TOP 20 bài Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9 SIÊU HAY

408

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết

Đề bài: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết.

 

Dàn ý Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết

a. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề

- Nêu tầm quan trọng của việc giải quyết, khắc phục vấn đề.

b. Thân bài

1. Giải quyết vấn đề

2. Phân tích vấn đề

- Thực trạng

- Nguyên nhân

- Hậu quả

3. Nêu giải pháp khắc phục vấn đề:

- Giải pháp 1

- Giải pháp ...

c. Kết bài

- Khẳng định lại ý nghĩa của việc khắc phục, giải quyết vấn đề.

- Rút ra bài học cho bản thân.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 1

Giáo dục là một trong những vấn đề được xã hội Việt Nam chú ý, quan tâm hàng đầu. Mặc dù đây là một trong những ngành quan trọng bậc nhất của đất nước và nhận được sự quan tâm rất lớn của chính phủ, nhưng những khúc mắc, tiêu cực trong lĩnh vực này vẫn cứ tồn tại và lan rộng. Một trong những vấn đề lớn nhất, nổi bật nhất chính là hiện tượng gian lận trong thi cử, kiểm tra hay nói cách khác là tình trạng học đối phó, quay cóp bài của học sinh trong kiểm tra, thi cử.

Học đối phó là hiện tượng học sinh học bài chỉ để vượt qua một kì thi, một giờ kiểm tra một cách gượng ép và không hề lưu giữ được những kiến thức đã học sau lần thi, lần kiểm tra đó. Còn quay bài là tình trạng học sinh xem bài của nhau hoặc xem tài liệu trong giờ thi, kiểm tra. Nói cách đơn giản hơn, đó là hiện tượng tiêu cực trong nền giáo dục. Và đáng tiếc thay, cái tiêu cực đó dường như đã trở thành “một phần tất yếu trong cuộc sống” của học sinh thời nay và nó đang ăn sâu, lan rộng vào tiềm thức của những người đang ngồi trên ghế nhà trường.

Xét về một mặt nào đó, những hành động này có thể cho họ lợi ích nhất thời, đó có thể là những điểm tám, điểm chín,… trong các kì thi, kiểm tra. Nhưng nếu ta xét một cách toàn diện và sâu rộng hơn, thì cái lợi trước mắt đó sẽ lại là cái hại lâu dài cho chính bản thân họ và cho cả đất nước, dân tộc. Khi những người học sinh thực hiện những hành vi tiêu cực đó, thì liệu khi họ rời ghế nhà trường để bước vào xã hội, trong bộ óc của họ có chứa được lượng kiến thức nào đủ để có thể chung sống với xã hội hay không? Và liệu một dân tộc, một đất nước sẽ ra sao khi nền giáo dục của đất nước đó, dân tộc đó chỉ tạo ra những con người trẻ tuổi với cái đầu rỗng tuếch và suy nghĩ dối trá, chắc hẳn rằng dân tộc đó, đất nước đó sẽ trở nên suy yếu, thậm chí là diệt vong.

Mọi thứ đều có nguyên nhân của chính nó và những tiêu cực trên cũng thế. Nguyên nhân trước hết chính là do bản thân mỗi học sinh đã không tự xác định được mục đích của việc học để làm gì và học như thế nào, từ đó dẫn đến suy nghĩ và hành động của họ trở nên sai trái là đương nhiên. Nhưng ta cũng không thể trách họ hoàn toàn được, làm sao họ có thể tốt được khi mà những người thầy, người cô cứ mãi đếm tỉ lệ lên lớp, tỉ lệ tốt nghiệp,… khi mà những người đứng đầu ngành cứ mãi loay hoay với những vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” như cải cách sách giáo khoa, vấn đề học phí,… Và tất cả những thứ đó góp phần tạo nên hiện tượng tiêu cực phổ biến này.

Để có thể giải quyết một cách triệt để được những hiện tượng trên, thì những vị lãnh đạo của chúng ta cần phải có những chiến lược, mục đích thật sự đúng đắn và sáng tạo cho ngành giáo dục, cùng với đó những người giáo viên phải truyền được cho học sinh tinh thần học tập, phải cho họ thấy mục đích của học tập không phải để trở thành “ông này, bà nọ”, để được “ăn sung mặc sướng”, để có cái bằng cấp vô nghĩa,… mà là tích lũy tri thức để có thể tồn tại, chung sống, phát triển và tự khẳng định mình.

Và trên hết, bản thân mỗi học sinh cần phải tự nỗ lực học tập, tự xác định được mục đích và phương pháp học tập hiệu quả, nhất là phải để cho lòng tự trọng của mình lên tiếng trước những hiện tượng tiêu cực trong học tập và thi cử nói trên. Hãy hành động ngay từ bây giờ và đừng chờ đợi nữa.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 2

Công bằng mà nói, tuổi trẻ thời nay có những ưu điểm vượt trội so với các thế hệ trước như khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật rất nhanh, năng động, sáng tạo trong nếp nghĩ, nếp làm việc… Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít người lại mắc phải những thói hư tật xấu, trong đó có tật nói tục, chửi thề. Đây là hiện tượng đáng phê phán bởi nó là biểu hiện của nhận thức lệch lạc và cách sống thiếu văn hóa.

Dân gian đã nói: Người thanh tiếng nói cũng thanh… hoặc: Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe, với ý khẳng định thông qua lời ăn tiếng nói của một cá nhân nào đó, ta có thể đánh giá được phần nào tính cách, phẩm giá của cá nhân đó. Trong cuộc sống hằng ngày, ngôn ngữ là một phương tiện giao tiếp hết sức quan trọng, không gì thay thế được. Ngoài ngôn ngữ chung của toàn xã hội, còn có ngôn ngữ riêng của từng người. Khi giao tiếp, chúng ta phải sử dụng đồng thời hai loại ngôn ngữ đó để đạt được mục đích giao tiếp.

Ông cha ta dạy con cháu phải Học ăn, học nói, chính là học cách sử dụng ngôn ngữ sao cho đúng, cho hay. Tiếng Việt là thứ tiếng giàu và đẹp, có thể biểu hiện mọi khái niệm về sự vật hoặc mọi cung bậc tình cảm của con người. Nhiệm vụ của các thế hệ sau là phải học tập, gìn giữ và phát huy tinh hoa của tiếng mẹ đẻ. Ấy vậy nhưng có một thực tế đáng lo ngại là nhiều người không nhận thức được điều đó mà ngược lại còn vô tình hay cố ý phá hoại thứ của cải tinh thần vô giá ấy.

Hiện tượng nói tục, chửi thề xuất hiện rất nhiều ở những nơi công cộng, kể cả ở trường học là nơi kỉ luật khá nghiêm túc, chặt chẽ. Để ý một chút, ta sẽ thấy hễ cứ dăm ba bạn trai tụ tập với nhau là hiện tượng nói tục, chửi thề xuất hiện. Có bạn hầu như cứ mở miệng ra là văng tục trước rồi mới nói sau. Mãi thành quen, cứ tự nhiên, bất chấp những người xung quanh muốn nghĩ sao thì nghĩ. Tệ hại hơn, có nhiều bạn lại cho rằng dám nói tục chửi thề mới là “dân chơi sành điệu”.

Trong những năm gần đây, ở Hà Nội và một số địa phương khác, trong học sinh, sinh viên còn nảy sinh hiện tượng “tự chế” ra những từ mới mà họ cho là hay, là độc đáo. Ví dụ như khi khen một cái gì đó, họ nói: “Cái áo này hơi bị đẹp!”; “Món này hơi bị ngon!”, “Cậu hơi bị yết kiêu đấy!”… Rồi thì “tinh vi”, “bố tướng”, “lăn tăn”, “chập cheng”, “ẩm IC”, “xong phắt”, “nói cho nhanh”, “bùng”, “phắn”, “biến”, “lặn”, “bà vãi”, “ông khốt”, “thằng chíp hôi”… cùng bao nhiêu từ bậy bạ khác không hề có trong từ điển, trong cung cách nói năng đường hoàng, lễ độ xưa nay. Nghe những từ ngữ, những câu nói chối tai của họ, nhiều người nhăn mặt, khó chịu và cho rằng đó là biểu hiện của lối sống thiếu văn hóa, văn minh, làm ô nhiễm môi trường xã hội.

Nói tục, chửi thề là một thói xấu đáng chê trách, phê phán. Lứa tuổi học sinh chúng ta không nên bắt chước thói xấu đó. Hãy luôn nhớ lời khuyên của ông cha: Lời nói chẳng mất tiền mua,/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Để có thể nói đúng, nói hay, chúng ta cần phải có ý chí và nghị lực rèn luyện trong quá trình lâu dài thì mới đạt kết quả tốt.

15+ Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 3

Sách là một phương tiện dùng để ghi chép, lưu giữ và lưu truyền tri thức trong xã hội loài người. Sách đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tri thức. Mỗi quyển sách là một động lực phát triển văn minh xã hội. Ngày nay, do nền công nghệ thông tin phát triển mạnh, sách đã bị xem thường. Xu hướng toàn cầu hóa diễn ra ồ ạt, khiến cho học sinh ngày nay không chịu đọc sách. Một thực tế cần phải xác nhận là học sinh ngày nay không còn yêu mến sách nữa. Việc đọc sách của học sinh vì thế cũng rất hạn chế.

Trước sự phát triển của cuộc sống, con người nguyên thủy nhận thức rõ tầm quan trọng của tri thức. Họ tìm cách lưu giữ những thông tin mình đã nhận thức được để lại cho các thế hệ sau. Và sách đã ra đời. Có thể nói từ khi có sách thì nền văn minh của loài người mới được xác thực.

Hình thức ban đầu của sách là những hình khắc và kí tự lên vách đá, mai rùa, xương thú. Rồi đến thời kì viết chữ lên thẻ tre, thẻ trúc, lên tấm vải. Cuối cùng là viết hoặc in lên trang giấy và đóng thành tập. Trải qua thời gian, hình thức của sách không ngừng thay đổi. Càng thay đổi, sách ngày càng tiện lợi, dễ sử dụng và bảo quản hơn.

Trước đây, sách là phương tiện chính để học tập, giáo dục và phổ biến tri thức trong xã hội. Ngày nay, nhờ các thành tựu của nền khoa học kĩ thuật, các phương tiện truyền thông và thiết bị điện tử gần như đã thay thế vai trò của sách. Con người đã tiến hành ghi chép và lưu trữ tri thức vào các bộ nhớ điện tử. Đồng thời phổ biến nó bằng các định dạng thông qua các ứng dụng điện tử.

Người đọc có thể tiếp cận nguồn tri thức mà không cần phải giở từng trang sách. Công cụ tìm kiếm của Google là một minh chứng rõ ràng cho hình thức này. Bộ lưu trữ điện tử sẽ là hình thức của sách ở tương lai. Có hai hình thức sách cùng tồn tại song song ở nước ta là sách giấy và sách điện tử. Ngoài ra, còn có các ứng dụng cung cấp tri thức một cách phong phú, khá đầy đủ. Sách điện tử luôn tạo được sự tiện lợi và hứng thú cho người đọc.

Theo khảo sát của các tổ chức thế giới, tỉ lệ người đọc sách tại nước ta còn khá cao. Tuy nhiên, ở lứa tuổi học sinh, tỉ lệ này lại khá thấp. Đó cũng là thực trạng chung của các nước trên thế giới. Học sinh Việt Nam ngày nay không có hứng thú đọc sách. Ngoài những quyển sách bắt buộc phải đọc học sinh ít quan tâm đến sách khác. Học sinh thường hay đọc các loại truyện tranh có nội dung nhảm nhí, vô bổ mà ít tìm đến các loại sách khoa học. Những quyển sách văn học tuổi teen với nội dung dễ dãi thường được học sinh lựa chọn đọc. Còn sách lịch sử, sách địa lí, sách khoa học gần như không nằm trong danh mục lựa chọn.

Việc học sinh không muốn đọc những quyển sách có nội dung nghiên cứu khoa học, học thuật, nghệ thuật,… xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bởi đó là lĩnh vực khó, đòi hỏi nhiều công sức. Kéo theo đó là những hậu quả lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của con người và xã hội.

Có nhiều nguyên nhân khiến học sinh không còn hứng thú đọc sách. Trước hết, là phải nói đến sự phát triển của công nghệ thông tin. Công nghệ điện tử số làm cho hình thức và phương thức đọc sách có nhiều thay đổi. Việc đọc sách ngày nay không nhất thiết là đọc trang sách in hay ngồi trong phòng. Học sinh có thể đọc trang sách điện tử bất cứ lúc nào và bất cứ đâu. Sự phát triển rầm rộ của các ngành công nghệ giải trí với những chương trình mới lạ, đặc sắc thu hút học sinh theo dõi. Từ đó học sinh lơ là việc đọc sách.

Thật không thể nào kể hết được các kênh truyền hình giải trí đang được phát sóng hiện nay. Ngoài những kênh phim truyện còn có những chương trình trực tiếp. Các chương trình này tương tác thực tế, sống động vô cùng. Sự phát triển của các phương tiện truyền thông tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp cận với văn bản điện tử hơn. Học sinh hoặc chơi game, hoặc giải trí tầm thường. Từ đó không còn hứng thú với sách. Việc đọc sách trở nên nhàm chán, không còn hấp dẫn nữa.

Học sinh ngày nay với lối sống dễ dãi, yêu thích những thứ tầm thường có tính thuần giải trí như game, facebook, fan cuồng thần tượng, phim kinh dị, và các ấn phẩm có nội dung đồi trụy, phản cảm… Việc tiếp cận và say mê nguồn thông tin này khiến học sinh suy đồi đạo đức, trở nên lười biếng trong học tập, mất dần các thói quen bổ ích. Chẳng hạn như là việc đọc sách hằng ngày.

Gia đình, nhà trường và xã hội thiếu quan tâm đến việc phát triển tâm hồn và năng lực trí tuệ cho học sinh. Phụ huynh vì bận rộn với công việc mà không quan tâm khuyến khích con cái đọc sách. Nhà trường không có kế hoạch đọc sách, hay không gian đọc sách cho học sinh. Xã hội không có chương trình khuyến khích, cổ động việc đọc sách trong toàn dân để nâng cao dân trí. Và dường như, khôi phục thói quen đọc sách trong toàn dân chỉ nằm trên khẩu hiệu.

Các nhà xuất bản chạy theo lợi nhuận, không chịu đầu tư vào chất lượng và số đầu sách mới. Trên kệ sách hầu như chỉ thấy các tác phẩm quen thuộc được chỉnh sửa bìa sách cho khác đi mà ít thấy những tác phẩm mới có giá trị, thực sự mang lại lợi ích cho người đọc. Việc kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa thật sự chặt chẽ và nghiêm khắc khiến cho sách giả, sách kém chất lượng tràn lan trên thị trường làm mất niềm tin ở người đọc.

Tình trạng học sinh ngày nay ít đọc sách đã gây ra những hậu quả lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của con người và ổn định trật tự xã hội. Học sinh không muốn đọc sách khiến cho việc học tập cũng trở nên khó khăn, tri thức hết sức hạn chế, hiểu biết hạn hẹp. Một hậu quả dễ thấy nhất là học sinh ngày nay có năng lực đọc rất kém, viết sai chính tả nhiều, không phân biệt được lỗi phát âm và diễn đạt vụng về, thô lỗ.

Không đọc sách làm cho tâm hồn học sinh khô héo, thiếu cảm xúc và những rung động chân thành. Học sinh ngày càng trở nên cộc cằn, ăn nói tục tĩu, ứng xử thiếu lịch sự, thường vô lễ với thầy cô và người lớn. Việc ít đọc sách khiến học sinh không biết cảm thông, chia sẻ hay yêu thương; không biết tự kiềm chế bản thân làm nảy sinh ngày càng nhiều các vụ bạo lực xảy ra trong học đường.

Không những ít đọc hoặc không đọc sách, thiếu sự tôn trọng đối với sách, nhiều học sinh còn tỏ ra xem thường sách, có hành vi hủy hoại sách. Những người như thế thật đáng chê trách. Nhà trường, gia đình và xã hội cần có những giải pháp và hành động thiết thực để nâng cao năng lực và đam mê đọc sách cho học sinh. Điều đó là rất cần thiết bởi không đọc sách, học sinh không thể tiến bộ, tâm hồn sẽ khô kiệt, hiểu biết hạn hẹp, kĩ năng sống không phát triển được. Điều quan trọng nhất, không đọc sách sẽ không thể có được cuộc sống tâm hồn phong phú, không cảm nhận được cái đẹp và ý nghĩa trọn vẹn của cuộc sống này.

Đối với học sinh, trước hết, hãy chăm chỉ đọc sách mỗi ngày để phát triển trí tuệ và tâm hồn. Hãy quý trọng sách, giữ gìn và bảo vệ sách. Khuyến khích bạn bè, người thân cùng đọc sách. Tổ chức thảo luận, bàn luận về những quyển sách hay, ý nghĩa, có giá trị lớn lao. Vừa đọc sách vừa rèn luyện bản thân mình.

Đối với gia đình, nhà trường, xã hội, cần dành nhiều sự quan tâm đối với việc bồi dưỡng tâm hồn và trí tuệ các em bằng những quyển sách hay, có nội dung trong sáng, lành mạnh. Khuyến khích và tổ chức đọc sách trong trường học và ngoài xã hội, tạo được phong trào đọc sách trong toàn dân.

Các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc xuất bản và lưu hành các ấn phẩm sách, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt cho nhu cầu của người đọc hiện nay.

“Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỉ đã trôi qua”. Đọc sách là thể hiện lòng biết ơn đối với người xưa và trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và đất nước. Sách đối với con người như nước đối với cây cối. Không có nước, cây cối sẽ héo rũ. Không có sách, cuộc sống loài người sẽ buồn chán biết chừng nào. Bởi thế, hãy lựa chọn cho mình những quyển sách hay và đọc nó hằng ngày. Đó chính là con đường đúng đắn dẫn bước ta đến cánh cửa của tương lai.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 4

Trong dòng chảy của lịch sử văn minh nhân loại, từ bao thế kỷ nay, ở nhiều nước đã xuất hiện thư viện và việc tổ chức đọc sách, báo cho các tầng lớp nhân dân. Ngày nay, với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, văn hóa đọc đã bị tác động không nhỏ, tích cực cũng nhiều mà tiêu cực cũng không ít. Một trong những vấn đề nổi lên là văn hóa đọc sách của giới trẻ - vấn đề đáng để chúng ta cùng suy nghĩ.

Chúng ta đều biết, trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức. Đọc sách là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy. Thế nhưng hiện nay, hình như mọi người có vẻ thờ ơ, lãnh cảm với đọc sách, nhất là giới trẻ. Phải chăng họ nghĩ rất dễ dàng cặp nhật thông tin thông qua các phương tiện nghe nhìn hiện đại thì không cần tới sách nữa? Văn hóa đọc sách đang đứng trước cả cơ hội và thách thức. Cơ hội bởi mỗi chúng ta đều có thể tiếp cận khối lượng tri thức khổng lồ chỉ cần thông qua một thiết bị nghe nhìn đơn giản như chiếc điện thoại smartphone, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ làm mai một thói quen đọc sách truyền thống vốn có bởi sự lấn át của quá nhiều phương tiện nghe nhìn hấp dẫn. Vậy sẽ có tương lai nào cho văn hóa đọc sách trong kỷ nguyên số?

Khác với vài chục năm về trước, thị trường sách hiện nay vô cùng phong phú về nội dung cũng như hình thức. Chỉ có điều siêu thị sách thì vắng vẻ hơn, thư viện rất nhiều sách nhưng khách thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vậy nhưng có nhiều cuốn sách được coi là “sách đen” xuất hiện trên thị trường vẫn được giới trẻ truyền tay nhau mải mê đọc. Rồi có những bạn trẻ lại cho rằng đọc sách giấy là lạc hậu. Sẽ là sai lầm khi đa số các bạn trẻ cho rằng bây giờ là thời đại công nghệ thông tin thì phải lên mạng đọc vừa nhanh, vừa dễ, vừa đỡ tốn kém. Các kênh truyền hình thì phát sóng 24/24, đầy ắp phim, ảnh đủ các thể loại, chỉ cần nhấp chuột rà qua các mạng là có thể khai thác được thông tin. Với thực trạng như thế, có lẽ mỗi chúng ta ai cũng băn khoăn cho văn hóa đọc hiện nay.

Internet có khối lượng thông tin phong phú, nhanh và cập nhật nhưng liệu đọc xong các bạn còn đọng lại trong đầu được bao nhiêu, hay chỉ như cơn gió thoảng qua? Bạn có thể nghiên cứu, “nhâm nhi” từng câu, từng chữ mà tác giả gửi gắm vào đó không? Đối với các nhà nghiên cứu khoa học, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, sinh viên, học sinh... đọc sách vẫn là một công việc bắt buộc, thường xuyên mà nếu thiếu nó người ta rất khó có chuyên môn tốt, có khối lượng kiến thức đủ rộng để phục vụ công việc. Khi nói đến đọc sách, nhiều nhà văn cũng cho rằng, bản thân hình ảnh thì thoảng qua, chỉ từ ngữ mới đọng lại lâu bền.

Cũng bởi ít đọc, ít cập nhật thông tin qua sách báo, nên vốn văn chương của lớp trẻ bây giờ được đánh giá là hơi “cạn”. Những năm gần đây, sau mỗi đợt chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đại học lại rộ lên nhiều câu chuyện về những bài thi với câu văn ngô nghê, những cột mốc lịch sử bị sai lệch... đang gióng lên hồi chuông về văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay.

Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng. Sách được coi là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh. Có thể nói, sách chính là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi vui, buồn sâu kín của mỗi con người. Đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên thế giới.

Thời đại thông tin ngày nay dạy chúng ta phải biết tận dụng cơ hội để nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Sách là nguồn tri thức quý giá mà nhân loại đã trao tặng cho bạn. Nếu như bạn là người không có thói quen đọc sách hằng ngày thì có lẽ bạn đã bỏ qua nhiều lợi ích của việc đọc sách. Thiết nghĩ, mỗi chúng ta nên đọc sách và chọn sách là bạn đồng hành trên con đường hướng đến thành công của mình.

Tùy theo nhu cầu công việc của mỗi người, chúng ta hãy lựa chọn cách đọc và khai thác thông tin phù hợp, không vì quá lệ thuộc công nghệ thông tin mà xa rời văn hóa đọc truyền thống. Hãy biết tranh thủ thời cơ của công nghệ thông tin để khai thác những nội dung mong muốn, cùng phối hợp hài hòa với đọc sách truyền thống chắc chắn sẽ mang lại cho mỗi chúng ta hiệu quả thiết thực cho cuộc sống và sự nghiệp.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 5

“Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Câu tục ngữ đã thể hiện phần nào sự thông minh, tinh nghịch của những cô cậu tuổi đến trường. Sự thông minh ấy được bộc lộ trong việc tiếp thu bài, trong việc vui chơi, trong việc sinh hoạt tập thể.… Tụy nhiên, thời gian gần đây, sự thông minh của học trò được sử dụng vào một mục đích không tốt, gây bức xúc trong nhà trường nói riêng và với xã hội nói chung. Mục đích đó là: gian lận trong thi cử.

Gian lận trong thi cử là sử dụng những hình thức vi phạm quy chế thi cử như mang tài liệu vào phòng thi, quay cóp, nhờ người thi hộ, bản bài, viết “phao”…, trong đó hình thức quay cóp, bản bài, viết “phao” được áp dụng rất phổ biến. Quay cóp, viết “phao” thường xảy ra nhiều nhất trong những giờ kiểm tra môn xã hội – những bộ môn học thuộc lòng khó “nhằn”. Còn đối với các bộ môn tự nhiên như Toán, Vật lí, hóa học,… thì hình thức bản bài hay nhìn bài bạn được học sinh “ứng dụng” triệt để.

Một thực trạng đáng buồn hiện nay là việc gian lận trong thi cử đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện” đối với học sinh. Ở những nơi gần phòng thì ta có thể nhặt được rất nhiều mẫu giấy bé hơn lòng bàn tay chi chít những con chữ nhỏ xíu. Chủ nhân của những mẩu giấy này dường như chẳng cần chọn chỗ hủy “phao”, bởi họ quan niệm “người người chép phao, nhà nhà chép phao, có phải mình mình chép đâu mà sợ!”. Còn việc bản bài, nhìn bài bạn hay thậm chí là cho bạn nhìn bài mình qua con mắt học sinh trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái! Gian lận trong thi cử dường như không có gì sai trái, mà lại còn là cách học sinh thể hiện sự thông minh của mình trong việc mặt giám thị.

Nhưng liệu gian lận trong thi cử có thật sự là một việc làm thông minh? Hãy cùng nhau xem xét. Đối với học sinh, gian lận trong thi cử có thể khiến họ trở nên lười biếng, không chịu động não, không chịu đào sâu suy nghĩ vào bài học. Không những vậy, việc có được điểm số cao một cách không quá khó khăn khiến cho học sinh kém chú ý trong giờ học, quay ra làm việc riêng hoặc nói chuyện, vừa ảnh hưởng tới trật tự lớp, cản trở việc tập trung nghe giảng của các bạn khác, vừa ảnh hưởng đến việc giảng dạy của thầy cô. Hơn nữa, không nắm được kiến thức cơ bản khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ khiến học sinh không đủ hành trang để bước vào cuộc đời, khó có thể tìm kiếm cho bản thân con đường đúng dân để xây dựng đất nước.

Hơn nữa, gian lận khi còn trong giai đoạn trưởng thành có thể khiến học sinh mất đi tính trung thực, tự giác, khả năng phấn đấu, học hỏi, từ đó những tính xấu như dối trá, biếng lười có thể thừa cơ phát triển. Gian lận trong thi cử đang làm hỏng cả một thế hệ tương lai của đất nước. Còn đối với gia đình và nhà trường, điểm số “ảo” do gian lận trong thi cử có được sẽ khiến đánh giá của các bậc cha mẹ và giáo viên đối với học sinh trở nên rối loạn gây khó khăn trong việc giúp đỡ học sinh tiến bộ. Như vậy, gian lận trong thi cử hoàn toàn là một việc làm xấu, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến những việc làm thiếu trung thực ấy?

Có nhiều ý kiến cho rằng việc học sinh gian lận trong thi cử xảy ra bởi sự phát triển quá nhanh chóng của công nghệ thông tin. Những trang web, mạng internet, những trò chơi trực tuyến đang ngày một thu hút thêm Sự chú ý và say mê của giới trẻ. Thời gian dành cho việc lướt web, chơi game thay thế cho thời gian học tập ở nhà vốn đã vô cùng ít ỏi. Khi học sinh sa vào những trò chơi hấp dẫn này, thì đừng nói một tiếng, cả đêm thậm chí cả ngày hôm sau cũng khó mà có thể dứt ra được. Như vậy, các trò chơi trên Internet đã gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với việc học hành thi cử của học sinh.

Không những vậy, có rất nhiều học sinh chia sẻ rằng lí do khiến họ phải gian lận trong thi cử là do sức ép từ các bậc phụ huynh, những người luôn muốn được tự hào khoe thành tích học tập của con mình. Khá nhiều bậc phụ huynh đầu tư kĩ lưỡng cho việc học của con bằng cách thuê gia sư về dạy kèm con, cho con đi học thêm, luyện thi ở các “lò” luyện đông đúc chật chội. Họ không hiểu rằng những gì con họ cần là thời gian dành cho việc làm bài tập và tự ôn luyện. Nhiều học sinh nhà xa, đến được với trung tâm ôn luyện đã mất nửa tiếng, mệt đứt hơi ngồi trong lớp mà mắt cứ díp lại, đầy mệt mỏi. Thử hỏi kiến thức thu thập được là bao? Sức ép từ gia đình, từ thầy cô khiến học sinh mất phương hướng, lầm tưởng mục đích của việc học là để có điểm cao, chứ không phải là để trau dồi kiến thức cho chính bản thân mình. Từ đó, việc gian lận trong thi cử diễn ra như một Cách để học sinh đối phó với gia đình và nhà trường, một cách để họ tự giải tỏa phiền phức cho bản thân.

Tuy nhiên tất cả những lí do ấy thực chất chỉ là ngụy biện cho sự nản chí, không có quyết tâm vươn lên trong học tập. Nếu họ ham học hỏi thì sự kiềm chế của họ đối với những trò chơi điện tử phải mạnh mẽ hơn những gì họ nói. Nếu họ quyết tâm phấn đấu thì những sức ép từ gia đình sẽ biến thành động lực khiến họ cố gắng hơn, khiến cho họ chuyên cần hơn và thẳng thắn hơn để đối diện với cha mẹ và nói lên những điều họ mong muốn. “Lười biếng” mới chính là “con sâu làm rầu nồi canh”, phá hoại những đức tính tốt đẹp khác của học trò.

Gian lận trong thi cử là một việc làm xấu, cần phải được nhanh chóng đẩy lùi ngăn chặn. Với mong muốn có được môi trường học thân thiện, công bằng, nghiêm túc, đặc biệt là xóa bỏ việc gian lận trong thi cử, cả xã hội đang chung tay góp sức thực hiện những việc làm thiết thực cho nền giáo dục.

Hiểu được tâm lí học trò thích các hoạt động vui chơi, hiện nay trường học đẩy mạnh hình thức học có giáo cụ trực quan, tổ chức trò chơi củng cố kiến thức bài học trên lớp, giúp cho học sinh có thể “học mà vui, vui mà học”. Hình thức giảng dạy theo cách thảo luận nhóm cũng giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn. Khi học sinh nắm chắc và nhớ kĩ kiến thức, việc ôn luyện cho kiểm tra sẽ đỡ vất vả hơn, học sinh sẽ không cần phải dựa dẫm vào “phao” thi hay bất cứ hình thức gian lận nào khác nữa. Thêm vào đó, cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” đã và càng đi sâu vào tâm lí học sinh, khiến cho họ ý thức rõ nét hơn về những tác hại mà gian lận gây ra cho cuộc sống mai sau của họ. Sự thấu hiểu của gia đình đối với những cố gắng nỗ lực của con em mình cũng khiến cho nhiều học sinh thay đổi cách nghĩ, trở nên kiên trì hơn trong quá trình học tập.

Nhưng điều quan trọng nhất cần phải chú ý đến, đó là mỗi học sinh cần phải nâng cao ý thức tự giác học tập. Chúng ta có thể thực hiện những việc làm nho nhỏ để “lên dây cót tinh thần” khi học: như trang trí góc học tập với. những khẩu hiệu kích thích tính ham học, như: “Học, học nữa, học mãi”, “Không gian lận trong thi cử”, “Học vì ngày mai tươi sáng”,… Khi nhìn những khẩu hiệu này, vô hình trung chúng ta đang tự xác định lại mục đích học tập đúng dẫn cho bản thân mình, từ đó học tập sẽ trở thành nhu cầu thiết yếu mà học sinh không thể phủ nhận.

Hơn nữa, học sinh cũng cần phải biết cách sử dụng thời gian của mình có hiệu quả nhất. Thay vì lên mạng lướt web, chơi game, tại sao ta không lên các diễn đàn trao đổi tư liệu, kinh nghiệm học để mở rộng thêm kiến thức đã được học trên lớp. Với cách này, internet sẽ trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy đối với mỗi học sinh, giúp học sinh trau dồi kiến thức, tiếp tục bước đi trên con đường học vấn của mình.

Học tập không phải vì điểm số mà là vì chính tương lai của bạn. Đừng để gian lận trong thi cử làm hại đến cuộc sống mai sau. Trung thực và thẳng thắn từ bây giờ, sẽ giúp cuộc sống mai sau của bạn tươi đẹp và mãi mãi vững bền!

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 6

Trong xã hội hiện đại, áp lực học tập đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại đối với nhiều học sinh. Áp lực này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh. Vậy nguyên nhân của áp lực học tập là gì và làm thế nào để giảm bớt áp lực này?

Trước hết, chúng ta cần nhìn nhận một cách khách quan về nguyên nhân gây ra áp lực học tập. Một trong những nguyên nhân chính là kỳ vọng quá cao từ phía gia đình và xã hội. Nhiều bậc phụ huynh mong muốn con em mình đạt thành tích cao, thi đỗ vào các trường đại học danh tiếng để có tương lai tốt đẹp hơn. Điều này vô tình tạo ra một gánh nặng lớn cho học sinh, khiến họ cảm thấy áp lực và lo lắng mỗi khi không đạt được kết quả như mong đợi.

Thứ hai, hệ thống giáo dục hiện nay với khối lượng kiến thức đồ sộ và phương pháp dạy học chưa thực sự linh hoạt cũng là một nguyên nhân gây ra áp lực. Học sinh phải học nhiều môn, ôn luyện nhiều đề thi, tham gia các lớp học thêm ngoài giờ để theo kịp chương trình. Điều này không chỉ làm cho thời gian học tập kéo dài mà còn khiến học sinh mất đi cơ hội thư giãn và phát triển các kỹ năng mềm cần thiết.

Thứ ba, môi trường học tập cạnh tranh cũng là yếu tố góp phần gia tăng áp lực. Học sinh thường xuyên phải đối mặt với sự so sánh từ bạn bè và thầy cô. Việc bị so sánh về điểm số, thành tích học tập có thể gây ra cảm giác tự ti, lo lắng và thậm chí là stress.

Để giảm bớt áp lực học tập, trước hết cần có sự thay đổi từ phía gia đình và xã hội. Các bậc phụ huynh nên hiểu rằng mỗi đứa trẻ có một khả năng và sở thích riêng. Thay vì đặt nặng vấn đề điểm số, cha mẹ nên động viên, khích lệ con em mình phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn kỹ năng sống. Điều này không chỉ giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống.

Ngoài ra, hệ thống giáo dục cũng cần có những cải cách để giảm bớt gánh nặng cho học sinh. Việc tinh giản chương trình học, áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, linh hoạt sẽ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, các trường học cũng nên tạo ra môi trường học tập thân thiện, không có sự so sánh, cạnh tranh quá mức giữa các học sinh.

Cuối cùng, học sinh cũng cần biết cách quản lý thời gian và áp lực học tập. Việc lập kế hoạch học tập khoa học, phân bổ thời gian hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi sẽ giúp giảm bớt căng thẳng. Học sinh cũng nên tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao để giải tỏa stress và phát triển toàn diện.

Tóm lại, áp lực học tập là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết một cách triệt để. Để làm được điều này, cần có sự chung tay từ phía gia đình, nhà trường và xã hội. Chỉ khi đó, học sinh mới có thể học tập hiệu quả, phát triển toàn diện và tự tin bước vào tương lai.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 7

Ngôn ngữ là một công cụ quan trọng của giao tiếp, thông qua ngôn ngữ mà con người thêm hiểu về nhau hơn. Không phải ai cũng có thể sử dụng ngôn ngữ một cách khéo léo, nghệ thuật thế nhưng sử dụng ngôn ngữ một cách lịch sự, chừng mực thì là điều hoàn toàn trong khả năng của mỗi người. Đối với các bạn học sinh hiện nay, vấn đề sử dụng ngôn ngữ giao tiếp đang là một vấn đề có nhiều bất cập tồn tại.

Ngôn ngữ là lời ăn tiếng nói mỗi người gửi đến với người xung quanh. Việc sử dụng ngôn ngữ của mọi người đều nhằm biểu đạt ý tứ, thái độ của người ấy đối với đối phương. Thế nhưng có một hiện thực là hiện nay các bạn học sinh dường như sử dụng ngôn ngữ một cách rất thiếu tế nhị, không chắt lọc.

Trong xã hội hiện nay, đặc biệt là ở môi trường học đường xuất hiện một khái niệm tiếng “lóng”, ấy là những phương ngữ được các bạn sử dụng thay cho các khái niệm thông thường để biểu đạt ý tứ của bản thân. Tiếng lóng dần phát triển với một tốc độ chóng mặt và lây lan trong môi trường học đường. Các bạn học sinh sử dụng tiếng lóng rất nhiều, nhiều đến nỗi nó trở nên thân thiết, quen thuộc như lời ăn tiếng nói hàng ngày.

Không chỉ sử dụng tiếng lóng, các bạn còn thường dùng những ngôn ngữ tuổi teen, từ ngữ bậy bạ để giao tiếp cùng nhau. Khi nói chuyện thì văn tục chửi bậy, (hiện tượng nói tục chửi thề ngày càng nhiều trong giao tiếp của học sinh). Đi trên đường, cứ gặp những nhóm học sinh đi cùng nhau là người ta rất hay nghe thấy những lời nói không văn vẻ gì.

Tiếng lóng cùng các khái niệm mới được các bạn thêm nếm một cách bừa bãi trong khi ngôn ngữ dân tộc lại dần mất đi. Đa phần các bạn học sinh hiện nay không biết sử dụng thành ngữ, tục ngữ. Nhiều khái niệm rất đỗi bình thường trong giao tiếp thì các bạn lại bỡ ngỡ, không hiểu nghĩa. Thấy người ta dùng từ “thành kính phân ưu” khi chia buồn, có bạn học sinh ngơ ngác bảo “lần đầu em được nghe từ này, có nghĩa là gì”. Ngoài ra, tình trạng nói chuyện với người lớn thì tình trạng nói trống không, dùng các từ không phù hợp văn cảnh cũng xuất hiện thường xuyên.

Ngôn ngữ vốn là bản sắc, là tinh hoa văn hóa của dân tộc. Trong ngôn ngữ chất chứa nền văn minh văn hiến lâu đời, chứa đựng nét văn hóa đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta. Nếu để ngôn ngữ mai một, biến chất thì cũng chính là làm ảnh hưởng tới nền văn hóa của dân tộc. Không những vậy, việc sử dụng ngôn ngữ không đúng cách, không đúng hoàn cảnh còn khiến cho hình ảnh các bạn học sinh trở nên xấu xí, kém văn hóa trong mắt của mọi người.

Lời ăn tiếng nói không chỉ đóng vai trò làm đẹp mỗi con người mà thông qua đó con người có thể thể hiện sự tôn trọng đối phương, thái độ lịch sự của bản thân. Không phải bỗng dưng mà cha ông ta đã dạy Học ăn học nói, học gói học mở. Việc học nói ở đây không chỉ là học để biết nói mà quan trọng là học để nói thế nào thật lễ phép, khéo léo.

Muốn làm được những điều trên mỗi bạn học sinh phải chủ động, lắng nghe và học hỏi tích cực sử dụng những từ ngữ hay, đẹp. Trong giao tiếp hàng ngày, các bạn phải chú ý lễ phép đối với người trên, không dùng những từ ngữ tục tĩu, không sử dụng tiếng lóng, lạm dụng tiếng nước ngoài mà dần quên mất đi tiếng nói dân tộc. Các bạn nên biết rằng tiếng Việt còn là dân tộc còn, hãy chung tay giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt để làm đẹp thêm cho nền văn hóa của dân tộc, giữ gìn bản sắc nước nhà.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 8

Di sản văn hóa là tài sản quý báu của mỗi dân tộc. Qua các di sản văn hóa, con người có thể hiểu sâu sắc về cuộc sống lao động sản xuất, đời sống tinh thần và trình độ phát triển của dân tộc ấy qua nhiều thời đại. Trước sự tàn phá của thời gian và con người, các di sản văn hóa đang dần bị tổn hại nghiêm trọng. Có di sản đang đứng trước nguy cơ biến mất mãi mãi. Bảo vệ di sản văn hóa dân tộc là một nhiệm vụ cấp bách, cần quyết liệt thực hiện trong thời đại ngày nay.

Di sản văn hóa là những sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị về khoa học, lịch sử, đời sống văn hóa dân tộc.

Di sản văn hóa là kết tinh sức lao động, tình cảm và trí tuệ của con người đã gửi gắm vào thời gian. Trải qua năm tháng, những di sản ấy càng thêm có giá trị và cần phải bảo vệ, gìn giữ. Mỗi di sản văn hóa đều chứa đựng trong nó tính thời gian. Nó còn là nhân chứng sống động của lịch sử. Di sản văn hóa thể hiện sâu sắc lịch sử đời sống tinh thần và lao động sản xuất của con người. Bằng tất cả niềm tin, con người muốn phản ánh đời sống đương thời qua một công trình xây dựng.

Mỗi di sản văn hóa là bằng chứng xác thực, có giá trị khoa học cao. Qua các di sản văn hóa, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu đời sống dân tộc trong thời đại nó ra đời cho đến nay. Không gì lưu giữ dấu tích cuộc sống tốt hơn là các di sản văn hóa. Không giống như các công trình khác, di sản văn hóa mất đi sẽ mãi mãi không thể nào có lại được. Nó chỉ có ý nghĩa khi còn giữ đúng nguyên trạng mà lịch sử đã tạo tác và khẳng định.

Di sản văn hóa bởi thế trở thành tài sản quý báu của dân tộc. Mỗi di sản văn hóa có giá trị kết nối quá khứ với hiện tại. Đồng thời, mở hướng cho con người tiến đến tương lai. Mỗi di sản văn hóa là một niềm tự hào lớn lao về quá khứ lịch sử hào hùng, bất khuất mà bình dị, thắm đượm nghĩa tình của dân tộc.

Bởi các di sản văn hóa có tuổi thọ cao và đang bị tàn phá bởi thời gian và con người. Bảo vệ, gìn giữ và trùng tu các di sản văn hóa là nhiệm vụ cấp bách của đất nước. Kiến trúc cổ không chỉ là một công trình. Nó tồn tại lâu hơn các thế hệ, định hình văn hóa, cảnh quan xã hội, dõi theo chúng ta, kiên trì và liên tục, trong khi chúng ta bị cuốn vào những chi tiết vụn vặt trong cuộc đời ngắn ngủi của mình.

Học sinh hôm nay là thế hệ làm chủ đất nước ở tương lai. Không ai khác, mỗi học sinh cần phải có ý thức về trách nhiệm của mình đối với các di sản dân tộc. Bảo vệ di sản là bảo vệ các giá trị tinh thần vô giá, mất đi rồi mãi mãi chúng ta không bao giờ có lại được nữa.

Để gìn giữ các di sản văn hóa dân tộc, nhà nước đã có chính sách cụ thể. Đồng thời cũng quy định về quyền hạn và trách nhiệm của mỗi công dân đối với các di sản văn hóa dân tộc.

Trước hết, mỗi học sinh phải biết tôn trọng và tự hào đối với những di sản văn hóa của dân tộc. Bởi đó không chỉ là những công trình xây dựng, không chỉ là cái đẹp của tinh thần mà đó là văn hóa. Lớp lớp cha ông đã không tiếc tiền của, vật chất, sức lực bồi đắp cho các di sản ấy. Bổn phận của chúng ta là phải biết giữ gìn và phát huy các giá trị ấy. Hãy làm cho nó thêm giá trị trong đời sống ngày nay.

Học sinh cần có ý thức bảo vệ, giữ gìn những di sản văn hóa của dân tộc. Không được xâm hại hay xúc phạm đến các di sản văn hóa. Không đập phá các di sản văn hóa. Không lấy cắp cổ vật về nhà. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh. Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa.

Quyết liệt chống lại các hành động phá hoại, xúc phạm di sản văn hóa dân tộc. Không ai có quyền làm tổn hại nó. Bởi nó là tài sản quý báu và không thể thay thế được của toàn dân tộc. Nó là kết tinh của tình cảm và trí tuệ của cha ông để lại. Cần phải tôn trọng và gìn giữ quá khứ dân tộc như gìn giữ sinh mệnh của chính mình. Đánh mất đi quá khứ sẽ là một tổn thất lớn nhất đối với con người.

Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều học sinh không có ý thức giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hóa dân tộc. Họ cho rằng nó không là của ai. Nó lạc hậu và cũ kỹ, không giá trị gì. Đó là nhận thức hết sức sai lầm và vô cảm. Bởi vậy, họ thường có thái độ xúc phạm đến các giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc. Thậm chí, họ còn có hành động cố tình phá hoại các di sản vật chất. Những học sinh như thế thật đáng chê trách.

Di sản văn hóa là báu vật thiêng liêng của dân tộc. Đó là tài sản chung của mọi người. Hãy bảo vệ những di sản văn hóa của dân tộc ngay từ bây giờ. Đồng thời không ngừng phát huy giá trị của nó ngày càng tốt đẹp hơn

Mỗi học sinh cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hóa của dân tộc và hành động ngay từ bây giờ. Đừng nghĩ về giá trị vật chất của các di sản văn hóa. Hãy nghĩ về giá trị tinh thần, lịch sử, khoa học mà nó chứa đựng ở trong mình. Hãy nghĩ về sức lao động của cha ông qua lớp lớp thời gian đã kết tinh trong mỗi di sản để cảm thấy tự hào hơn, kính trọng hơn đối với các di sản văn hóa của dân tộc.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 9

Con người sinh ra là một bản thể sống, càng lớn lên càng phát triển, tâm sinh lý càng thay đổi. Đặc biệt, khi ở lứa tuổi đang phát triển, trẻ cực kỳ nhạy cảm với những vấn đề mới, những hấp dẫn và kích thích sự tò mò, hứng thú của bản thân, vì vậy vấn đề giáo dục giới tính ở tuổi vị thành niên là vấn đề rất cần thiết trong xã hội ở mọi thời đại.

Tuổi vị thành niên là những trẻ trong giai đoạn từ 10-19 tuổi, ở lứa tuổi này các em không chỉ có sự phát triển mạnh về thể chất mà tâm lý bên trong cũng có nhiều biến động. Là lứa tuổi dễ xúc động cũng dễ bị chi phối với các tác động bên ngoài, ham thích sự tò mò và ưa khám phá, các em bắt đầu nhận thức được rõ ràng hơn về giới tính và có những chuyển biến tình cảm, những cảm xúc trước bạn khác giới. Nên lứa tuổi này các em nên được giáo dục để có cách nhìn nhận đúng đắn và sâu sắc hơn về mọi việc, bởi vậy vấn đề giáo dục giới tính cần được triển khai cho các em trong giai đoạn phát triển này. Giáo dục giới tính trước nhất nó là một môn học, một cách thức để truyền tải tới học sinh, thúc đẩy các em có thái độ hành vi đúng đắn trong việc tôn trọng, có trách nhiệm và bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chính mình và cho mọi người.

Đứng trước một thực tế đầy xót xa khi hàng năm có đến hàng chục ngàn vụ phá thai của học sinh đang độ tuổi đến trường. Nhiều vụ xâm hại tình dục học đường lan tràn trên các báo điện tử, báo chính thống khiến vấn đề càng thêm nhức nhối. Nhiều em học sinh ham mới lạ mà quan hệ tình dục sớm, hậu quả là nghỉ học nuôi con, ngừng cả một tương lai đầy hy vọng phía trước. Nhiều trẻ không biết cách tự vệ bản thân mà bị người khác thực hiện hành vi đồi bại vẫn âm thầm chịu đựng vì sợ bạn bè chê cười, xa lánh. Không những sức khoẻ sinh sản bị ảnh hưởng mà tinh thần cũng bị suy sụp, lo lắng, áp lực từ phía gia đình và xã hội lớn khiến nhiều học sinh tìm đến cái chết để giải thoát cho bản thân. Khi quan hệ tình dục trước tuổi một cách thiếu hiểu biết gây nên những bệnh nghiêm trọng hệ lụy về sau.

Trong khi đó, ở đất nước chúng ta, vấn đề giáo dục giới tính lại chưa thực sự được quan tâm đúng mực. Một phần là do tâm lý e ngại của số đông trước chủ đề khá nhạy cảm, phần khác là do vấn đề này chưa thực sự được chú trọng, thực sự coi là vấn đề thiết yếu trọn đời sống. Chúng ta phải nhìn lại những hậu quả mà do sự thiếu hiểu biết về giới tính của tuổi vị thành niên để lại mà có biện pháp giáo dục kịp thời. Đừng quá chú trọng vào việc bồi đắp cho các em những kiến thức lý thuyết mà hãy dạy cho các em những kỹ năng bảo vệ bản thân mình, giáo dục giới tính cho các em trong tuổi vị thành niên là vô cùng cần thiết, hết sức cấp bách trong xã hội với đầy rẫy những vấn nạn nguy hiểm ngày nay. Hãy coi giáo dục giới tính như là một môn học trong nhà trường nhằm nâng cao hiểu biết của các em về sức khỏe sinh sản, cách bảo vệ, tự vệ bản thân, kỹ năng làm chủ bản thân, tôn trọng người khác. Cần hướng cho các em có cái nhìn khách quan, giúp các em hiểu và nhìn nhận vấn đề nghiêm túc, giáo viên phải là người thân thiện, tế nhị và tôn trọng học sinh. Lắng nghe những tâm tư, tình cảm, của học sinh mình, từ đó hướng cho các em những hành vi đúng đắn trong đời sống. Người giáo viên qua các bài học trên lớp có thể dẫn dắt những bài học thực tế thông qua đó giáo dục giới tính cho học sinh mình. Tránh những cách giáo dục mang tính hình thức qua loa, không những không mang lại hiệu quả mà còn gây tác dụng ngược, những hiểu lầm trong cách nghĩ của học sinh. Bên cạnh đó, gia đình và xã hội cũng cần quan tâm hết mức đến vấn đề này. Các tổ chức, cá nhân, phương tiện truyền thông phải không ngừng nâng cao, đưa ra những giải pháp, tuyên truyền về giáo dục giới tính cho tuổi vị thành niên. Cần tổ chức các buổi ngoại khoá, các cuộc thi tìm hiểu về giới tính, sức khỏe sinh sản phù hợp cho học sinh tham gia. Mỗi thành viên trong gia đình, đặc biệt là cha mẹ phải là người hiểu và tinh tế nhận ra những sự thay đổi trong tâm tư tình cảm của con mình, bằng những cuộc trò chuyện chân tình, thoải mái đặt ra những vấn đề giới tính để con hiểu hơn. Những vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số cần được chú trọng hết mực về giáo dục giới tính. Tránh nạn tảo hôn và những hậu quả nghiêm trọng khác.

Thiết nghĩ, khi xã hội càng ngày càng phát triển, tệ nạn càng nhiều, các em lứa tuổi vị thành niên lại chưa thể đủ trưởng thành để vượt qua mọi cám dỗ. Vì vậy mỗi người trong chúng ta phải có trách nhiệm hướng đến những điều đúng đắn, giáo dục giới tính là cách thức hữu hiệu nhất giúp các em có đủ kiến thức để bảo vệ mình, bạn bè và người thân, giúp các em có trách nhiệm hơn trước những quyết định của chính mình.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 10

Tuổi học trò là quãng thời gian đầy màu sắc, nơi chúng ta không chỉ học kiến thức mà còn học cách sống hòa hợp với bạn bè. Nhưng trong hành trình trưởng thành ấy, mâu thuẫn và xung đột là điều khó tránh khỏi. Một cái nhìn không vừa ý, một lời nói vô tình cũng có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến hiểu lầm. Điều quan trọng không phải là tránh né, mà là biết cách xử lý để giữ gìn tình bạn và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Để giải quyết mâu thuẫn hiệu quả, trước tiên, hãy bình tĩnh và lắng nghe. Đừng vội vàng phản ứng hay trách móc, bởi lắng nghe là chìa khóa giúp bạn hiểu rõ vấn đề thay vì chỉ nhìn bề nổi. Khi cả hai bên hiểu nhau hơn, sự căng thẳng sẽ dần được hóa giải.

Tiếp theo, hãy đối thoại trực tiếp và thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ của mình. Sử dụng lời lẽ nhẹ nhàng, tránh chỉ trích để giữ không khí hòa nhã. Đôi khi, một cuộc trò chuyện chân thành có thể biến xung đột thành cơ hội để hiểu nhau hơn.

Ngoài ra, cần học cách nhường nhịn và khoan dung. Một lời xin lỗi hay sự tha thứ không khiến bạn nhỏ bé, mà ngược lại, thể hiện sự trưởng thành và tôn trọng người khác. Khi bạn sẵn sàng đặt cái tôi sang một bên, mâu thuẫn sẽ dễ dàng được giải quyết.

Cuối cùng, nếu mâu thuẫn quá phức tạp, hãy tìm sự hỗ trợ từ thầy cô hoặc người lớn. Họ là những người có kinh nghiệm và sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, công bằng.

Giải quyết mâu thuẫn không chỉ giúp ta giữ gìn tình bạn mà còn là cơ hội để học cách thấu hiểu và trân trọng người khác. Ở tuổi học trò, mỗi lần vượt qua xung đột, chúng ta lại trưởng thành thêm một chút, học được cách sống đẹp và biết yêu thương hơn.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 11

Tuổi học trò là quãng thời gian đẹp nhất, nơi ta lưu giữ những ký ức hồn nhiên, trong sáng và những mối quan hệ chân thành, trong đó có tình bạn khác giới. Đây là một chủ đề thú vị và đôi khi gây tranh luận, nhưng nếu nhìn nhận đúng cách, tình bạn khác giới có thể là một phần tuyệt vời trong hành trình trưởng thành của mỗi người.

Tình bạn khác giới ở tuổi học trò không phải là điều xa lạ. Nó bắt đầu từ những lần học nhóm, chơi thể thao hay đơn giản là ngồi cạnh nhau trong lớp học. Bạn nam và bạn nữ có thể học hỏi lẫn nhau từ những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Chẳng hạn, các bạn nam thường năng động, mạnh mẽ, giúp bạn nữ tự tin hơn; ngược lại, sự chu đáo và tinh tế của các bạn nữ cũng có thể giúp bạn nam trở nên điềm tĩnh và biết quan tâm hơn.

Tuy nhiên, đôi khi tình bạn khác giới lại bị hiểu lầm. Có người nghĩ rằng bạn bè khác giới không thể thân thiết mà không nảy sinh tình cảm đặc biệt. Điều này không đúng, bởi tình bạn chân thành không phân biệt giới tính. Chúng ta cần nhìn nhận rằng tình bạn khác giới chỉ đơn giản là sự sẻ chia và đồng hành, giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập và cuộc sống.

