thời kỳ đầu của loài người. Nó thể hiện ý chí và nghị lực phi thường của con người qua hình ảnh Nữ Oa, luôn nỗ lực bảo vệ đứa con của mình. Đây không chỉ là cách nhìn của con người về thế giới, mà còn là sự đương đầu với những thách thức của thời tiết khắc nghiệt.

Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá