Trả lời Câu 2 trang 141 Ngữ văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Đọc mở rộng lớp 9 trang 142 Tập 1 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Đọc mở rộng lớp 9 trang 142 Tập 1
Câu 2 (trang 141 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Trao đổi với các bạn về:
- Luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận văn học; những cách hiểu khác của em so với cách hiểu của tác giả văn bản nghị luận đối với vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học.
- Chủ đề và các yếu tố của bi kịch: xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại; những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của em sau khi đọc văn bản bi kịch.
* Trả lời:
Cách 1:
* Luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận văn học:
- Trong văn bản nghị luận văn học, luận đề thường là ý kiến chính mà tác giả muốn truyền đạt đến độc giả. Đây là khẳng định hoặc quan điểm về một vấn đề cụ thể trong tác phẩm văn học. Luận điểm là những lập luận, ý kiến cụ thể để minh chứng cho luận đề đó.
- Lí lẽ trong văn bản nghị luận văn học thường là những lý do, biện pháp lập luận mà tác giả sử dụng để chứng minh cho luận đề và luận điểm của mình. Lí lẽ có thể là các sự kiện, chi tiết trong tác phẩm, hay cảm xúc của nhân vật để minh chứng cho quan điểm của tác giả.
- Bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận văn học thường là các đoạn trích, ví dụ cụ thể từ tác phẩm được tác giả sử dụng để chứng minh cho luận đề và luận điểm của mình. Bằng chứng này giúp độc giả hiểu rõ hơn về quan điểm của tác giả và tạo sự thuyết phục.
→Tất cả các yếu tố trên đều cùng nhau tạo nên một văn bản nghị luận văn học chặt chẽ, logic và thuyết phục, giúp người đọc hiểu sâu hơn về tác phẩm và quan điểm của tác giả.
* Chủ đề và các yếu tố của bi kịch:
- Bi kịch là một thể loại văn học thường thể hiện những xung đột, hành động đầy căng thẳng, cốt truyện phức tạp, nhân vật đa chiều và lời thoại sâu sắc. Chủ đề của bi kịch thường xoay quanh những mâu thuẫn trong tâm hồn con người và những khó khăn mà họ phải đối mặt.
- Em có thể hiểu vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học theo cách riêng của mình, không nhất thiết phải giống với cách hiểu của tác giả. Việc đó có thể tạo ra những quan điểm đa chiều và phản ánh sự đa dạng trong cách tiếp cận văn học của mỗi người đọc.
- Sau khi đọc văn bản bi kịch, em trải qua những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá. Văn bản có thể khơi gợi những cảm xúc sâu sắc và thúc đẩy em suy ngẫm về những khía cạnh khác nhau của cuộc sống và con người. Chẳng hạn như Vũ Như Tô là một nhân vật đầy tính phức tạp trong vở kịch Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài của tác giả Nguyễn Huy Tưởng. Ông là một nghệ sĩ tài hoa, kiên trì theo đuổi niềm tin và hoài bão của mình trong việc xây dựng Cửu Trùng Đài. Tuy nhiên, ông đã mắc kẹt giữa ly tưởng nghệ thuật và thực tế cuộc sống, dẫn đến bi kịch cho bản thân và nhân dân. Vở kịch này đã khéo léo phản ánh mâu thuẫn giữa nghệ thuật và cuộc sống, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hòa nhập ly tưởng với thực tế. Đó là một bài học sâu sắc về sự đau đớn và tiếc nuối của một tài hoa khi không thể đồng thời phục vụ nghệ thuật và nhân dân.
Cách 2:
- Văn bản Về truyện ngắn “Làng” của Kim Lân:
+ Luận đề: tình yêu quê hương, đất nước trong tâm trạng nhân vật ông Hai.
+ Luận điểm: Sự đối lập trong tâm trạng của ông Hai trước và sau khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc.
+ Lí lẽ và bằng chứng: Để làm rõ được tình yêu nước trong nhân vật ông Hai, người viết đã chứng minh qua một vài dẫn chứng trong hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
- Vở kịch Vũ Như Tô:
+ Xung đột kịch: Là mâu thuẫn giữa tập đoàn phong kiến thối nát Lê Tương Dực với nhân dân đang bị bần cùng hóa vì sưu thuế, tạp dịch: mâu thuẫn giữa con người công dân và con người nghệ sĩ trong Vũ Như Tô.
+ Hành động kịch: Vũ Như Tô u mê tin vào mộng tưởng hoài bão của mình mà vẫn không hiểu rằng nhân dân đã vì thứ mộng tưởng ông cho là cao cả mà đổ mồ hôi, công sức và cả tính mạng
+ Cốt truyện: Vũ Như Tô là người nghệ sĩ có tài, khi được giao nhiệm vụ xây dựng Cửu Trùng Đài cho bạo chúa, Vũ Như Tô đã kiên quyết từ chối. Nghe theo lời khuyên của Đan Thiềm, ông đã dốc hết tâm huyết xây dựng Cửu Trùng Đài để điểm tô cho đất nước và thỏa mãn đam mê nghệ thuật của mình. Công trình làm tốn rất nhiều mồ hôi, xương máu và tài sản nên bị nhân dân vô cùng căm ghét. Nhân mâu thuẫn ấy, Quận công Trịnh Duy Sản dấy binh, lôi kéo thợ làm phản giết Lê Tương Dực, Vũ Như Tô, Đan Thiềm và thiêu hủy Cửu Trùng Đài.
+ Nhân vật: Vũ Như Tô, Đan Thiềm, Kim Phượng,…
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 2 (trang 141 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Trao đổi với các bạn về:...
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
Âm mưu và tình yêu (trích, Giô-han Cơ-rít-xtốp-phơ Phri-đơ-rích Si-lơ)