Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên lớp 9 Bài 19: Dãy hoạt động hoá học sách Kết nối tri thức. Bài viết gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm KHTN 9. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 19: Dãy hoạt động hoá học. Mời các bạn đón xem:
Trắc nghiệm KHTN 9 Bài 19: Dãy hoạt động hoá học
Phần 1: 15 câu Trắc nghiệm KHTN 9 Bài 19: Dãy hoạt động hoá học
Đang cập nhật …
Phần 2: Lý thuyết KHTN 9 Bài 19: Dãy hoạt động hoá học
I. Xây dựng dãy hoạt động hoá học
- Khi quan sát phản ứng của kim loại với các chất khác nhau, có thể sắp xếp các kim loại thành dãy theo thứ tự khả năng phản ứng giảm dần. Dãy này được gọi là dãy hoạt động hoá học.
Ví dụ: Sắp xếp mức độ hoạt động hoá học của: Na, Fe, H, Cu, Ag bằng các khảo sát sau:
+ Khảo sát phản ứng của các kim loại Na, Fe, Cu với nước;
+ Khảo sát phản ứng của kim loại Fe, Cu với dung dịch acid;
+ So sánh mức độ hoạt động hoá học của kim loại Ag và Cu.
- Bằng nhiều thí nghiệm khác nhau, người ta sắp xếp các kim loại và hydrogen thành dãy theo chiều giảm dần mức độ hoạt động hoá học:
K, Na, Ca, Mg. Al, Zn, Fe, Pb, H, Cu, Ag, Au
Dãy trên gọi là dãy hoạt động hoá học.
II. Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học
- Từ trái sang phải, mức độ hoạt động hoá học giảm dần.
- Các kim loại hoạt động hoá học mạnh như K, Na, Ca,… tác dụng được với nước ở điều kiện thường, giải phóng khí hydrogen.
- Kim loại đứng trước H có thể tác dụng với dung dịch acid, giải phóng khí hydrogen.
- Kim loại đứng trước (trừ K, Na, Ca,…) có thể đẩy kim loại đứng sau ra khỏi dung dịch muối.
Xem thêm các bài Trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: