TOP 10 Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội lớp 12

18

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

Đề bài: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội.

TOP 10 Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội lớp 12 (ảnh 1)

Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội - Mẫu 1

BÁO CÁO NGHIÊN CỨU VỀ VẤN ĐỀ TỰ NHIÊN - HIỆN TƯỢNG BĂNG TAN

1. Giới thiệu

Băng tan là một hiện tượng tự nhiên quan trọng đối với hệ sinh thái và cuộc sống con người trên Trái Đất. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động của băng tan đến môi trường, sự sống và các biện pháp ứng phó trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay.

2. Phương pháp nghiên cứu

- Thu thập dữ liệu: Sử dụng các tài liệu nghiên cứu, báo cáo từ các tổ chức quốc gia và quốc tế về biến đổi khí hậu và hiện tượng băng tan.

- Phân tích dữ liệu: Đánh giá sự gia tăng diện tích băng tan, tần suất và mức độ ảnh hưởng đến môi trường và đời sống con người.

- Nghiên cứu trường hợp và mô hình hóa: Phân tích các trường hợp hiện tượng băng tan nổi bật trên thế giới và xây dựng các mô hình dự báo tác động trong tương lai.

3. Kết quả nghiên cứu

- Nguyên nhân và hậu quả của băng tan: Đánh giá các nguyên nhân như biến đổi khí hậu, sự thay đổi của bề mặt đất, và tác động của các hoạt động con người như khai thác rừng và đô thị hóa.

- Tác động đến môi trường và cuộc sống: Phân tích ảnh hưởng của băng tan đến sự khô hạn, mất mát đa dạng sinh học, và nguy cơ dịch chuyển đô thị.

- Biện pháp ứng phó và giảm thiểu rủi ro: Đề xuất các biện pháp như bảo vệ rừng nguyên sinh, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên tự nhiên, và nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

4. Những kết luận và đề xuất

- Cần tăng cường hợp tác quốc tế: Đề xuất việc hợp tác giữa các quốc gia để giám sát và dự báo hiệu quả các biến đổi băng tan.

- Cần phát triển chính sách bảo vệ môi trường: Đề xuất nâng cao chất lượng quản lý môi trường, đặc biệt là trong các khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi băng tan.

- Cần đầu tư vào nghiên cứu và giáo dục: Đề xuất đầu tư vào nghiên cứu về băng tan và giáo dục cộng đồng về các biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả.

5. Kết luận

Hiện tượng băng tan đang ngày càng trở thành một thách thức lớn đối với môi trường và con người. Qua nghiên cứu này, hy vọng rằng các thông tin và đề xuất có thể góp phần vào việc nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ môi trường trên toàn cầu.

Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội - Mẫu 2

Xin chào thầy/cô và các bạn, sau đây nhóm em xin trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu: Những ảnh hưởng của mạng facebook đối với học sinh Trường THPT Tây Hồ

1. Thực trạng sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh lớp 11 THPT Tây Hồ. 

Hiện nay, blog hay các mạng xã hội không còn xa lạ với chúng ta. Nó được biết đến như một cuốn nhật ký online, thu hút sự tham gia của đông đảo giới trẻ trên toàn thế giới. Facebook ngày càng được nhiều người biết đến là một trang 10 mạng xã hội nổi tiếng trên toàn thế giới và hiện đang tăng đột biến về số lượng người dùng tại Việt Nam. Facebook được sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi, tạo ra sức hút, tốc độ lan truyền mạnh mẽ và đặc biệt thu hút sự chú ý, tham gia của đông đảo các bạn sinh viên. Và học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ cũng không phải là một ngoại lệ. Trong cuộc khảo sát 120 học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ về việc “Bạn có tham gia sử dụng trang mạng xã hội Facebook hay không?” thì có đến 96,6% trả lời có. Qua đó, cho thấy mức độ sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ  là rất cao và hầu như bất kì một bạn nào cũng có riêng ít nhất 1 tài khoản Facebook để tham gia chia sẻ, cập nhật thông tin, hình ảnh và giao lưu kết bạn. Về mức độ thời gian tham gia sử dụng Facebook thì đa số các bạn đã sử dụng Facebook trên 1 năm (chiếm 88,9%). Qua đó, phản ánh sự gắn bó lâu dài của các bạn học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ đối với Facebook. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, mạng xã hội Facebook có nhiều tác động tiêu cực dễ gây ảnh hưởng đến người tham gia sử dụng. Nhưng đối với các bạn sinh viên học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ thì có đến 83,9% cho rằng: Có thể tránh khỏi những ảnh hưởng xấu của Facebook và có 16,1% nhận định ngược lại. Bên cạnh đó, khi được hỏi: “Trong tương lai, bạn có sẵn sàng bỏ facebook hay không?” thì có 69,9% là Không và 30,1% là Có. 

2. Mục đích sử dụng mạng xã hội Facebook của học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ. 

Theo cuộc điều tra quy mô nhỏ tại khối 11, phần lớn học sinh sử dụng Facebook với 3 mục đích chính: Chia sẻ, cập nhật thông tin và hình ảnh: Đây có thể coi là mục đích chính chiếm đến 74,6% kết quả khảo sát. Phần lớn học sinh sử dụng Facebook thay thế cho nhật ký truyền thống, với tính năng lưu trữ trực tuyến. Mục đích thứ hai là giao lưu, kết nối bạn bè: Facebook là một không gian giao tiếp công cộng trực tuyến tạo liên kết dễ dàng, thuận tiện, nhanh nhất giữa con người với nhau thông qua nhiều hình thức liên kết rộng rãi chứ không bị giới hạn không gian và Facebook có sự thông minh cần thiết để gợi ý những người mà bạn có thể biết, thông qua số lượng bạn chung (Mutual Friends), nơi ở (Lives), nơi làm việc (Employers)… Vì thế, Facebook không chỉ giúp bạn tìm kiếm những mối quan hệ mới mà còn giúp bạn giữ liên lạc với những mối quan hệ cũ như: bạn bè, người thân. Cuối cùng là giải trí: Với hơn 500 nghìn ứng dụng giải trí hay, đa dạng và được đánh giá cao dành cho người sử dụng như: Games, Poke, Calendar, Youtube, Free Messenger... Facebook được các bạn học sinh lựa chọn như một nơi để giải tỏa căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi. Họ có thể chơi game, trò chuyện với gia đình, người thân, bạn bè. 3. Những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội Facebook đối với sinh viên khoa PR, ĐH Văn Lang. 3.1. Những tác động tích cực: Quá trình nghiên cứu cho thấy, đa số sinh viên khoa PR, trường Đại học Văn Lang tham gia Facebook để chia sẻ thông tin cá nhân và cập nhật thông tin của bạn bè, người thân. Thông qua Facebook, các bạn đã có nơi để thể hiện mình và chia sẻ những điều khó nói cùng bạn bè. Facebook tạo cho phần đông nhóm đối tượng khảo sát sự thoải mái về tinh thần khi được chia sẻ những suy nghĩ về cuộc sống cá nhân hay các vấn đề xã hội. Facebook còn là một công cụ hữu hiệu để thể hiện cá tính bản thân. Vì thế, nhiều tài khoản Facebook của các sinh viên khoa PR đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Facebook còn là một công cụ hỗ trợ cho sinh viên khoa PR mở rộng thêm mối quan hệ hay tìm kiếm lại những người quen biết. Trong cuộc khảo sát, tính năng “Kết bạn” là tính năng thứ 2 được các bạn yêu thích sau tính năng “Chia sẻ, cập nhật thông tin, hình ảnh” chiếm 17,5%. Một số thành viên khác thì sử dụng 13 Facebook để kinh doanh nhỏ (chủ yếu là quần áo, trang sức bán online) để tăng thêm thu nhập của bản thân. Điều này như một trải nghiệm thú vị đối với các bạn khi trực tiếp đàm phán, thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm của mình thông qua Facebook. Có thể nói, đây là điều kiện giúp các bạn rèn luyện khả năng ứng xử trong kinh doanh thương mại điện tử. Ngoài ra một bộ phận nhỏ khác, thì sử dụng Facebook với tính chất giải trí. 

3. Những tác động tiêu cực

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy, đa số các học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ sử dụng Facebook một cách thường xuyên (bất kì thời gian nào trong ngày, chiếm 34,9%). Tác động tiêu cực lớn nhất mà nhóm đối tượng khảo sát cho thấy đó là việc tốn thời gian (chiếm 52,4%). Khoảng thời gian sử dụng Facebook mỗi ngày từ 1 - 3 giờ đồng hồ và trên 3 tiếng đồng hồ chiếm đa số câu trả lời trong cuộc khảo sát (41,3% và 30,2%). Bên cạnh đó, học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ chưa nhận thức được những tác động tiêu cực đến tâm lý, sinh lý của bản thân do việc lạm dụng Facebook như: nghiện Facebook dễ gây béo phì, ảnh hưởng đến thời gian, sức 14 khỏe, công việc học tập và dễ bị ảnh hưởng bởi những thói hư, tật xấu... Ngoài ra, cũng có một bộ phận nhỏ các học sinh không biết mục đích sử dụng Facebook là gì?. Tuy nhiên, vì sự rủ rê của bạn bè nên họ cũng tạo tài khoản để bắt kịp xu hướng. Ngoài ra, 15,9% cho là Facebook không có bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến bản thân đối tượng được khảo sát. Những cuộc giao tiếp ảo đó làm hạn chế khả năng giao tiếp, ứng xử trong đời sống thường ngày của nhóm đối tượng được khảo sát vì Facebook là nơi không quan sát được thái độ của người nghe. Ngoài ra, trên Facebook còn có những đối tượng phát ngôn những lời lẽ thiếu văn hóa cũng tác động đến ý thức và khả năng ứng xử của các đối tượng tham gia. Thậm chí có những bạn sử dụng mạng xã hội Facebook để nói xấu bạn bè và thầy cô. 

Việc dành nhiều thời gian sử dụng Facebook sẽ làm thay đổi thói quen hàng ngày của các bạn học sinh. Điều đáng nói, tác động của Facebook đã đi sâu vào tiềm thức của các bạn. Với sự hỗ trợ của những thiết bị điện tử hiện đại như: điện thoại thông minh, máy tính bảng… thì việc truy cập Facebook càng dễ dàng hơn.

4. Các biện pháp nâng cao tác động tích cực của mạng xã hội facebook đối với học sinh lớp 11 Trường THPT Tây Hồ. 

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều trang mạng xã hội, điển hình là Facebook, học sinh có nhiều cơ hội tham gia vào thế giới thông tin và kết nối rộng lớn, cùng lúc tiếp cận nhiều hệ tư tưởng và giá trị sống khác nhau. Vấn đề đặt ra là cần phải quản lý, định hướng việc sử dụng mạng xã hội Facebook như thế nào để đem đến hiệu quả thật sự cho học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ và hạn chế những mặt tiêu cực. 

- Mỗi cá nhân hãy tự hỏi xem bạn sử dụng Facebook để làm gì hay lý do đầu tiên để bạn quyết định đăng ký một tài khoản Facebook là gì? 

- Tự hoạch định cho bản thân khung thời gian hợp lý, cân bằng được giữa công việc, học tập và giải trí. Chỉ dành thời gian cho Facebook khi bạn thật sự rãnh rỗi hay muốn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. 

- Mọi tác động của Facebook nảy sinh ra đều do ý thức của người sử dụng, nếu ý thức không tốt sẽ dẫn đến những hành vi xấu. Vì thế, trước khi chia sẻ bất cứ nội dung gì lên Facebook, mỗi cá nhân phải xem xét nó có hại gì cho ai hay không, đừng chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân mà làm ảnh hưởng đến người khác. Và đặc biệt, các bạn học sinh phải có thái độ nghiêm túc trước mọi vấn đề. 2. Biện pháp từ cộng đồng. 

- Nhà trường, gia đình cần có sự hướng dẫn, tư vấn, định hướng cho học sinh về việc sử dụng mạng xã hội Facebook một cách có ít, mang lại hiệu quả tốt và ý thức được những nguy cơ tiềm ẩn của việc chia sẻ thông tin cá nhân lên Facebook. 

- Các nhà quản lý các cấp, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nên tạo sân chơi giải trí lành mạnh; giáo dục, tuyên truyền về những tác hại từ việc sử dụng mạng xã hội Facebook không đúng cách. Từ đó, hướng các bạn học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ không nên quá lệ thuộc vào mạng xã hội Facebook, giúp cho học sinh xây dựng nhiều mối quan hệ trong xã hội để trau dồi những kỹ năng giao tiếp, ứng xử. 

- Ngoài ra, xã hội cũng cần có những định hướng và giúp đỡ giới trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế, có ích cho bản thân và cộng đồng. Việc đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao tầm nhận thức của học sinh về các vấn đề chính trị, xã hội sẽ từng bước giúp học sinh có được bản lĩnh vững vàng xử lý được những thông tin tiếp cận từ nhiều chiều khác nhau. 