Điều quan trọng là cách chúng ta duy trì mối quan hệ này một cách trong sáng, phù hợp với lứa tuổi. Hãy biết giới hạn giữa tình bạn và tình cảm khác, tránh những hành động dễ gây hiểu lầm. Sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau là nền tảng giúp tình bạn khác giới trở nên bền vững và ý nghĩa.

Tình bạn khác giới ở tuổi học trò là một món quà quý giá. Nó không chỉ giúp chúng ta trưởng thành hơn mà còn là kỷ niệm đẹp khi nhìn lại những năm tháng học trò. Vì vậy, hãy trân trọng và xây dựng tình bạn khác giới theo cách chân thành nhất, để tình bạn ấy luôn là điều trong sáng, hồn nhiên đúng như tuổi học trò chúng ta.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 12

Trong thời đại công nghệ, mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc đối mặt với những thông tin sai lệch hoặc bình luận tiêu cực trên mạng có thể gây tổn thương, đặc biệt ở lứa tuổi học trò. Vậy, làm thế nào để giải quyết những tình huống này một cách khôn ngoan?

Đầu tiên, hãy bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc. Khi đọc được những thông tin sai lệch hoặc lời nói không hay về mình, bạn có thể cảm thấy tức giận, buồn bã. Tuy nhiên, việc đáp trả ngay lập tức chỉ làm tình hình thêm căng thẳng. Hãy dừng lại, hít thở sâu, và cho bản thân thời gian để suy nghĩ thấu đáo.

Tiếp theo, hãy xác thực thông tin. Nếu những điều sai lệch xuất hiện, hãy kiểm tra nguồn gốc và xác minh tính đúng sai. Đừng để những thông tin không chính xác ảnh hưởng quá nhiều đến tâm trạng và hình ảnh của bạn. Nếu cần, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ từ thầy cô, gia đình hoặc người lớn có kinh nghiệm.

Nếu đối mặt với những bình luận tiêu cực, hãy tập trung vào những điều tích cực và bỏ qua sự tiêu cực không đáng có. Thay vì chìm đắm trong những lời chỉ trích, hãy nhớ rằng giá trị của bạn không phụ thuộc vào lời nói của người khác. Hãy tìm kiếm những người bạn đáng tin cậy, sẵn sàng lắng nghe và động viên bạn.

Đồng thời, bạn có thể phản hồi một cách văn minh và đúng mực. Nếu cần thiết, hãy đưa ra lời giải thích hoặc nhấn mạnh sự thật, nhưng không nên sử dụng lời lẽ gay gắt hay mang tính công kích. Điều này không chỉ giúp bạn giữ gìn hình ảnh của mình mà còn thể hiện sự trưởng thành trong cách giải quyết vấn đề.

Cuối cùng, nếu tình huống trở nên nghiêm trọng, hãy báo cáo và nhờ sự hỗ trợ từ các nền tảng mạng xã hội. Các công cụ như chặn tài khoản, báo cáo nội dung xấu đều có sẵn và sẽ giúp bảo vệ bạn.

Bị tổn thương vì thông tin sai lệch hoặc bình luận tiêu cực là trải nghiệm không dễ dàng, nhưng hãy xem đó là cơ hội để học cách mạnh mẽ hơn. Hãy luôn tự tin vào bản thân và lựa chọn cách giải quyết thông minh để vượt qua mọi thử thách trên mạng xã hội!

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 13

Thời gian rảnh rỗi, dù ngắn hay dài, luôn là cơ hội quý giá để chúng ta thư giãn và phát triển bản thân. Nhưng làm sao để sử dụng quãng thời gian này một cách hiệu quả? Câu trả lời không chỉ nằm ở việc làm những gì mình thích, mà còn ở việc chọn những hoạt động có ích và phù hợp.

Trước tiên, thời gian rảnh là lúc để chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất. Bạn có thể dành thời gian đọc sách, nghe nhạc hoặc chơi thể thao. Những hoạt động này không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng sau giờ học mà còn rèn luyện sức khỏe và làm giàu tâm hồn. Chẳng hạn, việc đọc một cuốn sách hay sẽ giúp bạn mở rộng kiến thức, còn chơi cầu lông với bạn bè sẽ mang lại niềm vui và năng lượng tích cực.

Thứ hai, hãy dùng thời gian rảnh để theo đuổi sở thích hoặc học một kỹ năng mới. Nếu bạn yêu thích vẽ tranh, đừng ngại dành vài giờ để thả mình vào những nét cọ. Nếu bạn tò mò về nấu ăn, thử tìm hiểu và làm một món ăn mới. Những trải nghiệm này không chỉ làm bạn hạnh phúc mà còn giúp phát hiện ra tiềm năng của chính mình.

Ngoài ra, đừng quên dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Một buổi trò chuyện với người thân, một buổi đi dạo với bạn bè không chỉ làm gắn kết tình cảm mà còn giúp bạn có thêm những kỷ niệm đẹp.

Cuối cùng, nếu bạn cảm thấy thời gian rảnh quá nhiều, hãy thử lập kế hoạch cụ thể. Một danh sách các việc cần làm không chỉ giúp bạn sử dụng thời gian hiệu quả hơn mà còn tránh lãng phí vào những thói quen không tốt, như xem điện thoại quá nhiều.

Thời gian rảnh rỗi là cơ hội để sống chậm lại, học hỏi và tận hưởng cuộc sống. Dùng nó một cách thông minh, bạn không chỉ cảm thấy vui vẻ mà còn trưởng thành hơn mỗi ngày. Hãy biến thời gian rảnh thành khoảng thời gian ý nghĩa nhất!

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết - Mẫu 14

Gia đình là nơi yêu thương và gắn kết, nhưng sự khác biệt giữa các thế hệ đôi khi dẫn đến những xung đột không mong muốn. Những mâu thuẫn này, nếu không được giải quyết khéo léo, có thể ảnh hưởng đến tình cảm giữa các thành viên. Vậy làm thế nào để ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình?

Trước tiên, hãy giữ bình tĩnh. Khi xung đột nảy sinh, cảm xúc dễ chi phối lời nói và hành động. Một phút nóng giận có thể khiến mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy học cách kiềm chế cảm xúc, đừng vội vàng tranh cãi hay đổ lỗi.

Tiếp theo, hãy lắng nghe một cách chân thành. Xung đột giữa các thế hệ thường xuất phát từ sự khác biệt về quan điểm và lối sống. Thay vì cố gắng bảo vệ ý kiến của mình, hãy lắng nghe để hiểu quan điểm của người lớn tuổi. Sự tôn trọng và đồng cảm là chìa khóa giúp hạ nhiệt căng thẳng.

Ngoài ra, hãy bày tỏ suy nghĩ một cách nhẹ nhàng và rõ ràng. Đừng ngại nói ra cảm nhận và mong muốn của mình, nhưng hãy chọn cách diễn đạt phù hợp. Những câu nói mang tính xây dựng sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn so với lời lẽ chỉ trích hoặc gây tổn thương.

Nếu xung đột không thể giải quyết ngay lập tức, hãy dành thời gian để suy nghĩ thêm. Có thể bạn cần thêm thời gian để hiểu rõ vấn đề, hoặc để mọi người bình tĩnh hơn trước khi tiếp tục đối thoại.

Quan trọng nhất, hãy đặt tình cảm gia đình lên trên hết. Mỗi người trong gia đình đều mong muốn điều tốt nhất cho nhau, dù cách thể hiện có thể khác biệt. Hãy nhớ rằng yêu thương và sự đoàn kết là mục tiêu cuối cùng, vượt lên trên mọi xung đột.

Xung đột giữa các thế hệ trong gia đình là điều khó tránh, nhưng cũng là cơ hội để hiểu và yêu thương nhau hơn. Hãy ứng xử khéo léo và dùng trái tim chân thành để giữ gìn mái ấm gia đình, nơi mà tất cả chúng ta đều thuộc về.

Đánh giá

0

0 đánh giá