Kết luận: Mạng xã hội Facebook căn bản là một phần của xã hội ngày nay. Nó đã, đang và sẽ mang đến cho cuộc sống của con người ngày càng nhiều những tiện ích thú vị, tương tác cao cũng như sự tối đa hóa các chức năng. Tuy nhiên, mạng xã hội Facebook cũng là nơi dấy lên những tiêu cực khiến nhiều người lo lắng. Và chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho mạng xã hội Facebook. Bởi lẽ, nó đơn giản chỉ là một công cụ, một phương tiện được tạo ra để gắn kết mọi người trên toàn Thế giới. Nhưng chính những người tham gia, sử dụng lại không hiểu đúng mục đích đó nên đã sà đà và lạm dụng quá mức dẫn đến gây ra những sự việc không mong muốn. Tất cả là do hành vi và sự nhận thức ở cá nhân người tham gia sử dụng mạng xã hội Facebook. Vì thế, mỗi học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ nên hiểu rõ những biện pháp từ bản thân và cộng đồng để tham gia vào mạng xã hội Facebook một cách tích cực nhất. Điều này sẽ giúp cho mỗi cá nhân nhận thấy Facebook hữu ích hơn và có thể kiểm soát tốt những hoạt động “không tên” trên mạng xã hội Facebook. Ngoài ra, mỗi cá nhân nên thể hiện trách nhiệm trong việc nâng cao tác động tích cực của mạng xã hội Facebook đối với cộng đồng mạng nói chung và học sinh lớp 11 trường THPT Tây Hồ nói riêng.

Bài báo cáo đến đây là kết thúc, rất mong nhận được lời góp ý để bài báo cáo thêm hoàn thiện. Cảm ơn thầy/cô và các bạn đã lắng nghe. 

TOP 10 Viết báo cáo về vấn đề Thực trạng lạm dụng mạng xã hội của học sinh (ảnh 2)

Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội - Mẫu 3

BÁO CÁO NGHIÊN CỨU VỀ VẤN ĐỀ XÃ HỘI HIỆN TƯỢNG VĂN HÓA XẾP HÀNG NƠI CÔNG CỘNG

1. Giới thiệu

Hiện tượng văn hóa xếp hàng là một khía cạnh quan trọng của đời sống xã hội, đặc biệt là trong các không gian công cộng như siêu thị, bệnh viện, các sự kiện, v.v. Nghiên cứu này nhằm phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa xếp hàng, những tác động của nó đối với cộng đồng và các giải pháp để cải thiện văn hóa này.

2. Phương pháp nghiên cứu

- Thu thập dữ liệu: Sử dụng phương pháp điều tra trực tiếp, phỏng vấn cộng đồng và quan sát thực địa để hiểu về thói quen xếp hàng và nhận thức của người dân.

- Phân tích dữ liệu: Đánh giá các yếu tố như nhân thức xã hội, giáo dục, văn hóa, kinh tế và chính sách ảnh hưởng đến hành vi xếp hàng.

- Nghiên cứu các trường hợp và so sánh: Khảo sát các nghiên cứu về văn hóa xếp hàng ở các quốc gia khác để so sánh và rút ra các kinh nghiệm hữu ích.

3. Kết quả nghiên cứu

- Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa xếp hàng: Phân tích sự ảnh hưởng của yếu tố giáo dục, pháp luật, nền kinh tế và nhân thức xã hội đến hành vi xếp hàng của người dân.

- Tác động của văn hóa xếp hàng đối với cộng đồng: Đánh giá tác động tích cực và tiêu cực của văn hóa xếp hàng đến sự hòa nhập xã hội và an ninh trật tự, cũng như tới sự thoải mái và trải nghiệm của người dùng.

- Các giải pháp và đề xuất: Đề xuất các biện pháp như nâng cao nhận thức cộng đồng, cải thiện hệ thống quản lý và giáo dục để thay đổi hành vi xếp hàng tích cực hơn.

4. Những kết luận và đề xuất

- Cần xây dựng văn hóa xếp hàng tích cực: Khuyến khích và giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của văn hóa xếp hàng trong việc duy trì trật tự và sự hòa hợp xã hội.

- Cần có chính sách quản lý rõ ràng: Đề xuất nâng cao hiệu quả quản lý và giám sát hành vi xếp hàng thông qua các chính sách công khai và minh bạch.

- Cần nghiên cứu và đào tạo thêm: Đề xuất nghiên cứu sâu hơn về các chiến lược giáo dục và đào tạo nhằm thay đổi thái độ và hành vi của người dân đối với văn hóa xếp hàng.

5. Kết luận

Văn hóa xếp hàng là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì trật tự và sự hòa hợp xã hội. Qua nghiên cứu này, hy vọng rằng các thông tin và đề xuất có thể đóng góp vào việc cải thiện và nâng cao văn hóa xếp hàng, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng và xã hội.

Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội - Mẫu 4

Đang cập nhật ...

Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội - Mẫu 5

Đang cập nhật ...

Đánh giá

0

0 đánh giá